Tổng thống Mỹ và “bước đi đầu tiên” bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ

11/07/2022 - 06:30

PNO - Tổng thống Joe Biden đã ban hành sắc lệnh mới nhằm mở rộng khả năng tiếp cận quyền phá thai cho phụ nữ. Đó là bước đi đầu tiên của quá trình không dễ dàng hướng đến việc lật lại phán quyết của Tòa án Tối cao về vấn đề này.

Ngày 8/7, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh mới, chỉ đạo Bộ Y tế mở rộng khả năng tiếp cận phá thai bằng thuốc và đảm bảo phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, kế hoạch hóa gia đình và tránh thai.

Sắc lệnh mới cũng đề cập đến việc bảo vệ các bác sĩ, phụ nữ đi phá thai và các phòng khám phá thai lưu động ở biên giới giữa tiểu bang. Tổng thống Mỹ cũng đã chỉ trích “hệ tư tưởng cực đoan, bảo thủ” của Tòa án Tối cao: “Chúng tôi không thể cho phép một Tòa án Tối cao ngoài vòng kiểm soát, tước đi các quyền tự do và quyền tự chủ cá nhân của người dân”. Dẫu vậy, ông thừa nhận ông có rất ít quyền để có thể bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ về mặt hành pháp.

Phụ nữ Mỹ biểu tình phản đối lệnh cấm phá thai
Phụ nữ Mỹ biểu tình phản đối lệnh cấm phá thai

Sắc lệnh được đưa ra sau những áp lực ngày càng tăng của đảng viên Đảng Dân chủ nhưng nó được cho là ít có ảnh hưởng thực tế. Theo AP, các hành động mà Tổng thống Joe Biden nêu ra chỉ nhằm mục đích giảm nhẹ một số hình phạt tiềm ẩn mà phụ nữ muốn phá thai có thể phải đối mặt sau phán quyết của Tòa án Tối cao.

Dù vậy, lệnh của ông không thể khôi phục quyền tiếp cận phá thai ở hơn mười bang đã ban hành luật cấm phá thai ngay sau khi Tòa án Tối cao Mỹ lật ngược vụ Roe kiện Wade. Thay vào đó, Tổng thống Biden chỉ có thể sử dụng quyền hành pháp để chỉ thị cho các cơ quan liên bang xem xét các quy định hiện hành, đảm bảo rằng việc tiếp cận phá thai tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi nhất có thể. 

Bản thân ông Joe Biden cũng thừa nhận những hạn chế mà văn phòng của mình phải đối mặt. Bởi Tòa án Tối cao là định chế quyền lực cao nhất của hệ thống tư pháp. Tòa án được thiết lập bởi Hiến pháp. Nếu muốn ngược phán quyết của Tòa án Tối cao, ông Biden và Đảng Dân chủ phải thúc đẩy một dự luật cho phép phá thai. Dự luật này phải được thông qua tại Thượng viện trước khi trình lên Tổng thống Biden ký thành luật. Để làm được điều này, Đảng Dân chủ cần phải nắm quyền kiểm soát tại lưỡng viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra trong tháng 11 tới đây.

Nhà Trắng không công khai ý tưởng cải tổ Tòa án Tối cao. Thay vào đó, Tổng thống Biden đưa ra cách thức mà cử tri có thể luật hóa quyền phá thai nếu họ bầu thêm “hai thượng nghị sĩ ủng hộ quyền lựa chọn và một hạ nghị sĩ ủng hộ quyền lựa chọn”, kêu gọi phụ nữ tham gia bỏ phiếu với số lượng kỷ lục. Ông cho biết sẽ phủ quyết bất kỳ đạo luật nào được Đảng Cộng hòa thông qua để cấm quyền phá thai trên toàn quốc.

Tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền phá thai NARAL Pro-Choice America đã hoan nghênh sắc lệnh mới của ông Joe Biden và khẳng định đây là bước đầu tiên quan trọng. Trong khi đó, Sarah Tabaie - Giám đốc truyền thông của #VoteProChoice (tổ chức bảo vệ quyền tự do sinh sản) - cho rằng, Chính phủ ông Biden cần thực hiện nhiều hành động hơn nữa. Những gì được công bố hôm nay gần như không đủ để phản ứng với những đau khổ khôn lường mà phụ nữ đã, đang và sẽ hứng chịu sau quyết định của Tòa án Tối cao. 

Chung Thu Hương (theo AP và The Hill)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI