Mỹ chuẩn bị giải mật các tài liệu liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9

04/09/2021 - 10:05

PNO - Tổng thống Joe Biden hôm 3/9 đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp Mỹ xem xét tài liệu điều tra các cuộc tấn công ngày 11/9/2001 của Cục Điều tra Liên bang (FBI) để tiến tới giải mật và công bố rộng rãi cho công chúng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh xem xét giải mật các tài liệu liên quan đến vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 hai mươi năm trước - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh xem xét giải mật các tài liệu liên quan đến vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 hai mươi năm trước - Ảnh: Reuters

"Khi tôi tranh cử tổng thống, tôi đã cam kết đảm bảo sự minh bạch liên quan đến việc giải mật các tài liệu về vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001”, tuyên bố của Tổng thống Mỹ nêu rõ. Ông nhấn mạnh: "Khi chúng ta sắp kỷ niệm 20 năm ngày bi thảm đó, tôi xin thực hiện cam kết của mình”.

Lệnh của Tổng thống yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland công khai các tài liệu đã giải mật trong vòng 6 tháng tới sau khi bộ này thực hiện việc “xem xét giải mật các tài liệu" liên quan đến điều tra cuộc tấn công ngày 11/9 của FBI.

Thành viên các gia đình nạn nhân của vụ tấn công ngày 11/9 hôm 2/9 đã yêu cầu một cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ điều tra những nghi ngờ của họ rằng FBI “đã nói dối hoặc tiêu hủy bằng chứng liên kết Ả-rập Xê-út (Saudi Arabia) với những kẻ không tặc”.

Yêu cầu trong một bức thư gửi cho Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz cho biết "hoàn cảnh cụ thể có thể khiến một hoặc nhiều quan chức FBI cố ý thực hiện hành vi sai trái với ý định tiêu hủy hoặc rò rỉ bằng chứng để tránh phải tiết lộ nó”.

Ả-rập Xê-út đã khẳng định họ không có vai trò gì trong các vụ tấn công bằng máy bay bị không tặc.

Người nhà các nạn nhân nhiều năm qua đã cố gắng để có thêm thông tin về những gì FBI phát hiện được trong cuộc điều tra của họ.

Tháng trước, nhiều gia đình đã yêu cầu Tổng thống Biden không tổ chức các sự kiện tưởng niệm 20 năm vụ tấn công 11/9, nếu ông không giải mật các tài liệu mà họ cho rằng sẽ làm lộ diện các nhà lãnh đạo Ả-rập Xê-út ủng hộ cuộc tấn công.

Bộ Tư pháp cho biết trong một đơn gửi tòa án rằng họ đã quyết định xem xét các yêu cầu đặc quyền đã đưa ra trước đó về lý do tại sao họ không thể công bố một số thông tin mà các gia đình yêu cầu.

Tổng thống Biden sẽ tổ chức lễ tưởng niệm các vụ tấn công ngày 11/9 vào tuần tới.

"Trái tim của tôi tiếp tục hướng về những gia đình nạn nhân của sự kiện ngày 11/9 và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục trân trọng gắn bó với các thành viên của cộng đồng này", ông Biden nói trong tuyên bố hôm 3/9. Ông nhấn mạnh, "tôi hoan nghênh phát biểu và quan điểm của họ khi chúng ta vạch ra một chặng đường đi tiếp”.

Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Thường trực về Tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ, cho biết ông ủng hộ động thái của Tổng thống Biden.

Ông Schiff nói: “Khi chúng ta tiến gần đến sự kiện tưởng niệm ngày bi thương đó, gia đình các nạn nhân và tất cả người Mỹ đều có quyền được biết toàn bộ câu chuyện, và thời gian trôi qua đã làm giảm bớt lo ngại về (bí mật) các nguồn tin và phương pháp điều tra”.

Hoàng Diệu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI