Mẹ tử tù Hồ Duy Hải gửi đơn đến Chủ tịch nước, cung cấp thêm tình tiết kêu oan

13/05/2020 - 19:29

PNO - Mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đã gửi đơn đến Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trong đó cho rằng có tình tiết được cho là ngoại phạm của con trai.

Ngày 13/5, bà Nguyễn Thị Loan - mẹ của tử tù Hồ Duy Hải và luật sư Trần Hồng Phong đã gửi đơn đến Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và TAND Tối cao.

Trong đơn, gia đình cho biết, sau phiên xét xử đã bất ngờ phát hiện thêm một tình tiết ngoại phạm của Hồ Duy Hải. Nếu xem xét lại biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu về pháp y thì cho thấy hung thủ sát hại nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi chắc chắn thuận tay trái. Trong khi đó, Hải là người thuận tay phải, được chứng minh tại bản khai, thực nghiệm hiện trường và kết luận điều tra.

Bà Loan - mẹ tử tù Hồ Duy Hải tiếp tục hành trình kêu oan cho con trai với lá đơn gửi Chủ tịch nước
Bà Loan (bìa phải) - mẹ tử tù Hồ Duy Hải tiếp tục hành trình kêu oan cho con trai với lá đơn gửi Chủ tịch nước

Theo luật sư Phong, trong các bản khai, khi thực nghiệm điều tra và trong kết luận điều tra, cáo trạng và các bản án (sơ thẩm, phúc thẩm) đều thể hiện Hải từ vị trí phía trước, dùng tay phải cầm dao gây án nên chắc chắn sẽ không thể gây ra được hướng vết cắt như ghi nhận trên thi thể hai nạn nhân.

Trong khi đó, căn cứ vào các tài liệu tội phạm học, nếu hung thủ là người thuận tay trái và thực hiện việc gây án từ phía trước (đối diện) nạn nhân, sẽ gây ra vết cắt có hướng từ trái sang phải. Ngược lại, nếu hung thủ thuận tay phải sẽ gây ra vết cắt theo hướng từ phải sang trái.

Nếu hung thủ là người thuận tay trái và thực hiện việc gây án từ phía sau (đứng sau lưng) nạn nhân, sẽ gây ra vết cắt có hướng từ phải sang trái và ngược lại.

Luật sư cho rằng Hồ Duy Hải thuận tay phải trong khi hung thủ thực sự thuận tay trái
Luật sư cho rằng Hồ Duy Hải thuận tay phải trong khi hung thủ thực sự thuận tay trái

Ngoài ra, luật sư Phong phản ánh: "Trong vụ án này, gần như hung thủ là người rất thân quen hai nạn nhân, trong bối cảnh đã khuya và có ăn uống. Điều này cho thấy suy luận liên quan đến hai người yêu của nạn nhân là N.M.S và N.V.N. Tuy nhiên, rất tiếc trong hồ sơ vụ án không có thông tin xác định tình tiết ngoại phạm của hai người này".

Luật sư và gia đình Hồ Duy Hải kiến nghị xem xét lại vụ án một lần nữa để đảm bảo tính khách quan, bởi câu chuyện này từng xảy ra đối với vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, mâu thuẫn về việc thuận tay trái hay tay phải khi gây án.

M.Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI