MC Thùy Minh: “Tôi không ủng hộ việc làm mẹ đơn thân”

22/07/2013 - 02:53

PNO - PNCN - Xác định mình không có quyền chọn thay cho con việc nó có bố hay không có bố, nhưng rồi chính Thùy Minh là người cắt đứt mối quan hệ để một mình nuôi con. Hạnh phúc với cuộc sống của một bà mẹ đơn thân, thậm chí nếu quay...

MC Thuy Minh: “Toi khong ung ho viec lam me don than” 

* Với vẻ ngoài mạnh mẽ, hiện đại và tự chủ, Thùy Minh khiến nhiều người nghĩ rằng sẽ chẳng có áp lực nào phủ được lên chị khi không chồng mà lại có con đấy!

- Mọi người nhầm đấy, tôi hoang mang và bị áp lực kinh khủng. Trước đó tôi dự tính đi du lịch ở Phú Quốc để thư giãn vì công việc căng thẳng quá, và tôi biết mình có thai ngay trước chuyến đi đó. Vậy là cũng đi ra đấy nhưng làm gì có chuyện thư giãn. Cả đêm tôi ngồi chỉ để nghĩ, nghĩ và nghĩ. Sự trải nghiệm đó thật khó tả. Sau đó tôi bắt đầu phân tích, một mình vạch ra những điều mà tôi sẽ phải đối mặt nếu giữ lại đứa bé: Mình sẽ ra sao? Công việc như thế nào? Con mình có phải đối diện với những câu hỏi “bố cháu đâu” hay không?... Chị cứ hình dung là tôi đang chạy, chạy, chạy thì phải phanh lại đột ngột vậy. Thời điểm đó tôi có nhiều lời mời rất hấp dẫn, và tôi biết, có những lời mời sẽ khiến cho sự nghiệp của mình khác đi. Giữ con lại nghĩa là từ bỏ hết những cơ hội vàng đó. Đó là chưa kể rồi họ hàng, gia đình, rồi ốm nghén, tủi thân… Nói chung là kinh khủng lắm.

Ngay cả khi gần sinh, tôi vẫn còn căng thẳng. Tôi nhắn cho một người bạn thân, bảo rằng tôi sợ. Bạn tôi bảo hãy hình dung một người đang nhảy dù, khi ngồi trên trực thăng và thắt dây cài áo, người ta cũng sẽ sợ hãi như thế. Nhưng khi người ta đã nhảy xuống, sự sợ hãi sẽ nhường chỗ cho cảm giác vui sướng. Tôi đi qua những ngày đó bằng những suy nghĩ như thế.

* Nhưng ngay cả trong lúc sợ hãi ấy chị vẫn không tìm đến gia đình làm chỗ dựa, là chị quá mạnh mẽ để tự lo liệu được hay chị quá hèn nhát để “tự thú”?

- Tôi biết rằng một khi sinh con, dù đồng tình hay phản đối thì bế cháu trong tay ông bà cũng sẽ rất vui sướng. Tôi biết chắc điều đó. Vậy thì, có lẽ tôi chỉ nên bắt đầu từ giai đoạn đó với bố mẹ mình, tôi đâu cần phải khiến ông bà chịu đựng chín tháng sống cùng sức ép giống như tôi? Thế nên tôi quyết định sinh con rồi mới nói. Nhưng chuyện vỡ lở trước đấy, ở tháng thứ bảy. Và đúng là từ tháng thứ bảy đến tháng thứ chín, bố tôi phải sống trong sức ép kinh khủng của họ hàng, bạn bè.

Thật ra, sau khi có thai một thời gian, tôi nói với mẹ rằng mẹ ơi con có thai, mẹ bảo thế thì sẽ có đám cưới. Tôi bảo không có đám cưới nào cả, mẹ liền chốt: vậy là chuyện đùa. Mẹ tôi là một người rất truyền thống. Với bà, quy trình đúng phải là có chồng rồi sinh con, còn không chồng mà có con là chuyện… không có thật. May mà mẹ sống ở nước ngoài, không phải chịu đựng những điều như bố tôi đã chịu đựng. Từ ngày chia sẻ được với bố mẹ, tôi như cất đi được một gánh nặng. Suốt ngày bố cứ nhắn tin bảo tôi ăn cái này cái kia. Rồi đến ngày tôi mang cháu về, ông bà trông đợi từng giây. Sau đó lại đếm từng giờ, than vãn trong những ngày tôi sắp quay lại Sài Gòn.

* Nếm trải tất cả các cung bậc cảm xúc trong một thời gian ngắn, nếu có thể quay trở lại, có phải sự lựa chọn của chị sẽ khác đi, để vẫn chỉ là một Thùy Minh MC độc thân vui vẻ?

- Giờ tôi vẫn độc thân, vẫn vui vẻ đó chứ. Và tôi có thêm một niềm vui to lớn khác. Nếu quay trở lại, tôi vẫn chọn như bây giờ. Từ khi tận hưởng cảm giác làm mẹ, tôi thậm chí còn nghĩ rằng giờ tôi sinh thêm một đứa nữa cũng được. Hành trình chín tháng căng thẳng nhiều sức ép kia, tôi sẵn sàng đi lại lần nữa. Trước khi sinh con, nhiều người đã bảo tôi là làm mẹ thích lắm, nhưng cái sự thích đó cho dù ai có diễn tả thế nào thì cũng không bằng khi mình thật sự trải nghiệm và cảm nhận. Ngần này con chưa cầm nắm gì được, nhưng ngần này thì đã có thể quơ giằng mọi thứ trong tầm tay này. Rồi hôm nay bé chỉ bú tay, nhưng hôm sau lại cong cả chân lên cho vào miệng. Trông yêu kinh khủng. Nói chung, điều tôi có bây giờ đáng lắm, đáng để tôi đánh đổi tất cả.

Giờ tôi thậm chí còn phải cố gắng “cai” con bằng cách mỗi ngày ra quán cà phê ngồi chừng hai tiếng để làm việc, vì nếu ở nhà thì chốc chốc lại quay sang ngắm con, hôn con, nhìn con cười mà chẳng làm được gì cả.

* Không cần phải đến khi nghe chị nói, nhìn chị là thấy ngay một vẻ mặt đang sở hữu niềm vui to lớn. Trải nghiệm làm mẹ đơn thân hạnh phúc và đặc biệt đến thế?

- Không, làm mẹ là một hạnh phúc đặc biệt, còn làm mẹ đơn thân là chuyện khác. Có thể nó cũng đặc biệt, nhưng theo một cách khác. Với tôi, nó ngoài mong muốn. Dù tôi đủ mạnh mẽ, đủ tài chính để có thể nuôi con một mình nhưng tôi chưa từng ủng hộ single mom, bây giờ và sau này cũng không. Tôi không thích phụ nữ tỏ ra mạnh mẽ, chọn cách nuôi con mà không cần đàn ông. Dù thế nào thì phụ nữ cũng nên có đàn ông bên cạnh. Trong trường hợp của tôi, điều đó là ngoài mong muốn.

* Có thể thấy rằng nếu phải cho ai đó một lời khuyên về việc làm mẹ đơn thân, chị sẽ bảo đừng, đúng không?

- Tôi chỉ nói rằng, phải chín chắn với lựa chọn của mình, phải đánh giá được những điều mình sẽ phải đối mặt. Có nhiều thứ không như tôi mong muốn, nhưng tôi đủ trưởng thành để biết mình phải làm gì tốt nhất trong hoàn cảnh của mình. Làm mẹ đơn thân, đó không phải là chuyện đáng vui hay đáng buồn, đó là một lựa chọn. Tôi thấy người Việt Nam mình đôi khi không được sống cho chính mình mà sống vì cái nhìn của người xung quanh. May là bây giờ xã hội cũng đã thoáng hơn. Dĩ nhiên những câu hỏi như “bố cháu đâu?” thì kiểu gì cũng sẽ có thôi. Nhưng sau đó sẽ là “thế à!” chứ không còn là “tại sao lại như thế?” nữa.

* Điều cuối cùng, nếu có sự thay đổi lớn lao nào về quan niệm sống kể từ khi chị sinh ra một đứa trẻ, thì đó là gì?

- Là tôi lại muốn kết hôn. Trước đây tôi rất sợ hôn nhân, nhưng giờ thì tôi nghĩ rằng tôi sẽ cưới. Tôi sẽ yêu và lấy một ai đó, cùng con tôi, làm thành một gia đình.

Võ Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI