Mỗi ngày, có 10 trẻ em và phụ nữ Mexico bị sát hại

27/12/2022 - 22:06

PNO - Mexico đã chứng kiến ​​hơn 1.000 vụ sát hại phụ nữ vào năm ngoái. Trung bình, mỗi ngày có 10 phụ nữ hoặc trẻ em gái bị giết ở Mexico.

 

Vào một buổi chiều tháng 11, Mónica Citlalli Díaz rời nhà ở một vùng ngoại ô rộng lớn của thủ đô Mexico và đến trường nơi cô đã dạy tiếng Anh trong nhiều năm. Đó dường như là một ngày bình thường, nhưng vào ngày này, cô ấy không bao giờ đến nơi làm việc.
Vào một buổi chiều tháng 11/2022, Mónica Citlalli Díaz rời nhà ở một vùng ngoại ô rộng lớn của thủ đô Mexico và đến trường nơi cô đã dạy tiếng Anh trong nhiều năm. Nhưng Díaz không bao giờ đến được nơi dạy học yêu thích.
Sự vắng mặt của cô ấy ngay lập tức là một dấu hiệu đỏ cho gia đình và đồng nghiệp. Díaz yêu thích công việc của mình và siêng năng xuất hiện. Bạn bè và người thân, nhận thức được tần suất đáng báo động về việc phụ nữ biến mất ở đây, đã dán lên thành phố Ecatepec của họ những tờ rơi có ảnh của cô ấy.  Sau 4 ngày không thấy bóng dáng của Díaz, 30 tuổi, họ đã chặn con phố đông đúc trước trường học của cô trong 3 giờ để yêu cầu chính quyền hành động. Hai ngày sau cuộc biểu tình, thi thể của cô được tìm thấy trong bụi cây dọc theo đường cao tốc.
Sự vắng mặt của Díaz ngay lập tức được gia đình và đồng nghiệp chú ý. Cùng lúc đó, bạn bè và người thân, nhận thức được sự nguy hiểm đáng báo động về việc phụ nữ biến mất ở đất nước này, họ đã dán tờ rơi trên khắp thành phố Ecatepec tìm kiếm cô. Sau 4 ngày vẫn không thấy bóng dáng của Díaz, gia đình và bạn bè đã chặn con phố đông đúc trước trường học của cô trong 3 giờ để yêu cầu chính quyền hành động. 2 ngày sau cuộc biểu tình, thi thể của Díaz được tìm thấy trong bụi cây dọc theo đường cao tốc.
Phụ nữ ở bang Mexico, bao quanh Thành phố Mexico ở ba phía, đã chết với tốc độ đáng sợ. Từ tháng 1 đến tháng 11, đã có 131 vụ sát hại phụ nữ — những trường hợp phụ nữ bị giết vì giới tính của họ. Díaz là vụ sát hại phụ nữ rõ ràng thứ chín trong một loạt vụ giết người kéo dài 11 ngày trong và xung quanh Thành phố Mexico từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.
Díaz là một trong những phụ nữ xấu số ở TP Mexico đã sát hại. Từ tháng 1 - 11, đã có 131 vụ sát hại phụ nữ chỉ tính riêng trong thành phố.
Đất nước này đã chứng kiến ​​hơn 1.000 vụ sát hại phụ nữ vào năm ngoái - chỉ đứng sau Brazil ở Mỹ Latinh - và trung bình, 10 phụ nữ hoặc trẻ em gái bị giết hàng ngày ở Mexico. Các quan chức Mexico đã công nhận tỷ lệ sát hại phụ nữ và bạo lực đối với phụ nữ nói chung là một vấn đề lớn trong nhiều thập kỷ, nhưng có rất ít tiến triển trong dữ liệu quốc gia.
Trên toàn quốc, Mexico đã chứng kiến ​​hơn 1.000 vụ sát hại phụ nữ vào năm ngoái - chỉ đứng sau Brazil ở Mỹ Latinh - và trung bình mỗi ngày có 10 phụ nữ hoặc trẻ em gái bị giết ở Mexico. Các quan chức Mexico đã công nhận tỉ lệ sát hại phụ nữ và bạo lực đối với phụ nữ nói chung là một vấn đề lớn trong nhiều thập niên.
Các chuyên gia và những người ủng hộ nói rằng các vụ giết người tràn lan và lịch sử giết hại phụ nữ ở Mexico có thể là do cơ chế văn hóa đã ăn sâu, sự bất bình đẳng giới có hệ thống và bạo lực gia đình tiềm ẩn, cũng như hệ thống tư pháp có nhiều vấn đề — các sĩ quan cảnh sát sẽ không nhận báo cáo về phụ nữ mất tích, điều tra vụng về hoặc không tồn tại, công tố viên và thẩm phán buộc tội phụ nữ.
Các chuyên gia nói rằng các vụ giết người tràn lan và lịch sử sát hại phụ nữ ở Mexico có thể là do quan niệm văn hóa đã ăn sâu, sự bất bình đẳng giới có hệ thống và bạo lực gia đình tiềm ẩn, cũng như hệ thống tư pháp có nhiều vấn đề khi các sĩ quan cảnh sát không nhận báo cáo về phụ nữ mất tích.
Với rất nhiều trường hợp giết phụ nữ, hầu hết ít được chú ý. Nhưng hàng loạt vụ giết người gần đây, cùng với sự phản đối của gia đình Díaz, đã gây áp lực lên chính quyền và thu hút các tiêu đề trên khắp đất nước.
Với rất nhiều trường hợp sát hại phụ nữ, hầu hết ít được cquan tâm. Nhưng hàng loạt vụ giết người gần đây, cùng với sự phản đối của gia đình Díaz, đã gây áp lực lên chính quyền và thu hút sự chú ý trên khắp đất nước.
Ba ngày sau khi Díaz biến mất, Chủ tịch Tòa án Tối cao Arturo Zaldívar đã kêu gọi xây dựng một quy trình quốc gia để xử lý các vụ sát hại phụ nữ và nói rằng tất cả các vụ sát hại phụ nữ đều phải được điều tra như vậy. Ngày hôm sau, trả lời câu hỏi trong cuộc họp báo hàng ngày của mình, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết ông đồng ý - một sự chứng thực trên truyền hình toàn quốc từ người đàn ông đặt ra chương trình nghị sự hàng ngày của đất nước.
Ba ngày sau khi Díaz mất tích, Chủ tịch Tòa án Tối cao Arturo Zaldívar đã kêu gọi xây dựng một quy trình quốc gia để xử lý các vụ sát hại phụ nữ và nói rằng tất cả các vụ việc này đều phải được điều tra. 
Một số bang đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách thành lập các văn phòng công tố về tội phạm giới. Chính phủ liên bang đã tuyên bố hơn hai chục cảnh báo bạo lực giới kể từ năm 2015 theo yêu cầu của các nhóm xã hội dân sự. Các cảnh báo bắt buộc chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang phải thực hiện hành động khẩn cấp phối hợp ở các địa điểm cụ thể và giải quyết các thành kiến ​​trong việc tiếp cận các biện pháp tư pháp, phòng ngừa và an ninh.
Một số bang đã cố gắng giải quyết vấn đề bắt cóc và sát hại phụ nữ bằng cách thành lập các văn phòng công tố về tội phạm giới. Chính phủ bắt buộc chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang phải hành động khẩn cấp. 
Theo dữ liệu liên bang, bất chấp những nỗ lực ở bang Mexico và các khu vực tài phán khác, năm ngoái, số vụ sát hại phụ nữ ở nước này đã cao hơn gấp đôi so với năm 2015. Một phần của sự gia tăng đó có thể là do việc lưu trữ hồ sơ tốt hơn - không phải tất cả các bang của Mexico đều coi tội sát hại phụ nữ là tội phạm cho đến năm 2017 - nhưng số người chết đã tăng lên mỗi năm.
Theo dữ liệu liên bang, bất chấp những nỗ lực ở bang Mexico và các khu vực tài phán khác, năm 2021, số vụ sát hại phụ nữ ở nước này đã cao hơn gấp đôi so với năm 2015. Tính từ năm 2015 đến nay, số phụ nữ bị sát hại đã tăng lên đều đặn mỗi năm.
Impunidad Cero  - một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về tỷ lệ miễn tội cao trong hệ thống tư pháp của Mexico, cho biết trong báo cáo của mình vào tháng 12 rằng tỷ lệ phụ nữ bị sát hại trên toàn quốc vào năm ngoái là 1,55/100.000 phụ nữ, cao hơn 125% so với 6 năm trước đó.  Nhưng nhóm cũng phát hiện ra rằng vào năm 2021, chỉ có 27% trường hợp phụ nữ tử vong do bạo lực được phân loại là giết phụ nữ và các vụ giết hại phụ nữ có nhiều khả năng được phân loại là vô ý, giống như ngộ sát.
Impunidad Cero - một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về tỉ lệ miễn tội cao trong hệ thống tư pháp của Mexico, trong báo cáo của mình vào tháng 12 cho biết, tỉ lệ phụ nữ bị sát hại trên toàn quốc vào năm ngoái là 1,55/100.000 phụ nữ, cao hơn 125% so với 6 năm trước đó. Nhưng tổ chức này cũng phát hiện ra rằng vào năm 2021, chỉ có 27% trường hợp phụ nữ tử vong do bạo lực được ghi nhận.
Tổng thống López Obrador thường cho rằng bạo lực đối với phụ nữ là nguyên nhân làm xói mòn các giá trị. Tuy nhiên, theo Đài quan sát bình đẳng giới ở Mỹ Latinh và Caribe , thuộc Liên hợp quốc , cho biết trong một báo cáo gần đây.bất chấp 15 năm thừa nhận vấn đề sát hại phụ nữ và nỗ lực giải quyết vấn đề này thò nó vẫn tồn tại và không có dấu hiệu cho thấy nó đang suy giảm,” 
Tổng thống López Obrador cho rằng bạo lực đối với phụ nữ là nguyên nhân làm xói mòn các giá trị và luôn khẳng định cần phải khắc phục. Tuy nhiên, theo báo cáo của Đài quan sát bình đẳng giới ở Mỹ Latinh và Caribe, thuộc Liên hợp quốc, bất chấp 15 năm thừa nhận vấn đề sát hại phụ nữ và nỗ lực giải quyết vấn đề này thì nó vẫn tồn tại và không có dấu hiệu suy giảm ở Mexico.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI