Trung Quốc đe dọa bắt giữ công dân Mỹ để trả đũa

18/10/2020 - 13:48

PNO - Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Trung Quốc cảnh báo Washington rằng họ có thể sẽ giam giữ người Mỹ ở Trung Quốc để đáp lại việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

WSJ cho biết thông điệp của Trung Quốc là Mỹ nên chấm dứt việc truy tố các học giả Trung Quốc tại tòa án Mỹ, nếu không người Mỹ ở Trung Quốc có thể rơi vào các vụ vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Một thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 14/9 khuyên người dân không nên đi đến Trung Quốc, cáo buộc chính phủ Trung Quốc sử dụng lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ tùy tiện đối với công dân Mỹ và những người khác “để đạt được đòn bẩy thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài”.

Nhà Trắng đã chuyển các câu hỏi từ tờ WSJ tới Bộ Ngoại giao. Bộ cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng “đối với chính phủ Trung Quốc - kể cả ở các cấp cao nhất - mối quan tâm của chúng tôi tập trung vào việc Trung Quốc cưỡng chế sử dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với công dân Mỹ và công dân các nước khác, và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi có quy trình minh bạch và công bằng”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận từ WSJ.

Trung Quốc cảnh báo về khả năng đáp trả việc Mỹ bắt giữ công dân nước này.
Trung Quốc cảnh báo về khả năng đáp trả việc Mỹ bắt giữ công dân nước này

Chính quyền Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc thực hiện các hoạt động mạng ngầm và gián điệp để đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Mỹ trong chiến lược, nhằm thay thế Mỹ trở thành cường quốc tài chính và quân sự hàng đầu thế giới. Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc.

Vào tháng bảy, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết FBI đã bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì cáo buộc che giấu tư cách thành viên trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khi nộp đơn xin thị thực để thực hiện nghiên cứu tại các học viện của Mỹ.

Tháng chín, Mỹ cho biết họ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc theo một biện pháp của Tổng thống Donald Trump, từ chối nhập cảnh đối với sinh viên và các nhà nghiên cứu cho là có rủi ro an ninh, một động thái mà Trung Quốc gọi là vi phạm nhân quyền.

Vào thời điểm đó, một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết Mỹ tiếp tục chào đón “các sinh viên và học giả hợp pháp từ Trung Quốc, những người không liên quan mục tiêu thống trị quân sự của nhà cầm quyền Trung Quốc”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI