Mỹ cấp phép sử dụng vắc-xin 1 liều từ hãng Johnson & Johnson

28/02/2021 - 10:10

PNO - Mỹ đã có loại vắc-xin thứ ba để ngăn ngừa COVID-19, khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận sử dụng mũi tiêm 1 liều của Johnson & Johnson (J&J) hôm 27/2.

Hy vọng về vắc-xin 1 liều

Các chuyên gia y tế đang nóng lòng chờ đợi sản phẩm được dự đoán giúp tăng tốc độ tiêm chủng, khi quốc gia chạy đua với một loại virus đã giết chết hơn 510.000 người ở Mỹ và đang biến đổi theo những cách ngày càng đáng lo ngại.

FDA cho biết vắc-xin J&J cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại ca bệnh nghiêm trọng, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Một liều giúp bảo vệ 85% chống lại trường hợp COVID-19 nghiêm trọng nhất, trong một nghiên cứu lớn ở ba châu lục. Sự bảo vệ vẫn mạnh mẽ ngay cả ở các quốc gia như Nam Phi - nơi các biến thể đáng lo ngại nhất đang lan rộng.

Tiến sĩ Francis Collins - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ - nói với Associated Press: “Đây thực sự là một tin tốt. Điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm ngay bây giờ tiêm cho  càng nhiều người càng tốt”.

J&J chuẩn bị cung cấp vài triệu liều cho các chuyến hàng tới các bang, có thể bắt đầu sớm nhất là vào thứ Hai 1/3. Vào cuối tháng 3, J&J cho biết họ dự kiến ​​sẽ cung cấp 20 triệu liều tại Mỹ, và lên đến 100 triệu liều vào mùa hè.

J&J cũng đang xin phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin của mình ở châu Âu và từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 tỷ liều thuốc trên toàn cầu vào cuối năm nay.

Vào Chủ nhật 28/2, một ủy ban cố vấn của Mỹ sẽ họp để đề xuất cách ưu tiên sử dụng vắc-xin một liều.

Các chuyên gia đánh giá cao tác động của vắc-xin 1 liều trong tiêm chủng
Các chuyên gia đánh giá cao tác động của vắc-xin 1 liều trong tiêm chủng

Không nên có sự phân biệt

Dữ liệu hỗn hợp về việc tất cả các loại vắc-xin đang được sử dụng trên khắp thế giới hoạt động tốt như thế nào, khiến người dân ở một số quốc gia từ chối loại này để chờ loại khác.

Tại Mỹ, các mũi tiêm Pfizer và Moderna hai liều có khả năng bảo vệ 95% khỏi COVID-19 có triệu chứng. Hiệu quả một liều của J&J là 85% đối với ca COVID-19 nghiêm trọng, nhưng giảm xuống còn 66% cho các trường hợp bệnh vừa phải. Dù vậy, không có sự so sánh trực tiếp giữa các loại vắc-xin vì sự khác biệt về thời gian và địa điểm mỗi công ty thực hiện các nghiên cứu của mình.

Mặt khác, FDA cảnh báo rằng còn quá sớm để biết liệu ai đó bị nhiễm bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn có thể lây lan virus sau tiêm phòng.

Có những lợi thế rõ ràng ngoài sự tiện lợi của một lần tiêm. Các quan chức y tế địa phương đang tìm cách sử dụng sản phẩm của J&J trong các phòng tiêm chủng lưu động, trại tạm trú cho người vô gia cư, hoặc với những thủy thủ ở trên tàu đánh cá hàng tháng trời - những đối tượng khó có thể chắc chắn về việc sẽ quay lại sau ba đến bốn tuần để tiêm liều vắc-xin thứ hai.

Vắc-xin J&J cũng dễ sử dụng hơn, dự trữ được ba tháng trong tủ lạnh so với các lựa chọn của Pfizer và Moderna, vốn phải được đông lạnh.

Giữa một đại dịch toàn cầu, mọi loại vắc-xin COVID-19 đều quan trọng như nhau
Giữa một đại dịch toàn cầu, mọi loại vắc-xin COVID-19 đều quan trọng như nhau

Sản phẩm của J&J shot sử dụng một loại virus cảm lạnh để mang gen đột biến vào cơ thể, nơi các tế bào tạo ra các bản sao vô hại của protein gai bám trên bề mặt virus SARS-CoV-2, từ đó tạo ra hệ thống miễn dịch trong trường hợp virus thực sự xuất hiện.

Đây là công nghệ tương tự mà công ty đã sử dụng để sản xuất vắc-xin Ebola và giống nguyên tắc hoạt động của vắc-xin COVID-19 do hãng AstraZeneca/Oxford hay CanSino Biologics (Trung Quốc) sản xuất.

FDA cho biết các nghiên cứu không phát hiện ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Giống như các loại vắc-xin COVID-19 khác, tác dụng phụ chính của mũi tiêm J&J là đau tại chỗ tiêm và sốt giống như cúm, mệt mỏi, đau đầu.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI