Mỹ ngừng cấp thẻ xanh nhập cư để tập trung đối phó với COVID-19

22/04/2020 - 11:23

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 21/4 đã ra lệnh cấm 60 ngày đối với những người nhập cư mới tìm kiếm quy chế cư trú dài hạn tại Mỹ (thẻ xanh) với lý do cần ngăn chặn mối đe dọa lây nhiễm COVID-19.

Lệnh cấm nhắm đến những người tìm kiếm thẻ xanh đảm bảo quyền thường trú, nhưng không áp dụng cho khách đến Mỹ có thời hạn.

Tổng thống Trump trao đổi với Phó Tổng thống Mike Pence trong cuộc họp báo ngày 20/4 tại Nhà Trắng - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump trao đổi với Phó tổng thống Mike Pence trong cuộc họp báo ngày 20/4 tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Nhật báo Mỹ Los Angeles Times đặt câu hỏi, không biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến bao nhiêu người di cư tiềm năng khi chính quyền quyết định hạn chế quyết liệt việc nhập cư, bao gồm cả các bước đã thực hiện trong tháng trước nhằm đối phó với sự bùng phát của coronavirus.

Ông Donald Trump không xác định các trường hợp miễn trừ, mặc dù các quan chức Nhà Trắng trước đó đã đề nghị miễn trừ một số đối tượng được cho là thiết yếu đối với nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh trong sắc lệnh: "Chúng tôi muốn bảo vệ người lao động Mỹ". Ông nói, "bằng cách tạm dừng nhập cư, chúng tôi sẽ đưa người Mỹ lên hàng đầu trong tìm việc làm khi nước Mỹ mở cửa trở lại". Theo Tổng thống Donald Trump, sự gián đoạn này cũng sẽ bảo vệ khả năng thanh toán của hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và cung cấp cứu trợ cho người Mỹ thất nghiệp.

Tổng thống Trump cảm thấy thất vọng khi các cuộc thăm dò gần đây cho thấy phần lớn người Mỹ không hài lòng với việc ông xử lý COVID-19, và theo nhận định của báo giới, ông thường xuyên quay lại vấn đề chính trong vận động tranh cử của mình - vấn đề nhập cư - để thể hiện hành động điều hành.

Mặc dù lệnh cấm thường xuyên không bao giờ được áp dụng ở Mỹ, nhưng luật nhập cư cho phép tổng thống có thẩm quyền hạn chế một số đối tượng trong trường hợp khẩn cấp. Năm 2018, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã duy trì thẩm quyền của ông Tổng thống Trump trong việc cấm nhập cảnh đối với công dân một số quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số mà chính quyền Mỹ cho rằng có nguy cơ khủng bố.

Đến nay, trong cao điểm của đại dịch, hầu hết các trường hợp nhập cảnh vào Mỹ đều được tạm đình chỉ. Ngày 20/4, Mỹ mở rộng đóng cửa biên giới Mỹ - Canada và Mỹ - Mexico "đối với những sự đi lại không cần thiết", cũng như một lệnh gây tranh cãi của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) mà các quan chức di trú viện dẫn để nhanh chóng trục xuất hầu hết những người di cư ở biên giới miền Nam nước Mỹ.

Hầu hết các văn phòng thị thực ở nước ngoài đã đóng cửa, các đơn xin nhập cảnh đến Mỹ "bị đóng băng", các cuộc phỏng vấn cấp quyền công dân và các hình thức pháp lý cho những người xin cư trú dài hạn bị đình chỉ. Các tòa án di cư trên toàn quốc bị đóng cửa, và các phiên điều trần bị đình chỉ hoặc sắp xếp lùi thời gian.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ có ngoại lệ cho một số đối tượng lao động. Các quan chức Mỹ gần đây đã mời chào lao động nông nghiệp Mexico, Trung Mỹ nhằm "bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm của quốc gia, và giảm bớt tác động từ cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19".

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI