Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An: Việc không thu được dấu vân tay của Hồ Duy Hải là bình thường

07/05/2020 - 21:14

PNO - Chiều 7/5, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao kết thúc ngày xét xử thứ hai vụ án tại Bưu điện Cầu Voi, với nhiều tình tiết liên quan đến việc không thu được dấu vân tay của Hồ Duy Hải tại hiện trường.

Trong phiên xét xử chiều nay, một vấn đề được Hội đồng thẩm phán (HĐTP) nêu ra trong kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đó là dấu vân tay thu được tại hiện trường có phải là của Hồ Duy Hải hay không?

Tại Bút lục 53 nêu rõ, Bản kết luận giám định số 158/KL-P21 ngày 11/4/2008 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận, các dấu vân tay thu được tại hiện trường vụ án không trùng với điểm chỉ 10 ngón in trên chỉ bản của Hồ Duy Hải.

Đại diện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An khẳng định, việc thu giữ dấu vân tay và khám nghiệm hiện trường vụ án được tiến hành theo đúng quy định. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An cho biết, đã tiến hành lấy mẫu vân tay tại hiện trường vụ án và khu vực nhà vệ sinh.

Đại diện cơ quan điều tra tỉnh Long An giải thích về các dấu vân tay.
Đại diện cơ quan điều tra tỉnh Long An giải thích về các dấu vân tay - Ảnh: Báo Công lý

Kết quả khám nghiệm không thu được dấu vân tay của Hồ Duy Hải, điều này phù hợp với lời khai của Hải tại các lời khai trước đó. Cụ thể, tại các biên bản hỏi cung, Hải khai nhận, sau khi giết hai nạn nhân đã ra nhà vệ sinh rửa tay và dao nên dấu vân tay không lưu lại tại đây.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra thu thập 144 vân tay, trong đó 119 vân  tay liên quan đến vụ án, ngoài ra còn giám định 25 vân tay các thành phần tham gia tiến hành khám nghiệm hiện trường để giám định.

"Vụ án có rất nhiều chỗ có thể có vân tay để lại nhưng tại sao lại không thấy vân tay của Hồ Duy Hải? Những dấu vân tay còn lại là của ai? Ngoài các dấu vân tay tại hiện trường chưa xác định được của ai, còn có đối tượng tình nghi là Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Mi Sol đã truy xuất dấu vân tay chưa?", Hội đồng Thẩm phán đặt vấn đề.

Đại diện Cơ quan điều tra giải thích, Bưu điện Cầu Voi là nơi công cộng, có rất nhiều người ra vào mỗi ngày. Tại hiện trường vụ án, cơ quan công an đã thu giữ được 7 dấu vân tay, trong đó có 2 dấu vân tay của nạn nhân, còn lại 5 dấu vân tay khác không xác định được. Hai đối tượng tình nghi là Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Mi Sol cũng đã được lấy dấu vân tay nhưng kết quả không trùng khớp với dấu vân tay tại hiện trường.

Về ý kiến cho rằng Hồ Duy Hải thực hiện rất nhiều thao tác tại nhiều vị trí ở Bưu điện Cầu Voi nhưng không để lại dấu vấn tay, Cơ quan điều tra cho biết, việc không thu được dấu vân tay là bình thường. Thực tế, việc khám nghiệm không thu được dấu vân tay của nạn nhân Hồng, 5 dấu vân tay khác cũng không xác định được, chỉ tìm được dấu vân tay của nạn nhân Vân. Các tài liệu này không được đưa vào hồ sơ vụ án mà được lưu tại Cơ quan điều tra, các điều tra viên chưa cung cấp được cho Hội đồng Thẩm phán.

Toàn cảnh phiên xét xử chiều nay (Ảnh: Báo Công lý).
Toàn cảnh phiên xét xử chiều nay

Đại diện VKSND tối cao nhận định, đây là án truy xét, nên việc lấy dấu vân tay tại hiện trường của vụ án là rất quan trọng. VKS cho rằng, việc lấy dấu vân tay đang thể hiện có nhiều thiếu sót. Đặc biệt còn có nhiều mâu thuẫn trong việc đối chiếu, giám định vân tay lại được thực hiện sau 3 tháng xảy ra vụ án, sau khi Hải bị bắt.

"Điều tra viên đã quét toàn bộ mẫu vân tay thu giữ tại hiện trường để tìm xem trùng khớp với các đối tượng khác chưa?", HĐTP đặt câu hỏi.

Điều tra viên cho rằng, về nguyên tắc là phải quét đối chiếu để tìm các đối tượng nhưng do kỹ thuật hình sự ngày đó còn hạn chế nên không làm được.

Đại diện VKSND tối cao cũng đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An cung cấp một số tài liệu, như các bản vân tay, vì trong hồ sơ vụ án không có, dẫn đến làm ảnh hưởng đến bản chất vụ án và được Chánh án Nguyễn Hòa Bình chấp thuận.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Hoàng nguyên hồng 07-05-2020 22:18:46

    Hải khai rửa tay chứ có khai xoá các dấu vế trong quá trình phạm tội đâu nên dù có rửa tay nghìn lần thì dấu vết vẫn còn chứ hơn nữa bát đĩa chưa rửa chắc hôm đó mất nước thì làm sao rửa tay ...đc

  • Hoàng nguyên hồng 07-05-2020 21:51:20

    Việc giám định dấu vết vân tay viện khoa học KTHS Bộ CA đã làm được từ nhiều năm trước thời điểm vụ án xảy ra , đề nghị chó xác minh về việc này

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI