Mỹ chi “lương anh hùng” cho nhân viên tạp hóa trong thời gian đại dịch

05/01/2021 - 16:34

PNO - Hội đồng Giám sát quận Los Angeles (California) hôm 5/1 sẽ xem xét kiến nghị trả thêm mỗi giờ 5 USD - gọi là “tiền lương anh hùng”, hay tiền lương trả cho rủi ro - cho các nhân viên nhà bán lẻ thuốc và tạp hóa quốc gia tại các cộng đồng chưa hợp nhất của quận, các khu vực chưa có quy chế chính thức là thành phố hay thị trấn.

Los Angeles xem xét chi “lương anh hùng” 5 USD/giờ cho nhân viên tạp hóa – Ảnh: abc7
Los Angeles xem xét chi “lương anh hùng” 5 USD/giờ cho nhân viên tạp hóa - Ảnh: abc7

Các giám sát viên Hilda Solis và Holly Mitchell là đồng tác giả đề xuất chính quyền ra một sắc lệnh "khẩn cấp" tạm thời, áp dụng cho các chuỗi cửa hàng được giao dịch công khai hoặc có ít nhất 300 nhân viên trên toàn quốc và hơn 10 nhân viên mỗi cửa hàng.

Biện pháp chi "lương anh hùng" - một biện pháp tạm thời nhằm khen thưởng những nhân viên trên tuyến đầu phục vụ công chúng trong những ngày đại dịch COVID-19 - chỉ áp dụng cho nhân viên các nhà bán lẻ hoạt động trong các cộng đồng chưa hợp nhất của quận Los Angeles.

Sắc lệnh xác định: "Những chủ nhân sử dụng một lực lượng lao động bao gồm những người lao động có mức lương thấp, những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế do đại dịch, trong đó gần một nửa gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn và khoảng một phần ba gặp khó khăn trả tiền thuê nhà hoặc thế chấp".

Nếu được thông qua, sắc lệnh sẽ có hiệu lực trong vòng 4 tháng (120 ngày). Hai giám sát viên Solis và Mitchell cũng muốn xem xét liệu quy tắc có thể áp dụng cho các cửa hàng ở các thành phố hợp nhất hay không.

Hội đồng thành phố Long Beach đã thông qua nghị quyết chi trả thêm cho nhân viên các cửa hàng thực phẩm 4 USD tiền độc hại cho một giờ làm việc - Ảnh: Los Angeles Times
Hội đồng thành phố Long Beach đã thông qua nghị quyết chi trả thêm cho nhân viên các cửa hàng thực phẩm 4 USD tiền độc hại cho một giờ làm việc - Ảnh: Los Angeles Times

Tháng trước, Hội đồng thành phố Long Beach (California) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu chi "lương anh hùng" cho tất cả nhân viên bán tạp hóa ở tuyến đầu, theo đó các nhân viên được nhận thêm 4 USD/giờ, gọi là lương rủi ro.

Ông Robert Garcia, thị trưởng Long Beach, viết trên Twitter: "Khi các tập đoàn lớn không thúc đẩy việc trả lương rủi ro cho nhân viên cửa hàng tạp hóa, chúng tôi sẽ can thiệp và bảo vệ ‘những người hùng này". Ông cũng cám ơn Hội đồng Thành phố Long Beach đã thông qua khoản trả lương độc hại khẩn cấp 4 USD cho nhân viên tạp hóa và khẳng định “tôi sẽ ký luật ngay khi nó được trình lên bàn làm việc của tôi”.

Sở Y tế Công cộng quận Los Angeles hôm 4/1 cho biết toàn quận ghi nhận 827.498 ca nhiễm COVID-19, trong số đó có 10.850 trường hợp tử vong. Số liệu của nhà chức trách y tế Hoa Kỳ xác nhận trên trang thống kê toàn cầu worldometers.info đến ngày 5/1 cho thấy nước Mỹ có tổng số 21.353.051 ca nhiễm COVID-19 và 362.123 trường hợp tử vong.

Cẩm Hà (theo abc7.com, LA City News Service)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI