Mỹ đơn phương rút khỏi chương trình di cư toàn cầu của LHQ

04/12/2017 - 07:22

PNO - Hoa Kỳ đã thông báo với LHQ rằng, nước này sẽ không còn tham gia vào thỏa thuận toàn cầu về di cư vì việc này “làm suy yếu chủ quyền quốc gia”, và sẽ thiết lập chính sách riêng của mình.

Mỹ tham gia Tuyên bố New York về Người tị nạn và nhập cư kể từ khi nó được thành lập vào năm ngoái. Tuyên bố này nhằm đảm bảo quyền của người di cư, giúp họ tái định cư và cung cấp cho họ khả năng tiếp cận với giáo dục và việc làm.

My don phuong rut khoi chuong trinh di cu toan cau cua LHQ
Bà Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ - Ảnh: CNN/Getty Images

Mỹ cũng là quốc gia kêu gọi đàm phán về một hiệp ước toàn cầu về di cư, dự kiến ​​sẽ được thông qua vào năm 2018.

Trong một tuyên bố hôm 3/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: "Trong trường hợp này, chúng tôi chỉ đơn giản là không thể hỗ trợ cho một quá trình có thể làm suy yếu quyền chủ quyền của Hoa Kỳ trong việc thực thi luật nhập cư và bảo đảm biên giới của chúng tôi”.

Ông Tillerson nhấn mạnh, "trong khi đó chúng tôi vẫn tiếp tục tham gia một số mặt trận tại LHQ".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson cho biết Mỹ ủng hộ "hợp tác quốc tế về các vấn đề di cư, nhưng lưu ý rằng trách nhiệm trước tiên của các quốc gia có chủ quyền là giúp đảm bảo việc di cư là an toàn, có trật tự và hợp pháp".

Khi giải thích việc rút khỏi thỏa thuận về di cư toàn cầu hôm 2/12, Mỹ tuyên bố thỏa thuận này có các điều khoản không phù hợp với chính sách nhập cư của Mỹ.

Theo bà Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, nước này tự hào về vai trò lãnh đạo của mình trong vấn đề nhập cư và tị nạn, nhưng cách tiếp cận toàn cầu “không tương thích” với chủ quyền của quốc gia của Mỹ.

Bà Haley cho biết Tổng thống Trump đưa ra quyết định này, và nhấn mạnh rằng người Mỹ cần xác định chính sách nhập cư riêng của mình.

"Các quyết định của chúng tôi về chính sách nhập cư phải luôn luôn được thực hiện bởi người Mỹ và người Mỹ mà thôi", bà nói và giải thích thêm: "Chúng tôi sẽ quyết định cách kiểm soát biên giới tốt nhất và ai sẽ được phép nhập cảnh vào đất nước chúng tôi".

Ông Miroslav Lajčák, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, bày tỏ sự hối tiếc quyết định của Mỹ, ông nói rằng không một quốc gia nào có thể quản lý việc di cư quốc tế một mình.

"Vai trò của Hoa Kỳ trong tiến trình này rất quan trọng vì nó có quá trình lịch sử và được hoan nghênh từ khắp nơi trên thế giới, và Mỹ vẫn là nơi có số lượng người di cư quốc tế lớn nhất trên thế giới", ông Lajčák phát biểu trong tuyên bố của mình.

Ông khẳng định Mỹ “có kinh nghiệm và chuyên môn để giúp đảm bảo rằng quá trình này dẫn đến kết quả tốt”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley nói rằng sự tham gia của Mỹ vào tiến trình này đã bắt đầu từ năm ngoái "theo quyết định của chính quyền Obama tham gia Tuyên bố New York về di cư”.

Việc rút khỏi thỏa thuận của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày trước khi hội nghị toàn cầu về di cư khai mạc ngày 4/12 ở Puerto Vallarta, Mexico.

Thiện Đạo (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI