Mỹ: Con có nguy cơ chết ngay sau khi sinh, mẹ vẫn không được phá thai

21/08/2022 - 17:57

PNO - Một phụ nữ ở bang Louisiana, Mỹ, đã bị từ chối phá thai theo lệnh cấm mới của bang, mặc dù thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh thiếu hộp sọ, có thể tử vong ngay sau khi sinh.

Nancy Davis, 36 tuổi, đang bị buộc phải mang thai cho đủ thai kỳ và sinh con, trong khi đứa trẻ có thể sẽ chết trong vòng vài giờ sau khi được sinh ra, vì mắc bệnh thiếu đỉnh hộp sọ.

Bang Louisiana, nơi Davis đang sống, nằm trong số những bang cấm phá thai bất hợp pháp
Bang Louisiana, nơi Davis đang sống, là một trong những bang cấm phá thai bất hợp pháp

Nếu muốn tránh tình huống đau lòng này, cô phải tìm đến các tiểu bang khác để phá thai. Hiện, người mẹ đau khổ đã thuê Ben Crump, một luật sư dân quyền nổi tiếng để can thiệp, và đang cân nhắc các bước tiếp theo.

Davis là một trong số nhiều phụ nữ ở Mỹ đang bị buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn liên quan đến việc mang thai và sinh con - sau khi tòa án tối cao nước này tước bỏ quyền phá thai của phụ nữ trên toàn quốc.

Bang Louisiana, nơi Davis đang sống, là một trong những bang cấm phá thai bất hợp pháp, với rất ít các trường hợp ngoại lệ. Davis, hiện đang ở thành phố Baton Rouge, cho biết cô đã tìm cách bỏ thai, sau khi siêu âm vào tuần thứ 10 tuần của thai kỳ cho thấy thai nhi bị thiếu đỉnh hộp sọ (được gọi là bệnh acrania, khiến trẻ có thể tử vong trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi sinh).

Nhưng vì acrania không được đưa vào danh sách các điều kiện ngoại lệ được chấp nhận phá thai tại bang Louisiana một cách rõ ràng, nên Bệnh viện Phụ nữ Baton Rouge, nơi điều trị cho Davis, đã từ chối việc chấm dứt thai kỳ của cô vào ngày 19/8, khi thai nhi đã được 13 tuần tuổi.
Thay vào đó, bệnh viện này đã hướng dẫn cô đến một cơ sở phá thai.

Katrina Jackson - Thượng nghị sĩ tiểu bang Louisiana - người đã ban hành lệnh cấm phá thai, nhấn mạnh với đài truyền hình Baton Rouge, WAFB rằng bệnh viện nên cho phép Davis chấm dứt thai kỳ, vì quy định có đề cập đến các trường hợp ngoại lệ đối với những bào thai không thể tồn tại bên ngoài tử cung của người mẹ.

Tuy nhiên, luật sư Crump cho rằng lệnh cấm phá thai của Louisiana khá khó hiểu và có thể gây ra những hậu quả tiêu cực. Ông cũng chỉ trích rằng, tác giả của lệnh cấm này đã “gây ra tổn thương sâu sắc về tinh thần và thể chất” cho khách hàng của mình, cũng như những phụ nữ khác đang ở hoàn cảnh tương tự.

“Cô Davis đã phải chịu đựng nỗi đau tinh thần không thể tưởng tượng được và rủi ro về thể chất ngày càng tăng”, ông Crump nói.

Hôm 19/8, Davis đã lên kế hoạch đi đến bang Florida hoặc Bắc Carolina - nơi mà luật quy định những trường hợp như cô có thể đủ điều kiện để được phá thai - thay vì phải sinh đứa con thứ hai và chấp nhận mất con ngay sau khi sinh.

Davis nói với WAFB rằng, cô hy vọng các nhà lập pháp của bang sẽ xem xét các điều kiện y tế bổ sung được xem là ngoại lệ, và cho phép thai phụ được chấm dứt thai kỳ trong những điều kiện này. Nếu không, những cơ sở cung cấp dịch vụ phá thai cho các trường hợp như cô sẽ có nguy cơ bị truy tố hình sự và tước giấy phép y tế.

Tin tức về tình huống của Davis xuất hiện gần như cùng lúc với việc một tòa án Florida không cho phép một bé gái 16 tuổi phá thai. Tòa án cho rằng bé gái còn quá non nớt để quyết định có nên phá thai hay không, và do đó phải sinh con.

Vào đầu mùa hè năm nay, một bé gái 10 tuổi ở Ohio bị cưỡng hiếp đến mang thai đã phải đến bang láng giềng Indiana để chấm dứt thai kỳ, vì Ohio đang ban hành lệnh cấm phá thai.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI