Mệt mỏi với cách vượt “bão giá” của vợ

24/03/2022 - 09:44

PNO - Tôi nghĩ khác vợ, thay vì lăn tăn “thắt lưng buộc bụng” thì hãy nghĩ cách kiếm tiền để bù vào khoản phát sinh do “bão giá”.

Hôm ấy cuối tuần, mới tờ mờ sáng, vợ đã đánh thức tôi với giọng gấp gáp: “Anh dậy chở em đi chợ, nhanh lên”. Đang ngái ngủ, tôi thẫn thờ hỏi lại: “Chợ gì giờ này em?”.

Vợ bắt đầu cáu có: “Chợ lớn ở xa chứ không phải chợ nhà mình. Nhanh lên không còn gì để mua đâu”. Dù mệt mỏi vì đêm làm việc khuya, tôi cũng gắng dậy chở vợ đi vì không muốn ồn ào.

Trên đường đi, vợ phân tích phải đi chợ ngoại thành để mua được giá sỉ cho rẻ. Thời buổi giá cả tăng cao, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Tôi ngồi đợi khoảng nửa tiếng, vợ tay xách nách mang đủ thứ rau củ quả từ chợ ra.

Tôi ngạc nhiên vì quá nhiều, chừng này nhà tôi ăn cả tháng cũng không hết, buột miệng hỏi: “Em mua gì mà nhiều thế”. Vợ làu bàu: “Ở đây người ra bán sỉ, phải mua nhiều, cất tủ lạnh ăn dần là được”.

Vợ áp dụng đủ cách để tiết kiệm chi phí khi bão giá ập đến. Ảnh minh họa
Vợ áp dụng đủ cách để tiết kiệm chi phí khi "bão giá" ập đến. Ảnh minh họa

Nhưng một tuần sau, nhà tôi chỉ mới ăn hết một phần, số còn lại bắt đầu có dấu hiệu héo úa, hư thối. Sang đến tuần thứ hai, không thể dùng được nữa, buộc phải vứt bỏ.

Trước đây, vợ thường đi chợ nhỏ gần nhà, thực phẩm ngày nào ăn ngày đó nhưng khi “bão giá” ập đến, vợ nghĩ ra cách đi chợ xa để đỡ chi phí. Nhưng tiết kiệm đâu không thấy mà thêm lãng phí vì ăn không kịp phải đổ bỏ.

Chưa kể bữa ăn nhà tôi loanh quanh các món rau củ rẻ tiền như cà chua, rau  muống, đến phát ngán. Vợ bảo, giá gas tăng cần hạn chế các món hầm, canh, cứ chế biến luộc xào cho tiện, đỡ tốn.

Ngoài chuyện tính toán ăn uống để vượt “bão giá”, tôi còn bức bối với cách tiết kiệm xăng của vợ. Khi giá xăng tăng vọt, vợ bỗng đề nghị từ nay hai vợ chồng đi làm chung một xe. Buổi sáng, tôi chở vợ đến cơ quan rồi đi làm, chiều về ghé qua đón vợ, tiện cả đôi đường.

Nghe có vẻ thuận tiện, nhưng khi đi chung xe mới thấy nảy sinh nhiều rắc rối. Công việc của tôi đòi hỏi đi nhiều nơi để gặp khách hàng chứ không phải theo tuyến đường cố định. Để đón vợ tan làm, có khi tôi phải chạy vòng ngược đường rất xa vì đang ở chỗ khác chứ không phải từ công ty. Chưa kể, sáng tôi phải dậy sớm chở vợ đến cơ quan trong khi công ty tôi vào làm muộn. Suốt một tiếng đồng hồ chờ tới giờ làm, tôi thành kẻ... bơ vơ, phải ngồi uống cà phê ngoài vỉa hè.

Khó chịu nhất là khi giải quyết việc chưa xong, vợ cứ gọi điện inh ỏi giục chở về để kịp lo cơm nước cho con. Khi hai vợ chồng đi hai xe rất thoải mái, việc ai người nấy làm giờ đi chung lại sinh ra phụ thuộc. Hôm nào tôi bận việc phải về muộn, y như rằng bữa cơm tối chẳng thể nào yên bởi tiếng cằn nhằn của vợ. Từ lúc đi chung xe, mọi cuộc hẹn sau giờ làm của tôi đều phải dẹp bỏ hết, công việc bị ảnh hưởng.

Đi chung xe không tiết kiệm được bao nhiêu tiền xăng mà vợ chồng tôi cãi nhau liên tục. Ảnh minh họa
Đi chung xe không tiết kiệm được bao nhiêu tiền xăng mà vợ chồng tôi cãi nhau liên tục (Ảnh minh họa)

Sau một tuần, tôi thấy quá bức bối đành thương lượng với vợ để đi riêng xe vì tiết kiệm không được bao nhiêu mà phiền phức quá. Sau khi, tôi hứa sẽ hỗ trợ thêm chi phí đổ xăng cho xe, vợ mới vui vẻ đồng ý.

Tôi biết vợ tìm cách “vượt bão giá” chỉ vì thu nhập chỉ gói gọn chừng đó mà chi phí hàng tháng tăng lên nên phải tìm cách cân đối lại chi tiêu để đảm bảo kinh tế gia đình. Nhưng tôi lại quan niệm khác, những giải pháp đó chỉ tạm thời, còn về lâu dài, cần tìm việc làm thêm để tăng thu nhập chứ không thể khiến cuộc sống bức bí.

Thay vì lăn tăn “thắt lưng buộc bụng” như thế nào thì suy nghĩ cách kiếm tiền để bù vào khoản tiền phát sinh do “bão giá”. Tất nhiên vợ tôi không đồng tình. Vợ bảo trước mắt chưa biết làm thêm gì thì phải tiết kiệm.

Cô ấy trách tôi không hiểu cảm giác của người "tay hòm chìa khóa". Khi giá cả tăng từ chai dầu ăn đến bình gas, bao gạo, mỗi thứ một ít cộng lại thành ra một số tiền lớn, tâm lý người cầm tiền đi chợ rất căng thẳng nên buộc phải "thắt được chừng nào hay chừng đó". 

Đức Hải

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI