Mỹ đóng cửa đơn vị nhà tù khét tiếng vịnh Guantanamo

05/04/2021 - 06:15

PNO - Quân đội Mỹ cho biết một đơn vị bí mật từng nằm trong trung tâm giam giữ vịnh Guantanamo rơi vào tình trạng hư hỏng đã bị đóng cửa và các tù nhân được di chuyển đến một cơ sở khác trên căn cứ của Mỹ ở Cuba.

Các tù nhân tại Trại 7 được chuyển đến một cơ sở liền kề với nơi giam giữ các tù nhân khác trong căn cứ như một phần trong hành động mà Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố là nỗ lực nhằm tăng cường quản lý hiệu quả.

Bộ Tư lệnh miền Nam có trụ sở tại Miami, cơ quan giám sát trung tâm giam giữ ở rìa Đông nam của Cuba, không thông tin cụ thể bao nhiêu tù nhân được di chuyển. Các quan chức trước đó cho biết khoảng 14 người đàn ông đã bị giam giữ ở Trại 7. 

Hiện các tù nhân Trại 7 đã được chuyển đến Trại 5 “an toàn và không có sự cố”, nhưng không cho biết thời điểm chuyển giao diễn ra. Trại 5, phần lớn trống trơn, nằm cạnh Trại 6, nơi giam giữ các tù nhân khác.

Mỹ đóng cửa đơn vị nhà tù khét tiếng vịnh Guantanamo.
Mỹ đóng cửa đơn vị nhà tù khét tiếng vịnh Guantanamo

Trại 7 mở cửa vào tháng 12/2006 dành cho các tù nhân trước đây liên quan đến mạng lưới các cơ sở giam giữ bí mật của CIA, thường được gọi là "địa điểm đen", nơi họ phải chịu các biện pháp thẩm vấn tàn bạo. Quân đội đã điều hành trại theo một thỏa thuận với CIA, và Bộ Tư lệnh miền Nam cho biết các cơ quan tình báo đã tham gia vào việc chuyển giao.

Quân đội từ lâu đã từ chối thừa nhận vị trí của Trại 7 trên căn cứ và chưa bao giờ cho phép các nhà báo được phép tiếp cận bên trong cơ sở. Các quan chức cho biết đơn vị đó, vốn không được thiết kế để hoạt động lâu dài, có vấn đề về cấu trúc và cần được thay thế, nhưng Lầu Năm Góc đã từ bỏ kế hoạch tìm kiếm kinh phí cho việc xây dựng.

Trong số những người bị giam giữ tại Trại 7 có 5 tù nhân bị buộc tội vì tội ác chiến tranh, lập kế hoạch và hỗ trợ hậu cần cho vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông có ý định đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo nhưng điều đó sẽ cần có sự chấp thuận của Quốc hội để chuyển một số tù nhân sang Mỹ để xét xử hoặc bỏ tù. Nhà tù vịnh Quantanamo từng bị chỉ trích và lên án gay gắt vì các biện pháp thẩm vấn, tra tấn vô cùng hà khắc, hầu hết những người bị bắt giam tại đây chưa bị giới chức Mỹ truy tố hoặc xét xử.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI