Mỹ đặt thiết bị phản ứng nhanh ở Tây Thái Bình Dương để "ngăn chặn Trung Quốc quấy rối"

24/10/2020 - 08:35

PNO - Sáng 24/10 (giờ Việt Nam), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O'Brien cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) đang đặt thiết bị phản ứng tăng cường ở Tây Thái Bình Dương cho các nhiệm vụ an ninh hàng hải, nhằm ngăn chặn Trung Quốc đánh bắt trái phép và quấy rối tàu thuyền.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O'Brien mô tả Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương và nói thêm rằng “hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Trung Quốc, cũng như quấy rối các tàu hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác ở Ấn Độ - Thái Bình Dương đang đe dọa chủ quyền của chúng ta và chủ quyền của các nước láng giềng Thái Bình Dương, đồng thời gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O'Brien thông báo Mỹ triển khai thiết bị phản ứng nhanh tại Tây Thái Bình Dương để ngăn chặn sự quấy rối của Trung Quốc

Ông Robert O'Brien nhấn mạnh những nỗ lực mới này của Mỹ, bao gồm cả Lực lượng bảo vệ bờ biển, là "rất quan trọng để chống lại những hành động gây bất ổn và ác ý này từ phía Trung Quốc".

Ông nói thêm: “Để đạt được mục tiêu đó, USCG đang trang bị chiến lược thiết bị phản ứng nhanh (máy cắt lớp Sentinel) ở Tây Thái Bình Dương”, nhưng không nêu chi tiết địa điểm các tàu sẽ đóng. 

Được biết, thiết bị phản ứng nhanh là thành phần quan trọng của hạm đội xa bờ của cảnh sát biển Hoa Kỳ, có khả năng triển khai độc lập để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh đường thủy và ven biển; tuần tra ngư nghiệp; tìm kiếm và giải cứu...

Cụ thể, các tàu thế hệ mới này sẽ thực hiện các nhiệm vụ an ninh hàng hải, chẳng hạn như tuần tra nghề cá, đồng thời nâng cao nhận thức và nỗ lực thực thi luật pháp trong lĩnh vực hàng hải, phối hợp với các đối tác khu vực Thái Bình Dương có năng lực giám sát và thực thi ngoài khơi còn hạn chế.

“Việc tăng cường sự hiện diện của USCG ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đảm bảo Mỹ sẽ vẫn là đối tác hàng hải được lựa chọn trong khu vực” - ông cho biết thêm.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI