Mộng bình thường

03/02/2021 - 06:01

PNO - Những điều phụ nữ ao ước, hầu hết nằm trong tầm tay các anh, tại sao đàn ông không chịu hiểu và thể hiện?

Trong hôn nhân, Hằng không tham lam kiểu “thiếu cái gì đòi cái đó”, dù chồng Hằng là người không giỏi kiếm tiền, chẳng biết ga lăng. Anh từng khiến Hằng khóc, Hằng buồn, nhưng hơn mười năm chung sống, anh chưa một lần phản bội. 

Hằng thích câu nói “biết đủ là đủ”, như một “slogan” mà gần đây thiên hạ thường dùng. Hằng bằng lòng với những gì mình có, bởi kết hôn với ai là do mình chọn lựa, không bị ép uổng. Trong gia đình, tiền có thể không thoải mái, nhưng anh ấy không bê tha, không tệ nạn, không bạo hành, thế là ổn rồi.

Biết đủ là đủ, câu ấy trong hôn nhân vô cùng đúng - Ảnh minh họa
Biết đủ là đủ, câu ấy trong hôn nhân vô cùng đúng - Ảnh minh họa

Chồng Linh kiếm tiền rất giỏi, nhưng chểnh mảng gia đình, anh sống ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Linh chấp nhận quan điểm, muốn giàu phải có nhiều mối quan hệ, ngồi nhà thì chấp nhận nghèo. Hiểu chuyện như Hằng, như Linh thì sẽ khỏe. Không ít phụ nữ “không biết đủ” và tự chuốc vất vả cho mình, cái gì cũng cho rằng mình thiếu, mình không được như chị em. Họ vừa ước chồng giàu, vừa lãng mạn, ga lăng, chiều chuộng, mà có bao nhiêu ông chồng típ ấy đáp ứng trọn gói nhu cầu vợ? 

Cô bạn tôi có vẻ hạnh phúc trong cái tổ của mình. Điều cô thích nhất ở chồng là thỉnh thoảng anh ôm vợ từ phía sau, đặc biệt khi cô vào bếp. Anh hay sấy tóc cho vợ, lau cho vợ đôi giày, mỗi sáng dắt xe ra cho vợ đi làm. Các bạn tôi nghe kể, đoán già đoán non: “Chắc ông này không giỏi kiếm tiền, chỉ giỏi nịnh”. 

Nói thế có oan cho chồng bạn không? Đúng là kinh tế nhà bạn không khá giả, nhưng anh vẫn là lao động chính, tổng thu của gia đình vẫn chủ yếu từ anh. Vừa gánh vác gia đình, vừa có những hành động tan chảy và rất… chuyên nghiệp, chẳng phải đó là ước ao của phụ nữ hay sao? 

Phụ nữ vốn không ưa đàn ông miệng dẻo như kẹo, nói nhiều làm ít, nhưng chẳng ai từ chối một người đàn ông dịu dàng, nhẫn nại. Phụ nữ đôi khi chỉ cần cái ôm, cái hôn là quên hết nhọc nhằn. Những “mộng bình thường” ấy, bao nhiêu anh chồng làm được? Đừng cho rằng đó là hành động sến súa, màu mè, mà là hành động đẹp đẽ, đáng cổ vũ. Một vài chị hay phán: “Chắc không kiếm được tiền, nên mới phải nịnh vợ”, chẳng qua do các chị thấy chuyện ấy là chuyện lạ, chứ không phải là… không thèm, không mong.

Đàn ông hiểu vợ là một chuyện, đáp ứng nhu cầu của vợ hay không lại là chuyện khác. Cứ cho là vợ thiếu thực tế, ảo tưởng, nhưng những điều phụ nữ ao ước, hầu hết nằm trong tầm tay, tại sao đàn ông không chịu hiểu và thể hiện? 

Phụ nữ thời nay thông minh, giỏi giang, thậm chí có người giỏi đến độ được xem là “ba đầu sáu tay”, có người lên tận cung trăng, có người lặn tới nơi sâu nhất đại dương, phụ nữ lái máy bay cũng chỉ còn là chuyện nhỏ. Dù mạnh mẽ hay yếu đuối, không phân biệt sang hèn, nghề nghiệp, miễn là làm vợ, thì luôn cần sự nâng niu, chia sẻ bao điều giản dị, những chuyện “không tên”, cần người đàn ông bao dung, hiểu chuyện. 

Kể ra, những điều ấy còn là giấc mộng - mộng bình thường của nhiều người. Gọi là mộng, bởi đó là những gì họ ao ước, không có trong hiện thực. 

Cô hàng xóm tôi hay than chồng khô như ngói. Mỗi khi cô nhõng nhẽo, nũng nịu, cô nhờ chồng bóp giùm cái vai, đấm cái lưng đang mỏi, thì ông chồng trề môi: “Kết hôn 15 năm rồi, chớ không phải giai đoạn yêu đương, cũng không phải mới cưới hôm qua đâu nha”. 

Chồng mắng rồi quăng cục lơ, chứ không phải vừa mắng yêu mà vừa đấm bóp cho vợ. Cô vợ… á khẩu, chưng hửng, thất vọng tràn trề. Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu, thật chẳng sai đối với hoàn cảnh cô. Làm vợ nhiều năm, cô chẳng biết mè nheo, nhõng nhẽo với ai. Đừng trách tại sao cô than chán chồng. 

Phụ nữ, chừng nào… xuống lỗ mới thôi cần một người chiều chuộng, chăm sóc, hiểu mình. Phụ nữ có chồng thì nũng nịu với chồng, chứ không lẽ nũng nịu, nhờ vả ông hàng xóm? 

Khánh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI