Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp khi một hồ chứa nước có nguy cơ vỡ

04/04/2021 - 18:07

PNO - Một hồ chứa ở Florida bị ô nhiễm nước thải phóng xạ có thể vỡ “bất cứ lúc nào”, buộc người dân sơ tán và Thống đốc bang Ron DeSantis tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 3/4.

Sự cố rò rỉ đáng kể tại một hồ nước thải lớn đã được phát hiện hôm 2/4 tại mỏ phốt phát Piney Point cũ, khu vực Vịnh Tampa phía bắc Bradenton.

Theo truyền thông địa phương, chất nguy hại lưu trữ trong khu nhà xưởng gần hồ gồm phốt pho - một chất thải phân bón có tính phóng xạ. Dù vậy, hồ nước chỉ chứa một lượng nhỏ radium và uranium có trong tự nhiên.

Khu vực hồ chứa và mỏ khai thác phốt phát cũ gần Bradenton, Florida
Khu vực hồ chứa và mỏ khai thác phốt phát cũ gần Bradenton, Florida

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Florida cho biết vết nứt được phát hiện ven bờ tại chiếc hồ rộng hơn 310.000 mét vuông, sâu gần 8 mét và chứa hàng triệu lít nước hòa lẫn phốt pho và nitơ từ nhà máy phốt phát cũ.

Tuy nhiên, các quan chức Florida cho biết trong một tuyên bố rằng mối lo ngại chính từ sự sụp đổ sẽ là lũ lụt, còn nước trong hồ chỉ mang tính phèn nhẹ.

Các quan chức đã ra lệnh sơ tán hơn 300 ngôi nhà sau khi nỗ lực bịt vết nứt không thành công. Các nhà chức trách đã mở rộng khu vực sơ tán vào cuối ngày 3/4 cho khu vực dân cư rộng hơn, nhưng cho biết họ không có kế hoạch mở nơi trú ẩn tạm thời.

Chính quyền bang cho biết trong một tuyên bố: “Nước trong hồ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đối với nước biển, ngoại trừ một chút chênh lệch về độ pH, tổng lượng phốt pho, nitơ và nitơ amoniac. Nó có tính axit nhẹ, nhưng không ở mức được cho là đáng lo ngại, cũng không phải là độc hại”.

Thống đốc bang Ron DeSantis tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Thống đốc bang Ron DeSantis tuyên bố tình trạng khẩn cấp để xử lý nguy cơ vỡ hồ

Quản trị viên quận Manatee Scott Hopes cho biết trong một cuộc họp báo rằng nước có thể làm ngập khu vực đất nông nghiệp và có mật độ dân số thấp.

Ông Hopes nói thêm rằng chiếc hồ “về cơ bản là chứa nước mặn” nhưng cho biết nếu hồ bị vỡ, nó có thể đe dọa làm sập các bức tường của những khu vực khác trong nhà máy và từ đó gây ra vấn đề nguy hiểm hơn nhiều.

Nước thải trong các hồ khác hiện cần được xử lý để giảm hàm lượng amoni và các chất khác.

Các công nhân đã bơm ra hàng ngàn lít nước mỗi phút để giảm thể tích trong trường hợp hồ bị vỡ. Dự kiến việc tháo nước toàn bộ hồ sẽ mất từ ​​10 đến 12 ngày.

Những cơ quan khác đang lập kế hoạch tạo con đường giúp kiểm soát dòng nước chảy từ hồ vào Vịnh Tampa.

Tấn Vĩ (theo CNN, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI