Mỹ gửi hệ thống phòng thủ tên lửa tới Guam

04/04/2013 - 13:16

PNO - PNO - Ngày 3/4 (giờ địa phương), Hoa Kỳ cho biết sẽ sớm gửi một hệ thống phòng thủ tên lửa tới Guam để bảo vệ lãnh thổ này trước sự đe dọa tấn công của Triều Tiên, khi quân đội Mỹ tiến hành điều chỉnh cái mà Bộ...

My gui he thong phong thu ten lua toi Guam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu về ngân sách quốc phòng tại Washington ngày 3/4 - Ảnh: Reuters

Washington đã được thông báo về cuộc tấn công tiềm tàng của Triều Tiên, một phát ngôn viên quân đội cho biết họ nhận được tin này thông qua bản dịch tuyên bố do thông tấn xã nhà nước Triều Tiên KCNA phát hành. Đó không rõ ràng như một lời cảnh báo vì Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao với Washington.

Các chuyên gia cho rằng, vũ khí hạt nhân Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới có thể đạt tầm bắn đến lục địa Hoa Kỳ, mặc dù Bình Nhưỡng đã làm việc trong nhiều thập kỷ để đạt được khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên trước đó đe dọa tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ và tấn công tên lửa vào các căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Guam - lãnh thổ Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương. Những lời đe dọa này được đưa ra sau khi LHQ áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với vụ thử hạt nhân lần thứ ba (tháng 2/2013) của Bình Nhưỡng.

Chứng khoán Mỹ rơi xuống mức thấp của ngày sau phát biểu của ông Hagel và tin tức triển khai hệ thống phòng thủ lên lửa ở Guam. Đồng đô la tăng giá khiêm tốn so với đồng Euro và đồng Yen, trong khi đồng Won của Hàn Quốc đạt mức thấp nhất trong vòng sáu tháng hôm 3/4.

My gui he thong phong thu ten lua toi Guam

Hệ thống THAAD sẽ triển khai đến Guam - Ảnh: AFP

Trong động thái mới nhất của mình, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ khu vực (THAAD) đến Guam trong vài tuần tới. Hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, tên lửa đánh chặn và radar theo dõi AN/TPY-2.

Tháng trước, Bộ trưởng Hagel cho biết Lầu Năm Góc sẽ bổ sung thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska và tiếp tục bố trí một radar phòng thủ tên lửa thứ hai ở Nhật Bản.

Như muốn đổ thêm dầu vào lửa, Triều Tiên hôm 3/4 đã không cho phép công nhân Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung Kaesong, một hành động “đe dọa đánh mất đi” 2 tỉ USD thương mại hết sức quan trọng đối với nến kinh tế khó khăn của Triều Tiên.

Ông Hagel gọi phản ứng của Mỹ cho đến nay là "có chừng mực, có trách nhiệm và nghiêm túc", ông cũng nói rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các đồng minh để làm dịu tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã gặp đại sứ Hoa Kỳ và đại sứ hai miền Triều Tiên để bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 3/4.

Đó là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc, vốn là ân nhân lớn của Triều Tiên, ngày càng lo ngại các sự kiện vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI