Cố vấn an ninh Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa thế kỷ

22/10/2020 - 08:42

PNO - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông Robert O'Brien, cáo buộc Trung Quốc cố gắng đánh cắp nghiên cứu vắc-xin COVID-19 từ phương Tây, đồng thời tìm cách độc chiếm mọi ngành công nghiệp quan trọng của thế kỷ 21.

Ông Robert O'Brien nói với các quan chức quân sự và tình báo hàng đầu của Anh và Mỹ rằng, Trung Quốc hiện là một cường quốc “săn mồi”: “Trung Quốc đang tìm kiếm sự thống trị trong tất cả các lĩnh vực và có kế hoạch độc quyền hóa mọi ngành quan trọng của thế kỷ 21”.

Cố vấn an ninh hàng đầu Mỹ nói rõ: “Gần đây nhất, Trung Quốc đã sử dụng hoạt động gián điệp tấn công an ninh mạng, để nhắm mục tiêu các công ty đang phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị COVID-19 ở châu Âu, Anh và Mỹ”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông Robert O'Brien, nhấn mạnh Trung Quốc là mối đe dọa thế kỷ
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông Robert O'Brien, nhấn mạnh Trung Quốc là mối đe dọa thế kỷ

Sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong thời gian gần đây.

Ông O'Brien cho biết phương Tây đã nhượng bộ Trung Quốc trong nhiều thập niên, bao gồm cả tư cách thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, với niềm tin Trung Quốc sẽ mở cửa về kinh tế và chính trị, đồng thời nới lỏng các rào cản đối với công ty nước ngoài.

“Đáng buồn thay, đó là những lời hứa mà cho đến nay không được thực hiện. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhân đôi cách tiếp cận độc tài của họ và nền kinh tế theo chủ nghĩa trọng thương” - ông Robert O'Brien nói.

Ông cho biết, Trung Quốc đã hợp tác với các tổ chức quốc tế và buộc họ phải lắp đặt thiết bị viễn thông của Trung Quốc trong các cơ sở của mình. Ngoài ra, cố vấn an ninh Mỹ nhấn mạnh dự án quốc tế hàng đầu mà Trung Quốc gọi là sáng kiến Vành đai và Con đường, liên quan đến việc cung cấp cho các quốc gia nghèo “các khoản vay không bền vững” để xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng, thực chất là bẫy nợ.

“Sự phụ thuộc của các quốc gia này vào nợ Trung Quốc khiến chủ quyền của họ bị xói mòn và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo đường lối của Trung Quốc trong việc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc và… các vấn đề khác”, ông O'Brien nói thêm.

Bên cạnh đó, rạng sáng 22/10 (giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Bộ Ngoại giao đã đưa 6 công ty truyền thông Trung Quốc gồm: Yical Global, Jiefang Daily, Xinmin Evening News, Social Sciences in China Press, Beijing Review và Economic Daily vào danh sách phái bộ nước ngoài, thuộc quyền sở hữu và quản lý của chính phủ Trung Quốc.

Đây cũng là bước đi mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm hạn chế nỗ lực tuyên truyền, hoạt động của Trung Quốc tại Mỹ, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong chính sách đối ngoại.

"Chúng tôi không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với những cơ sở truyền thông này xuất bản tại Mỹ; chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng người dân Mỹ, những người tiêu thụ thông tin có thể phân biệt giữa tin tức do báo chí tự do viết và thông tin từ phía Trung Quốc phát tán" - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hứa Ngọc 24-10-2020 12:21:19

    Để ngăn chặn mối đe dọa thế kỷ của TQ Mỹ cần phải có nhiều đồng minh. Nếu mất đồng minh, nhất những đồng minh châu Âu thì rất khó khăn ngăn chặn sự đe doạ từ TQ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI