Brazil vượt mốc 250.000 người tử vong vì COVID-19

26/02/2021 - 06:15

PNO - Với hơn 250.000 người chết, Brazil tiếp tục là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai thế giới sau Mỹ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Trong khi số lượng các trường hợp mắc mới COVID-19 và tử vong hàng ngày của các quốc gia khác đang giảm thì Brazil lại tiếp tục đối mặt với đợt bùng phát nghiêm trọng. Trong 5 tuần qua, trung bình mỗi ngày Brazil báo cáo hơn 1.000 ca tử vong. 

Domingos Alves, nhà dịch tễ học theo dõi dữ liệu COVID-19, cho biết ít nhất 12 bang của Brazil đang ở giữa đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai, thậm chí còn tệ hơn đợt bùng dịch vào năm 2020.“Kịch bản này sẽ trở nên tồi tệ hơn” - Alves nói thêm - virus đang lây lan nhanh hơn trong dân số. 

Tại bang Amazonas, các bệnh viện đã hết cạn oxy vào tháng trước, đã có hơn 5.000 ca tử vong trong hai tháng đầu năm.

Brazil đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng.
Brazil đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng

Trước tình hình virus lây lan nghiêm trọng, chính quyền các bang Sao Paulo và Bahia gần đây đã đưa ra lệnh giới nghiêm, yêu cầu người dân ở nhà vào ban đêm. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng các động thái này là quá muộn và không đủ.

“Chúng không phải là các biện pháp ngăn chặn. Chúng là những biện pháp giảm nhẹ, luôn được thực hiện sau thực tế” - Domingos Alves nhấn mạnh.

Tương tự, Miguel Nicolelis, một nhà thần kinh học nổi tiếng người Brazil, cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng bế tắc của Brazil trong thời gian tới: “Hiện tại, Brazil là phòng thí nghiệm ngoài trời lớn nhất, nơi có thể quan sát động thái tự nhiên của virus corona mà không cần bất kỳ biện pháp ngăn chặn hiệu quả nào. Mọi người sẽ chứng kiến sự tàn phá kinh hoàng".

Dù chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro cũng đang tìm cách đẩy mạnh nỗ lực tiêm chủng nhưng chủ yếu chỉ dựa vào một thỏa thuận mua vắc-xin duy nhất là AstraZeneca khiến việc khai triển chủng ngừa chậm trễ.

Đến nay, Brazil chỉ có 3,6% dân số nhận được các liều vắc-xin, con số này cao hơn gấp đôi Argentina và Mexico, nhưng chưa bằng 1/4 Chile.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI