IS "suýt" đánh bom Đức; châu Âu cảnh giác cao độ

02/01/2016 - 08:47

PNO - Trong đêm đón chào năm mới, nhiều nước châu Âu đã nâng cao cảnh giác, hạn chế các đám đông trong khi Syria vẫn tấn công IS mạnh mẽ.

IS lên kế hoạch đánh bom ở Đức

Ngày 1/1/2016, chính phủ Đức cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên kế hoạch thực hiện một vụ đánh bom tự sát trong đêm giao thừa ở miền nam nước này.

Theo AFP, ông Joachim Herrmann, Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria, cho biết nhà chức trách Đức nhận được tin tình báo nước ngoài về kế hoạch tấn công của IS tại thành phố Munich vào lúc nửa đêm.

IS
Cảnh sát Đức tiến hành tuần tra trên đường phố. Ảnh: Reuters

"5 đến 7 nghi phạm" được cho là đã lên kế hoạch thực hiện một "cuộc tấn công tự sát" vào dịp đón năm mới, AFP dẫn lời cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andrae nói.

Cảnh sát đã sơ tán nhà ga chính của Munich và một nhà ga ở Pasing sau khi có cảnh báo rằng, có nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố. Dịch vụ đường sắt tại Munich bị tạm dừng, lực lượng an ninh kêu gọi người dân không tụ tập ở chỗ đông người.

550 sĩ quan đã được triển khai để truy lùng nghi phạm và bảo đảm an ninh, mặc dù chưa có vụ bắt giữ nào diễn ra.

Tại Berlin, cảnh sát đã tăng cường sự hiện diện tại cổng Brandenburg, nơi hàng trăm nghìn người tụ tập để tham dự lễ hội.

Châu Âu cảnh giác cao độ

Cũng trong đêm giao thừa, lo sợ những kẻ khủng bố lên kế hoạch tấn công khi xem bắn pháo hoa, vì an toàn, nhiều thành phố lớn châu Âu đã phải quyết định hủy bỏ bắn pháo hoa.

Tại Paris (Pháp), sau vụ tấn công khủng bố thảm sát 13/11, thủ đô nước Pháp quyết định hủy bắn pháo hoa để đảm bảo an ninh, ngăn ngừa rủi ro khủng bố. Khoảng 60.000 cảnh sát và quân đội quốc gia đã được huy động để bảo vệ an ninh dịp năm mới.

Thị trưởng thành phố Anne Hildago cho biết, thủ đô Paris sẽ đánh dấu lễ đón năm mới 2016 bằng một buổi lễ đơn giản, ấm áp. Khách du lịch và người dân Paris vẫn sẽ có những phút giây chào đón năm mới trên đại lộ đẹp nhất nước Pháp Champs-Elysees, song sẽ không có chương trình biểu diễn lớn và cũng sẽ không có màn trình diễn bắn pháo hoa.

IS
Lo sợ đánh bom tại Grand Palace, Brussels quyết định hủy bỏ bắn pháo hoa mừng năm mới.

Tại Bỉ, cảnh sát bắt giữ 3 người dân để xét hỏi trong việc điều tra một âm mưu tiến hành khủng bố. Chính quyền Brussels đã phải tuyên bố huỷ bỏ màn bắn pháo hoa dịp năm mới do lo sợ an ninh. Trước đó, 6 đối tượng khác cũng đã bị bắt ở bên trong và ngoài thành phố Brussels.

Năm ngoái, 100.000 người đã đổ xuống khắp các đường phố ở thủ đô Brussels để chào đón năm mới.

Ở Mỹ, 6.000 cảnh sát đã được huy động đến quảng trường Thời Đại vào thời điểm giao thừa.

850 thành phố, thị trấn tại Ý cũng bị cấm tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới. Ngay tại Rome, số lượng lớn cảnh sát trang bị máy dò kim loại đã kiểm tra từng người tham gia buổi hòa nhạc ở Circus Maximus.

Khác với phong tục đón năm mới mọi năm tại các nước, năm nay vấn đề an ninh được chú trọng hơn cả. 2015 là năm xảy ra nhiều vụ khủng bố nhất tại châu Âu kể từ năm 2004.

Syria, Nga diệt IS không ngừng nghỉ

Trong những ngày đón chào năm mới, Syria vẫn không ngừng tổ chức các trận tấn công IS, liên tiếp giành thắng lợi. Theo Arab Source, ngày 31/12, quân đội Syria đột ngột tấn công ở tỉnh Hama, nơi chiến trường vốn yên tĩnh trong nhiều tháng qua.

Ngày cuối cùng của năm 2015, lữ đoàn số 67 thuộc sư đoàn tăng thiết giáp 11, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF của Al-Salamiyah và thành phố Hama, đã đánh chiếm một loạt 7 ngôi làng ở khu vực nông thôn phía đông nam tỉnh Hama sau khi giành được thắng lợi trong trận chiến ác liệt với lực lượng Al-Qaeda ở Syria Jabhat Al-Nusra và Harakat Ahrar Al-Sham.

Lữ đoàn số 67 và đồng minh đã đánh chiếm các ngôi làng Zorsirayheen, Muktat, Jinan, Al-Saroumiyah, Ra’boun, Al-Mukhraz, Al-Muradiyah gần sân bay quân sự tỉnh Hama, tiêu diệt 30 tay súng khủng bố của tổ chức Jabhat Al-Nusra và Harakat Ahrar Al-Sham.

Cùng với Syria trong bước đường diệt khủng bố, Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/12 cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã tiếp tục phá hủy 20 xe chở dầu ở tỉnh Idlib của Syria đang trên đường chuyển dầu lậu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Nga xác định rằng, việc chặn nguồn cung tài chính của tổ chức khủng bố này là một điều vô cùng quan trọng.

Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga cũng đã phá hủy 6 cơ sở lọc dầu do "các nhóm khủng bố" kiểm soát ở tỉnh Deir ez-Zor và Aleppo​ trong hai ngày qua.

Theo Tướng Igor Konashenkov, chiến đấu cơ Su-34 cũng đã tiêu diệt một đoàn xe hộ tống được trang bị súng phòng không, để bảo vệ các xe chở dầu hướng đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phát hiện ở khu vực Kafr Nabl thuộc tỉnh Idlib.

Hoàng Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI