Meghan Markle có ý nghĩa là gì đối với người Anh da màu?

13/05/2018 - 15:00

PNO - Trong những ngày sắp tới, bất cứ ai muốn chê trách Meghan Markle, nữ diễn viên người Mỹ trở thành nàng dâu mới của gia đình Hoàng gia Anh, sẽ phải tranh luận với Tshego Lengolo, một bé gái da đen 11 tuổi.

Tshego sống ở khu đông nam London cùng người mẹ gốc Nam Phi, một phụ nữ quán xuyến mọi việc trong nhà. Hai mẹ con đã cãi nhau đến một ngàn lần về việc cô có thể lấy cho mình tên Tiffany – một cái tên đặc Anh - hay không.

Meghan Markle co y nghia la gi doi voi nguoi Anh da mau?
Tshego Lengolo nói về đám cưới Hoàng gia: “Những kẻ phân biệt chủng tộc không làm gì được đám cưới này” - Ảnh: New York Times

Lý do Tshego “điên lên về Hoàng gia” mùa hè này là bởi vì Markle là người mang hai sắc tộc, Markle là con gái của một phụ nữ Mỹ gốc Phi và một người đàn ông da trắng.

Khi nhìn cô dâu tương lai của Hoàng gia Anh, Tshego như thấy một phiên bản của mình, một cô bé mới đến Anh và đang cố gắng tìm vị trí của mình giữa những bộ luật sắc tộc.

Tiền lệ được thiết lập bởi đám cưới của Markle và Hoàng tử Harry vào thứ Bảy tuần tới sẽ bị xem nhẹ ý nghĩa.

Những người theo chủ nghĩa bảo hoàng gia da trắng cho rằng phân biệt chủng tộc không còn là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội Anh, còn nhiều người da màu thì nghĩ về sự dung nạp của xã hội nước Anh thời Brexit.

Meghan Markle co y nghia la gi doi voi nguoi Anh da mau?
Gia đình Lengolo chuyển đến Anh năm 2014 vì công việc của cha Tshego - Ảnh: New York Times

Nhưng đối với Tshego, Meghan Markle là điều “thực sự cuốn hút”.

Tshego muốn biết cụ thể hơn về Meghan: Tóc nữ diễn viên Mỹ có xoăn tự nhiên? Đám cưới có thuê DJ chỉnh nhạc và các nhạc công có chơi hip-hop hay không?

Tshego không thể chờ đến cặp vợ chồng này có con, vì đứa con sẽ có một phần gốc Phi giống như cô.

Meghan Markle co y nghia la gi doi voi nguoi Anh da mau?
Hình carton Hoàng tử Harry và Meghan Markle ở Windsor. Khi Tshego nhìn Markle, Tshego như thấy thấy một phiên bản của mình ở đó - Ảnh: Getty Images

Mẹ của Tshego, bà Carol Lengolo, một phụ nữ lớn lên trong một ngôi làng ở Nam Phi, được nuôi dưỡng để yêu quý Hoàng gia Anh.

Đôi khi bạn bè cãi nhau với bà: Cô Markle có làn da sáng đến mức có thể coi như là trắng, và gia đình Hoàng gia thì có liên quan gì đến cuộc sống hàng ngày của bà? Bà chỉ cười đáp lại.

Meghan Markle co y nghia la gi doi voi nguoi Anh da mau?
Tshego đi bộ về nhà cùng mẹ và em trai. New Cross, nơi gia đình Lengolo sống, là một khu phố phức tạp tập trung nhiều người da đen - Ảnh: New York Times

"Đối với tôi điều đó không quan trọng: Mẹ cô ấy là người Phi, vì vậy cô ấy là người Phi”, bà nói. “Chúng ta sẽ đứng về phía cô ấy, bởi vì chúng ta cũng giống như cô ấy, cô ấy cần người đứng sau lưng mình để nói với cô rằng “bạn ơi, có chúng tôi ở đây, bạn không đơn độc, chúng tôi sẽ bảo vệ bạn”.

Thị trấn New Cross, nơi gia đình Lengolo sống, không phải là một nơi có thể tìm thấy sự ấm áp cho Nữ hoàng, ở đây có thể nghe đủ thể loại nhạc, từ reggae đến ska, punk và đường phố bụi mù cũng như tình trạng bạo lực cao.

Nước Anh có 87% người da trắng, người da đen chiếm 3% dân số theo điều tra dân số gần đây nhất (2011). Nhiều người da đen sống tập trung trong các khu dân cư cộng đồng như New Cross.

Meghan Markle co y nghia la gi doi voi nguoi Anh da mau?
Tshego cùng mẹ, Carol Lengolo, tại nhà của họ ở New Cross, khu đông nam London - Ảnh: New York Times

Không xa nhà Tshego là một tượng đài phân biệt chủng tộc. Năm 1981, một bữa tiệc gia đình trên đường New Cross đã bị chìm trong ngọn lửa, khiến 13 người da đen thiệt mạng.

Nhiều người tin rằng những kẻ phân biệt chủng tộc đã ném một trái lựu đạn lửa vào cửa sổ, nhưng điều tra của cảnh sát dậm chân tại chỗ, không bao giờ tìm ra thủ phạm.

Hàng ngàn người da đen sau đó đã xuống đường biểu tình, gây ra bạo loạn sắc tộc bao trùm khắp thành phố.

Thanh Hải (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI