Mệt vì chồng đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành

23/02/2016 - 07:28

PNO - Với những chị em gặp phải người chồng tiết kiệm, căn cơ tính toán chi tiêu thực sự là một áp lực, đôi khi họ cảm thấy rất mệt mỏi.

Đỏ mặt vì chồng tiết kiệm

Vợ chồng anh Lã Văn Hải (sống tại Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) có xuất thân hoàn cảnh gia đình khó khăn từ bé nên lúc nào anh Hải cũng tiết kiệm chi tiêu, đôi khi đến hà tiện. Cuộc sống vợ chồng lúc nào cũng tằn tiện đủ thứ nhưng vì cảnh thuê nhà nên vợ anh cũng ậm ừ “thôi thì tất cả vì cuộc sống”.

Hai vợ chồng làm cùng công ty, bữa trưa ăn cơm tại cơ quan. Những lần trước, công ty cho mỗi bữa ăn của nhân viên là 20 nghìn đồng/xuất (trong đó công ty cho 10 nghìn đồng và nhân viên nộp 10 nghìn đồng/bữa). 

Khi giá cả leo thang với số tiền đó nhà bếp không nấu cơm được nên ra thông báo tăng giá, theo như thông báo, mỗi xuất cơm sẽ tăng 2 nghìn đồng, tương đương với điều đó công ty cho thêm một nghìn đồng,  nhân viên sẽ phải nộp thêm hơn 25 nghìn tiền cơm/một tháng so với trước đây. 

Vừa nghe bản thông báo, anh Hải thốt lên “Trời ơi, cái gì cũng tăng giá, cơm tăng thêm như thế có phải giết người lao động không?”. Câu nói khiến nhiều người ở đó nghĩ nửa đùa, nửa thật. Có những người lắc đầu “Chỉ có 25 nghìn/tháng sao mà giết được ai trong khi thu nhập trung bình của công ty từ 7 đến 13 triệu đồng/tháng". 

Nhiều lần, ăn ở công ty, khi bạn bè ăn không hết anh Hải lại dồn vào ăn lấy, ăn để “ăn đi chứ ở nhà làm gì có mà ăn” khiến vợ ngại chín cả mặt.

Met vi chong do lo nuoc mam, dem cu dua hanh
Chồng đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành nhiều khi khiến vợ mệt mỏi.

Không chỉ ở chỗ đông người, về đến nhà anh thường xuyên ca thán vợ tiêu hoang, trong khi chị chỉ mua có 5 chiếc quần đùi cho chồng vì thấy quần của anh đã mạt rách và rẻ vì chỉ có 30 nghìn đồng/cái. Chị mua cho anh 3 cái, bố chồng 2 cái nhưng anh nhắc vợ chi tiêu hoang cả ngày khiến chị mệt mỏi.

Hầu như ngày nào anh cũng hỏi chị giá thực phẩm. Có lúc anh hỏi cây rau cho đến lạng thịt. Nếu chị nói đắt anh sẽ càu nhàu “Sao đắt thế?”. Cả tháng, gia đình anh không bao giờ ra ngoài ăn hàng quán. Sáng thứ 7 kết thúc công việc ở công ty, hai vợ chồng đèo nhau về nấu cơm ăn đến 2h chiều, rồi dọn dẹp đi đón con là vừa.

Mệt vì chồng đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành

Trong thời buổi giá cả cái gì cũng đắt đỏ, tiền chồng đưa cho thì không tăng tý nào, chị Nguyễn Thị Vui (Mỹ Đình, Hà Nội) luôn phải tính toán thật kỹ những thứ phải chi tiêu trong gia đình.

Chị Vui ở nhà chăm con 13 tháng tuổi nên công việc của chị là nấu cơm cho cả gia đình. Mỗi ngày chồng chị đi làm lại móc ví đưa cho vợ 100 nghìn để ở nhà mua sữa cho con, mua thức ăn trong ngày. Không chỉ có riêng hai vợ chồng, nhà chị Vui còn phải có trách nhiệm nuôi bố mẹ chồng. Với số tiền chồng đưa, chị phải mua bán một cách dè sẻn mới đủ.

“Hôm nào đi chợ cũng phải tính rõ mua những thứ gì, bao nhiêu tiền ghi ra giấy trước để đến chợ không bị thiếu tiền. Anh ấy chỉ đưa chừng đó vì nghĩ rằng đưa nhiều vợ mình sẽ tiêu hoang”.

Khi giá cả đắt đỏ, mỗi khi đưa tiền cho vợ anh lại nhắc “Bây giờ mọi thứ chi tiêu tốn kém, lương chưa thấy tăng em chi tiêu cho khéo đừng để đội thêm tiền”. Chị chẳng dám mua cái gì cho mình. Một lần đi chợ, thấy quần áo rẻ chị móc vội được vài chục nghìn tiền lẻ, nhàu nát (số tiền chị đi chợ còn thừa mỗi ngày khoảng 3,4 nghìn) để mua một chiếc áo mặc và mua cho mẹ đẻ một cái. Vừa mang về chồng chị cầm chiếc áo ném vào vợ, mắng vợ tiêu hoang phí. 

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (giám đốc công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn (Vọng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ông thường xuyên tư vấn cho những khách hàng đắn đo về chuyện chồng “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành”. Đa số những bà vợ này đều tỏ vẻ không hài lòng, đôi khi còn khinh miệt chồng mình cho rằng như vậy là đê tiện. Phụ nữ Việt Nam hay mắc tính chì chiết, đay nghiến những thói xấu của chồng.

Nếu rơi vào những trường hợp này, người phụ nữ nên cảm thông với chồng mình trước. Hãy nghĩ đến họ khổ từ khi còn bé, khi đó người vợ sẽ có cư xử khác với chồng. 

Phương Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI