Con không có lỗi khi con khác biệt:

Mình chấp nhận thôi, anh à!

30/09/2023 - 10:59

PNO - Khi bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về cộng đồng LGBTQ+, cô mới vỡ ra rằng giới tính “Khác” đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử loài người.

Cô Kim Xuân là giáo viên dạy ở một trường trung học, từng được học và có kỹ năng nắm bắt tâm lý của trẻ vị thành niên; tuy nhiên với con mình thường khó hơn. Cô chia sẻ, có lẽ do tình thương quá lớn lấn át lý trí, cũng có thể vì “Bụt chùa nhà không thiêng” và dù có là thầy cô ở trường thì về nhà, mình cũng chỉ là một người mẹ thương, lo cho con như bao bà mẹ khác.

Khi T. - con trai cô - lần đầu thú nhận T. không thích con gái và có bạn trai hơn 1 năm, cô tá hỏa. Dù trước đó đã ngờ ngợ nhưng khi con nói, cô có cảm giác nhói lòng. “Cô sợ con trai mình sẽ bị lừa gạt tình cảm. Pháp luật Việt Nam cũng chưa công nhận hôn nhân đồng tính; rồi sợ nó sẽ bị bệnh vì đã nghe nhiều đến các bệnh nan y liên quan đến lối sống thiếu lành mạnh, có nhiều bạn tình của những bạn trẻ trong giới” - người mẹ bày tỏ.

Nỗi sợ ấy khiến những ông bố bà mẹ như cô Xuân càng không muốn chấp nhận con mình mang giới tính “Khác”. Và cũng vì thương con, họ cố níu kéo con “trở lại”, dù đó chỉ là hành trình vô vọng, nhiều bi kịch hơn là toại nguyện.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Cô Xuân kể, khi bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về cộng đồng LGBTQ+ cô mới vỡ ra rằng giới tính “Khác” đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử loài người. Ở nhiều nơi, nhất là thế giới tiên tiến, người ta đã chấp nhận và không xem xu hướng tính dục khác với nam hoặc nữ là bệnh.

Tại sao mình cứ cố ép con trở thành một người mà con không muốn, bắt con phải yêu và cưới, sống chung với người mà con không thể nào có tình cảm? Đó cũng là câu hỏi “xoay” khiến cô tỉnh ngộ.

“Mình phải chấp nhận con là chính con thôi ba thằng T. à” - cô nói với chồng sau nhiều ngày tháng cố né tránh, không muốn thừa nhận sự thật. Không một ai mong con mình sẽ mang giới tính “Khác”, vì sẽ gặp nhiều rào cản hơn trong cuộc sống, nhưng đó là điều tự nhiên nên thái độ đối diện rất quan trọng.

Nếu mình chấp nhận thì có thể giúp cho cả con và chính mình có cơ hội kết nối, yêu thương, chia sẻ. Ngược lại, tự làm khổ mình, khổ con, có khi mất con, nó sẽ bỏ đi theo tiếng gọi của trái tim hoặc tìm tới cái chết… Cô phân tích và thuyết phục, cuối cùng chồng cô cũng gật đầu. 

Lưu Đình Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI