Máy bay siêu thanh nhanh nhất thế giới mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực lữ hành

16/08/2022 - 06:13

PNO - Sau gần 20 năm kể từ khi Concorde ngừng hoạt động vào năm 2003, dòng máy bay siêu thanh với vận tốc bay nhanh nhất thế giới vừa xuất hiện, hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực lữ hành.

Loại máy bay siêu thanh với vận tốc cao nhất thế giới này có tên Overture, do hãng Boom Supersonic có trụ sở tại Denver, thủ phủ của bang Colorado, Mỹ, phát triển.

Máy bay siêu thanh Overture của hãng Boom Supersonic
Máy bay siêu thanh Overture của hãng Boom Supersonic

Với 26 triệu giờ thiết kế và thử nghiệm, Overture sẽ được vận hành bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) khi nó bay với tốc độ Mach 1,7 trên đại dương. Máy bay có sức chứa 68-80 hành khách, và cự ly bay 5.000 dặm (tương đương hơn 8.000km).

Overture với thiết kế hiện đại có bốn động cơ, giúp giữ cân bằng trọng lượng và nhiệt độ. Đặc điểm này cũng sẽ giảm yêu cầu về kích cỡ của động cơ gắn trên cánh.

Boom cho biết, động cơ nhỏ hơn sẽ giúp giảm yêu cầu về lực đẩy cho mỗi động cơ. Và lực đẩy càng thấp, động cơ sẽ chạy càng êm.

“Không có động cơ đốt sau và không có tiếng ồn, Overture sẽ cùng gia nhập vào đội máy bay đường dài hiện nay, mang lại trải nghiệm yên tĩnh hơn cho cả hành khách và các khu vực dân cư lân cận sân bay”, Boom cho biết trên trang web của công ty.

Hãng cũng nói thêm, các tác động môi trường của Overture đã được cân nhắc khi thiết kế máy bay mới, và điều này sẽ giúp công ty thực hiện mục tiêu “net zero-carbon” (không tạo thêm carbon dioxide trong khí quyển) vào năm 2025.

Trong thiết kế, Overture cũng được kết hợp các vật liệu carbon composite nhẹ hơn, chắc chắn hơn và ổn định nhiệt hơn. Máy bay nhẹ hơn còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, bền vững hơn với môi trường.

Thân của máy bay Overture có đường kính lớn ở phía trước, và nhỏ hơn về phía sau, giúp giảm thiểu lực cản và tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu khi nó bay ở tốc độ siêu âm.

Boom cho biết, đến nay, có hai hãng hàng không và Lực lượng Không quân Mỹ đã ký hợp đồng mua máy bay Overture. Trong đó, United Airlines cho biết hãng sẽ mua 15 chiếc sau khi các yêu cầu về an toàn, vận hành an toàn được đáp ứng, và sau đó sẽ xem xét mua thêm 35 chiếc nữa. Japan Airlines cũng cho biết họ sẽ có kế hoạch mua Overture và đã đặt trước 20 chiếc.

Nhất Nguyên (theo The New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI