Mỹ cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ 2 mạnh hơn vào mùa đông

22/04/2020 - 16:59

PNO - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) - ông Robert Redfield - hôm 21/4 cảnh báo làn sóng coronavirus thứ 2 có thể tấn công nước Mỹ vào mùa đông tới với cường độ mạnh hơn lần đầu vì nó mở màn vào mùa cúm.

 

 Robert Redfield Giám đốc CDC điều trần về việc sẵn sàng đáp ứng COVID-19 trước Ủy ban Giám sát và Cải cách chính phủ của Hạ viện tại Nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Robert Redfield, Giám đốc CDC - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của tờ Washington Post, Giám đốc CDC, ông Robert Redfield nói rằng có khả năng COVID-19 sẽ tấn công nước Mỹ vào mùa đông tới và “lần này sẽ khó khăn hơn nhiều so với mùa dịch nước Mỹ vừa trải qua”.

Hãng tin Reuters cho biết, khi cường độ dịch bệnh tiếp tục giảm, thể hiện qua con số nhập viện và các chỉ số liên quan khác, CDC khuyến cáo nhà chức trách cần chuẩn bị đối phó với khả năng dịch bệnh có thể “hồi sinh” trong những tháng tới.

Giám đốc Redfield cảnh báo, nước Mỹ sẽ gần như đồng thời có dịch cúm và dịch COVID-19, sự kết hợp này sẽ gây áp lực lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia so với đợt bùng phát dịch đầu tiên - được xác nhận trường hợp đầu tiên vào ngày 20/1 gần thành phố Seattle, tiểu bang Washington.

Kể từ đó, gần 810.000 người ở Mỹ đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) và hơn 45.000 người đã chết vì căn bệnh nguy hiểm này.

Giám đốc CDC Redfield và các giới chức y tế công cộng khác ủng hộ “lệnh ở nhà” và đóng cửa các doanh nghiệp và trường học trên cả nước để làm chậm bước lây lan của virus. Nhưng những biện pháp hạn chế cũng đồng thời bóp nghẹt hoạt động thương mại của Mỹ khi loại khỏi guồng máy hoạt động hơn 22 triệu người trong bốn tuần qua.

Giám đốc CDC Redfield nhấn mạnh vai trò của giãn cách xã hội ngay cả khi lệnh phong tỏa dần được nới lỏng. Ông cũng lưu ý các cơ quan y tế công cộng cần mở rộng hệ thống xét nghiệm để xác định những người bị nhiễm bệnh và xác định vị trí tương tác cá nhân gần gũi của họ thông qua theo dõi tiếp xúc của những người này.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình đường phố gần đây phản đối “lệnh ở nhà” và kêu gọi các tiểu bang tự giải thoát khỏi các hạn chế đó - một ý tưởng được chính Tổng thống Donald Trump ủng hộ trên Twitter - Giám đốc Redfield nói: “Làm như vậy không giải quyết được gì”.

Ông cho rằng, xây dựng một mạng lưới theo dõi tiếp xúc trên toàn quốc - chìa khóa để ngăn chặn các ca nhiễm mới bùng phát thành ổ dịch - đặt ra một thách thức lớn bởi vì nó rất tốn công sức, đòi hỏi một lực lượng nhân viên ước tính lên đến 300.000 người.

Giám đốc Redfield cho biết CDC đang thảo luận với các quan chức cấp tiểu bang về khả năng ghi danh và huấn luyện nhân viên Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, cũng như các tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình và AmeriCorps, để tạo ra một lực lượng nhân viên truy tìm đường đi của dịch bệnh.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI