Một phụ nữ Nhật Bản tử vong vì xuất huyết não sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

03/03/2021 - 06:25

PNO - Bộ Y tế Nhật Bản cho biết một phụ nữ ở độ tuổi 60 đã chết vì xuất huyết não, ba ngày sau khi tiêm vắc-xin Pfizer, đồng thời nói thêm chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa xuất huyết não và vắc-xin COVID-19.

Cụ thể, người phụ nữ đã được tiêm vắc-xin vào ngày 26/2 và bị nghi ngờ qua đời vì xuất huyết não 3 ngày sau đó. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo tại Nhật Bản sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.

"Xuất huyết não được nghi ngờ là nguyên nhân gây tử vong tương đối phổ biến ở những người từ 40-60 tuổi. Và tại thời điểm này, dựa trên các nghiên cứu ở nước ngoài, dường như không có mối liên hệ giữa xuất huyết não và vắc-xin" - Bộ Y tế Nhật Bản dẫn lời Tomohiro Morio - bác sĩ cố vấn cho chính phủ.

Tuy nhiên, cố vấn cũng thận trọng: “Đó có thể là một trường hợp ngẫu nhiên, nhưng cần phải thu thập thêm thông tin và đưa ra đánh giá trong thời gian làm việc sắp tới của các nhóm nghiên cứu”.

Một phụ nữ Nhật Bản tử vong vì sốt huyết não sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.
Một phụ nữ Nhật Bản tử vong vì xuất huyết não sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Các quan chức của Pfizer tại Nhật Bản không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc. Vào tháng 11, Pfizer cho biết hiệu quả của vắc-xin do họ sản xuất là nhất quán giữa các nhóm tuổi và dân tộc, không có tác dụng phụ lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng ca ngợi sự phát triển nhanh chóng của vắc-xin Pfizer là an toàn và hiệu quả, nhưng cảnh báo những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng nên đi tư vấn y tế trước khi quyết định chủng ngừa.

Nhật Bản trở thành thành viên cuối cùng trong nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới bắt đầu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 vào ngày 17/2.

Nỗ lực khắc phục sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19 trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè, Nhật Bản đã chính thức phê duyệt vắc-xin Pfizer vào tháng 2. Cho đến nay, quốc gia này đã nhận được ba lô hàng vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển. 

Minh Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI