Mariah Carey - tài năng đa dạng

17/06/2013 - 12:44

PNO - PNO - Mariah Carey, thường được biết đến như là một diva trên sân khấu âm nhạc nhưng các lĩnh vực nghệ thuật cô hoạt động thực ra rất đa dạng.

 Sinh năm 1970, ngoài thành công lớn trong vai trò ca sĩ, nữ nghệ sĩ người Mỹ này còn là nhà sáng tác, sản xuất, thu âm và diễn viên điện ảnh.

Mariah Carey - tai nang da dang

Bắt đầu sự nghiệp của mình từ năm 1990, sau hơn hai thập kỷ, hiện cô là một trong những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, không chỉ ở Mỹ, châu Âu và các nước phương Tây mà cả ở châu Á trong đó có Việt Nam, rất nhiều người cũng biết đến và yêu thích giọng hát tuyệt vời của Mariah Carey.

Tất nhiên, thành công nhất lớn của cô là trên sân khấu ca nhạc bởi Mariah Carey có một chất giọng cực kỳ đặc biệt với quãng giọng rất rộng để cô có thể phô diễn cùng lúc các âm vực trầm, trung và cao. Và dù là trung hay cao, khi hát Mariah Carey vẫn có thể giữ giọng hát vang, đều và lời hát không hề bị biến dạng hay mất lực.

Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, Mariah Carey vẫn liên tục phát hành các album và phần lớn đều được đón nhận tích cực, giúp cô trở thành một trong những nghệ sĩ có doanh thu lớn nhất mọi thời đại với hơn 200 triệu đĩa hát đã phát hành trên toàn thế giới. Năm 1998, cô được vinh danh là nghệ sĩ có số lượng đĩa bán chạy nhất thập kỷ 1990 tại Giải Âm nhạc Thế giới. Năm 2012, Mariah Carey được xếp vị trí á quân trong danh sách "Những phụ nữ vĩ đại nhất trong âm nhạc", còn sách Kỷ lục Guinness đã tôn vinh cô là "chim sơn ca tuyệt đỉnh" do âm vực trải dài đến 5 quãng tám.

Mariah Carey - tai nang da dang

Thế nhưng tài năng thiên phú không phải là tất cả nguyên nhân dẫn đến thành công của người nghệ sĩ nếu họ không có một nỗ lực tự thân. Mariah Carey được báo chí ca ngợi là “con người của công việc” bởi cô có thể gần như sống ở studio hằng tuần thậm chí hằng tháng để sản xuất, viết nhạc và thu âm. Nhờ vậy trong khi các ca sĩ cùng thời nhiều người trải qua thời gian hoạt động cầm chừng, thời gian nghỉ giữa các album kéo dài thì sản phẩm âm nhạc của Mariah Carey được phát hành khá đều đặn.

Ngoài ca hát, Mariah Carey còn để lại dấu ấn trong lĩnh vực sáng tác. Rất nhiều những bản hit là của chính cô trong đó có Hero, Vision of love, My all, We belong together… Ngoài ra Mariah Carey còn “lấn sân” sang lĩnh vực điện ảnh và đóng vai chính lần đầu tiên trong phim Glitter (2001) nhưng bị giới phê bình phê phán thậm tệ và nhận giải Mâm xôi vàng ở hạng mục Nữ diễn viên tệ nhất. Dù vậy cô không hề nản chí, tiếp tục vào vai nữ hầu bàn trong bộ phim độc lập WiseGirls (2002). Khi phim khởi chiếu tại Liên hoan phim Sundance, các nhà phê bình đã thay đổi thái độ và khen ngợi khả năng diễn xuất cùng lối nhập vai của cô hết lời. Năm 2009, Mariah Carey hóa thân thành một nữ nhân viên xã hội trong bộ phim Precious và phim này nhận được một giải Oscar. Hiện cô vừa hoàn thành vai diễn là một phụ nữ nông dân da đen trong bộ phim The Butler, ngoài Mariah Carey, phim còn có sự tham gia của nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey và nhận được sự đánh giá rất cao của giới phê bình.

Mariah Carey - tai nang da dang

Mariah Carey cũng là gương mặt thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình nổi tiếng tại Mỹ như Saturday night live và American Idol. Trong đó riêng thù lao làm giám khảo của American Idol mùa 2012 là 18 triệu USD.

Hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật, không phải lúc nào con đường Mariah Carey đi cũng trải hoa hồng. Cô đã từng bị phê phán, bị khán giả quay lưng và có lúc phải nhập viện vì suy sụp cả tinh thần lẫn thể xác. Thế nhưng diva có mái tóc vàng óng ả này luôn biết đứng dậy. Thành công của cô là sự kết hợp giữa một tài năng lớn nhờ thiên bẩm và cả sự may mắn nhưng trên hết là sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ. Thành quả ngọt ngào của Mariah Carey ngày hôm nay là một bài học về sự chuyên cần không chỉ cho những người hoạt động nghệ thuật, mà cho tất cả chúng ta.

NGỌC THƯ

Từ khóa Mariah Carey
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI