Mùa khẩu trang ở nhà thuốc của tôi

11/02/2020 - 21:04

PNO - Làm ở nhà thuốc bao nhiêu năm, chưa khi nào tôi thấy khách đông như hai tuần qua. Tin nhắn, cuộc gọi đến từ bạn bè người quen, rồi mai mối đủ các tỉnh thành để hỏi khẩu trang, nước sát khuẩn, cồn khô… giá đắt mấy cũng mua.

Sáng nay bạn tôi chụp ảnh khoe mua được hộp khẩu trang giá 300 ngàn đồng và bạn xuýt xoa vì mừng. Bạn bảo so với ngày thường thì đúng là đắt thật nhưng đang dịch bệnh mà chỉ mất 300 ngàn đồng để sức khỏe cả nhà được an toàn thì xem ra vẫn rẻ.

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Câu chuyện của bạn rất phổ biến trong mùa dịch coronavirus, khi người dân khan hiếm khẩu trang phải xếp hàng rồng rắn dài cả km trên chợ thuốc đường Tô Hiến Thành để chờ mua khẩu trang bình ổn. Có người mất cả giờ xếp hàng, đợi đến lượt thì hết khẩu trang đành ngậm ngùi trở về trong nỗi hoang mang không biết khi nào hết dịch và biết tìm mua ở đâu. 

Làm ở nhà thuốc bao nhiêu năm chưa khi nào tôi thấy khách đông như hai tuần qua, tin nhắn, cuộc gọi đến từ bạn bè người quen, rồi cả mai mối đủ các tỉnh thành chỉ hỏi khẩu trang, nước sát khuẩn, cồn khô… giá đắt mấy họ cũng mua nhưng tôi đành bó tay vì không đủ hàng.

Biết được nhu cầu thị trường khan hiếm nhiều nhà thuốc đã bán khẩu trang tăng cao lên gấp 200 thậm chí 500 lần. Nhiều vị khách của tôi sau khi mua được khẩu trang với giá vừa phải trên mạng đã rất vui mừng, nhưng đến khi nhận được mở ra thì trong hộp chỉ toàn lá cây. Truy tìm lại địa chỉ trên mạng thì không thấy nữa, số điện thoại cũng chẳng liên lạc được. Rồi có khách mua nước sát khuẩn tay thì nhận về là hỗn hợp giống như nước lọc, sợ hàng giả nên đành ngậm ngùi đăng lên mạng xã hội để mọi người biết và tránh xa chiêu trò lừa đảo. Những chuyện này đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của những nhà thuốc đang phục vụ vì cộng đồng.

Cảnh xếp hàng chờ mua khẩu trang trên đường Tô Hiến Thành, TP. Hồ Chí Minh.

Cảnh người dân xếp hàng chờ mua khẩu trang trên đường Tô Hiến Thành, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh nguồn bạn đọc Facebook 

Nhà thuốc tôi mở cửa vào mồng 6 tết, khi Việt Nam mới phát hiện 1 ca nhiễm nCoV mà 100 hộp khẩu trang tôi trữ từ trong tết chỉ trong 8 giờ là hết veo. Bình thường số khẩu trang này nhà thuốc tôi phải bán trong 3 tháng. Nhận biết tình hình, tôi nhanh nhảu gọi tới công ty đặt hàng với nhiều đơn lớn, nhưng khi đó các công ty cũng đã cháy hàng, chỉ giao được 200 hộp. Với chủ trương ngay từ đầu không tăng giá khẩu trang bằng mọi cách tôi tìm nguồn hàng để phục vụ cộng đồng. Có lẽ vì nghe nhà thuốc tôi không tăng giá nên nhiều người rỉ tai nhau - vì vậy lượng khách tăng đột biến.

Để công bằng cho mọi khách vào nhà thuốc, tôi chia ra bán cho mỗi khách 10 cái, khách thân tình thì tặng luôn. Bởi vì tôi biết lúc này người người, nhà nhà mới cần đến khẩu trang chứ bình thường mình cho họ cũng chẳng lấy.

Nhiều khách hàng năn nỉ nói: "Nhà chị những 5 người bán cho chị 50 cái được không?". Rồi "Em muốn lấy bao nhiêu tiền cũng được bán cho anh 10 hộp gửi về quê". Trong dòng tâm lý đó nên khẩu trang lại càng cháy hàng. Ai cũng lo tích trữ mua cho nhiều cất trữ trong nhà để dành khiến cho thị trường... loạn.

Khách vào nhà thuốc tôi chỉ để hỏi mua khẩu trang, nước sát khuẩn trong mùa dịch virus corona

Khách vào nhà thuốc tôi chỉ để hỏi mua khẩu trang, nước sát khuẩn trong mùa dịch virus corona. Ảnh ĐX 

Tôi chợt nhớ đến câu chuyện ở Nhật Bản trong trận động đất sóng thần vừa qua có hai vợ chồng đi đổ xăng. Thấy người chồng chỉ đổ nửa bình người vợ thắc mắc sao không đổ đầy để chạy được lâu hơn. Người chồng bình thản nói chính vì động đất sóng thần nên mới cần đổ nửa bình thôi, để phần người khác nữa. Đó chính là tình người trong hoạn nạn, mà không phải ai cũng có thể làm được.

Cũng vì sợ mọi người hiểu nhầm, mang tiếng là bán hàng trục lợi theo dịch nên ban đầu trên trang cá nhân Facebook tôi cũng né đăng những gì liên quan đến thời sự corona. Nhưng thấy bạn bè vào hỏi không kịp nhắn riêng nên tôi trả lời chung để nhiều người cùng hiểu về hàng chất lượng giá cả tốt rẻ. Và điều bất ngờ là tôi chỉ mới đăng khẩu trang, nước sát khuẩn thôi là ồ ạt tin nhắn hỏi giá, đặt hàng… nhiều đến nỗi nhà thuốc không đủ cung cấp. Khách vào hỏi mua như thể ngày mai dịch bùng phát là không thể đi ra ngoài được nữa.

Tuy vậy, mùa khẩu trang cho tôi thật nhiều những giây phút ấm áp. Đó là lúc gặp đơn hàng đặt khẩu trang lên cả ngàn hộp, tôi hỏi khách mua gì nhiều thế, khách cho biết để đi phát miễn phí. Đó là khi bạn bè tôi xoay xở vất vả tìm mua cồn, gel sát khuẩn để tặng người dân, để làm từ thiện. Sài Gòn vẫn nhiều tấm lòng thật đẹp!

Đoàn Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI