Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chặn công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán

21/05/2020 - 11:32

PNO - Các tập đoàn lớn của Trung Quốc như Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc. bị cấm niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua luật mới nhằm ngăn chặn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch của Mỹ, trừ khi chấp nhận tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán và quy định của quốc gia này.

Cụ thể, dự luật được Thượng nghị sĩ John Kennedy, thành viên đảng Cộng hòa từ Louisiana và Chris Van Hollen, thuộc đảng Dân chủ từ Maryland đưa ra, đã được thông qua với sự nhất trí cao. Theo đó, các công ty muốn hoạt động trên sàn chứng khoán Mỹ phải xác nhận rằng họ không chịu sự kiểm soát của chính phủ nước ngoài.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chặn công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán

Mặc dù, dự luật áp dụng cho toàn bộ công ty nước ngoài nhưng chủ yếu nhắm trực tiếp vào Trung Quốc. "Tôi không muốn tham gia vào một cuộc chiến tranh lạnh mới nhưng tôi muốn Trung Quốc chơi theo luật. Có rất nhiều thị trường trên khắp thế giới mở cửa cho những kẻ gian lận, nhưng nước Mỹ không làm như vậy" - Thượng nghị sĩ Kennedy nói tại Thượng viện.

Trong khi đó, ông Van Hollen nhấn mạnh sự bất tuân các quy định trên sàn chứng khoán Mỹ của các doanh nghiệp Trung Quốc: "Các công ty Trung Quốc đã coi thường các tiêu chuẩn báo cáo của Mỹ, gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư của chúng tôi".

Hiện, các cổ phiếu của một số công ty lớn nhất Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm cả Baidu và Alibaba, đã giảm vào sáng nay ở New York. Trước đó, một số tập đoàn lớn nhất của quốc gia tỷ dân đã kiếm được lợi nhuận béo bở từ các quỹ hưu trí và các khoản đầu tư cho các trường đại học Mỹ trong những năm gần đây.

Quyết định trên của Thượng viện Mỹ được đưa ra chỉ sau vài ngày hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cho biết đang nghiên cứu các dự luật nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, chiếm khoảng 18% tổng lượng hàng nhập khẩu của Mỹ trong năm 2019. Đồng thời, đề xuất ý tưởng thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm, ước tính trị giá khoảng 25 tỷ USD - nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu của Mỹ thoát khỏi Trung Quốc. 

Tuy nhiên, dự luật này còn phải thông qua Hạ viện và được Tổng thống Donald Trump ký để trở thành luật.

Chung Thu Hương (theo Reuters và Live Mint)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI