Mùa dịch kéo dài, vợ chuyển sang 'cơ chế tiết kiệm'

21/02/2020 - 10:52

PNO - Cuối cùng thì vợ tôi cũng siêng vào bếp, tự nấu ăn để tiết kiệm và bảo vệ sức khỏe.

Dịch cúm COVID-19 chưa biết bao giờ kết thúc, nên mọi hoạt động, sản xuất của công ty vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cầm chừng. Khách hàng chi tiêu dè sẻn, nguồn thu vì thế cũng ảnh hưởng. Lo xa, tôi bảo vợ khéo gói ghém phòng khi bất trắc, nhưng xem ra nàng vẫn thích đi ăn sang chảnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi có một công ty sản xuất may mặc ở quy mô vừa và nhỏ cùng với 2 cửa hàng chuyên trưng và bày bán thời trang. Những ngày qua lượng khách đặt may và mua hàng giảm mạnh nên ước tính tháng này tôi lỗ nặng. Với tình hình hiện tại, nếu dịch cúm không kết thúc sớm thì tình trạng thu không đủ chi chắc chắn sẽ xảy ra. Tôi đang lo và băn khoăn chuyện trả lương nhân viên cũng như các khoản phí để duy trì hoạt động của công ty.

Vậy nên tôi mới về nhà tỉ tê với vợ rằng chúng tôi phải cố gắng gói ghém, thắt chặt chi tiêu nhằm phòng khi đói kém. Vậy nhưng vợ vẫn tỉnh queo và cho rằng sẽ chẳng mấy chốc dịch cúm sẽ được dập, đời sống sinh hoạt sẽ trở lại bình thường và các khoản phí chi tiêu trong gia đình thì chẳng chiếm là bao so với những cuộc nhậu, bù khú bạn bè, đồng nghiệp ở công ty mà chúng tôi hay chụp ảnh khoe trên Facebook. Nàng không hề biết gần cả tháng nay tôi gần như không còn là chủ chi trong các buổi tiệc tân niên mà thay vào đó, chúng tôi thường rõ ràng sòng phẳng với nhau theo kiểu Mỹ, mọi khoản phí ăn nhậu hay cà phê phố xá đều đã “share bill” (chia đều) trên đầu người.

Mỗi tháng có rất nhiều khoản chi trở thành gánh nặng cho người đàn ông trụ cột của gia đình. Ảnh minh họa
Mỗi tháng có rất nhiều khoản chi trở thành gánh nặng cho người đàn ông trụ cột của gia đình. Ảnh minh họa

Tôi bàn với vợ, thay vì mỗi sáng hai vợ chồng hay chở con đi ăn quán ngon bên khu Phú Mỹ Hưng (quận 7, TPHCM) trước khi đưa con đến trường rồi đi làm thì bây giờ vợ chịu khó dậy sớm để nấu ăn cho cả gia đình. Để khuyến khích nàng, tôi gợi ý rằng tôi sẽ tranh thủ dậy sớm để đi tập thể dục rồi quay về pha trà, pha cà phê cùng uống hai vợ chồng. 

Khác với sự mong đợi và hào hứng của tôi, nàng thở dài than thở rằng chẳng biết nấu gì và không thích xuống bếp. Có lẽ vì đã quen chuyện đưa nhau đi ăn bên ngoài nên từ lâu gian bếp đã trở thành không gian quá xa lạ, không thích hợp với nàng. Nàng bảo tôi, do nàng không biết và giỏi nấu nên có khi vào bếp vừa mất thời gian mà vừa lại tốn kém, có khi gấp đôi. Tôi không rành chuyện bếp núc lắm, nhưng tôi tin cái gì tự tay mình nấu, với công sức được tính bằng 0 đồng thì vẫn hơn là đi ra ngoài ăn cơm hàng cháo chợ chứ. Trừ khi người ta mua hàng ôi hàng dạt để bán thì nấu nướng mới có giá thấp, mà như vậy thì đi ăn bên ngoài hoài cũng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Không phải người phụ nữ nào cũng hiểu những lo toan của các ông chồng, nhất là khi dịch cúm đang làm ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của các ông chồng. Ảnh minh họa
Không phải người phụ nữ nào cũng hiểu những lo toan của các ông chồng, nhất là khi dịch cúm đang làm ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của các ông chồng. Ảnh minh họa

Thấy nàng không thích chuyện nấu ăn sáng tôi bèn lên mạng tìm hiểu vài món ngon và thực hiện nhanh. Hóa ra cả một trời bí kíp lẫn công thức nấu ăn được các bà các chị chia sẻ vô cùng hấp dẫn mà thời gian thực hiện nó có khi chỉ mất chưa đầy 15 phút. Vậy là tôi tiến hành bước thứ hai là chịu khó gửi cho nàng những đường dẫn có clip hoặc bài hướng dẫn nấu ăn. Để động viên, tôi đành hi sinh chuyển chạy thể dục buổi sáng sang đi bộ vào chiều tối, dành thời gian đó phụ nàng nấu một vài món.

Ngày đầu tiên, chúng tôi làm món hủ tiếu xào rau giá. Món này đâu có khó gì. Cọng hủ tiếu người ta làm sẵn. Rau giá mua về rửa sạch để tủ lạnh khi cần thì lấy ra. Thêm một ít dầu thực vật cho vào chảo bắc lên bếp, chỉ chưa đầy 10 phút sau thì chúng tôi đã có một chảo hủ tiếu xào ngon hú hồn. Để thêm dưỡng chất, tôi chỉ vợ làm món nấm kim châm xào với nước tương. Thay vì dùng dầu chiên, tôi bảo vợ lấy bơ thực vật thay thế. Món ăn này chúng tôi làm cũng mất chưa đầy 10 phút. Để đổi vị, tôi gợi ý nàng làm các món khác mà tôi và con thích ăn như nấu cháo nấm, xôi các loại đậu hoặc cơm rau luộc với ít mắm chấm kho quẹt hoặc chấm chao, chấm trứng...

Từ lúc vợ chồng nấu ăn sáng rồi cùng ăn với con cái trong gia đình tôi thấy sức khỏe và tinh thần của mình được tốt hơn. Nhưng quan trọng nhất là bài toán ăn sáng lúc trước gồm 4 phần ăn cộng nước uống của con cái với giá  500 nghìn đồng mỗi buổi, chúng tôi đã tiết kiệm được cả chục triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này không lớn khi thu nhập của tôi tốt và kinh tế gia đình dư dả nhưng với thời buổi hiện tại khi mà mọi thứ chi tiêu cần phải tính toán và dè sẻn thì nó vô cùng đáng giá để lựa chọn và suy nghĩ.

Thay cơm hàng cháo chợ bằng những buổi ăn sáng đầy tình thân và sự quan tâm sẽ khiến cho mái ấm gia đình bạn ngày càng hạnh phúc hơn. Ảnh minh họa
Thay cơm hàng cháo chợ bằng những buổi ăn sáng đầy tình thân và sự quan tâm sẽ khiến cho mái ấm gia đình bạn ngày càng hạnh phúc hơn. Ảnh minh họa

Giải quyết được bài toán hoang phí bữa sáng, tôi và nàng bắt đầu thống nhất với nhau nghĩ cách giảm tiếp các khoảng chi ăn uống bữa trưa và tối. Chúng tôi thống nhất buổi trưa người ta sao thì mình vậy, nghĩa là cùng đặt ăn cơm văn phòng để mỗi 12 giờ người ta lại đưa đến như bao lần. Còn buổi tối, sau giờ làm nàng sẽ tranh thủ tạt qua siêu thị mua vài nguyên vật liệu về để nấu nướng. Có lẽ vì nhìn thấy tôi chịu lăn xả vào bếp, chịu chung tay chia sẻ với nàng các công việc lặt vặt trong nhà chứ không còn tỉnh queo ngồi xem ti vi trong phòng khách như mọi lần chờ nàng sửa soạn cho con rồi cho nàng để đi ăn nhà hàng như mọi lần nên nàng đã bắt đầu yêu nhà bếp, chịu thắt chặt chi tiêu để tiền tiết kiệm phòng khi bất trắc, khó khăn.

Nhiều người bảo thay đổi thói quen của một người rất khó, nhất là thói quen của một người phụ nữ. Tôi thì không hề nghĩ như thế, từ câu chuyện của chính mìnhTừ một người chỉ thích ăn sang chảnh nay vợ đã biết lao ngay vào bếp để lo từng miếng ăn bảo đảm sức khỏe cho chồng cho con, biết cách chi tiêu dè xẻn để tiết kiệm cho bản thân. Dĩ nhiên, cũng có lúc tôi tự hỏi đùa bản thân: nàng đâu có thay đổi tôi, mà vì dịch cúm COVID-19 đó chứ.

Mộc Xuyên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.

  • Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    09-03-2024 06:21

    Vợ tôi quyết tâm làm một cuộc cách mạng “vùng lên”. Nói như lý thuyết cô ấy học được thì “mình không yêu mình thì trời chu đất diệt”.