Maldives sẽ cung cấp dịch vụ tiêm ngừa COVID-19 cho du khách

17/04/2021 - 13:00

PNO - Từng là quốc gia đầu tiên trên thế giới mở cửa lại hoàn toàn cho du khách kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nay Maldives lại tiếp tục nỗ lực làm sống lại ngành du lịch của nước này với chiến dịch “3V” trong đó có dịch vụ tiêm ngừa COVID-19 cho du khách.

Theo tiến sĩ Abdulla Mausoom, Bộ trưởng Du lịch của Maldives, đảo quốc ở vùng biển Ấn Độ Dương này đang xây dựng một chương trình “Du lịch 3V”. Theo đó, du khách đến đây sẽ được tạo điều kiện để tự do “tham quan” (Visit), tiêm ngừa (Vaccinate) COVID-19 và thoải mái “nghỉ dưỡng” (Vacation). Mausoom cho biết, theo kế hoạch này, Maldives sẽ tiêm 2 liều vắc-xin COVID-19 cho những du khách đăng ký lưu trú tại đây trong vài tuần.

Du khách đến Maldives sẽ được tạo điều kiện để tự do tham quan, tiêm ngừa COVID-19 và nghỉ dưỡng - Ảnh: Getty Images
Du khách đến Maldives sẽ được tạo điều kiện để tự do tham quan, tiêm ngừa COVID-19 và nghỉ dưỡng - Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Mausoom hy vọng chương trình nói trên sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch của Maldives, nơi đón trung bình 1,7 triệu du khách mỗi năm trước khi xảy ra đại dịch, tăng trưởng trở lại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Du lịch Madives cũng cho biết thêm, kế hoạch “3V” chỉ được bắt đầu triển khai sau khi toàn bộ dân số của nước này, ước tính chỉ dưới 550 ngàn người, đã được tiêm vắc-xin COVID-19 đầy đủ.

“Chúng tôi muốn tạo ra cho du khách một môi trường du lịch an toàn tương đối và giảm thiểu các bất tiện. Vì vậy, sau khi toàn dân Maldives đã được tiêm ngừa, chúng tôi sẽ khởi động chương trình du lịch “3V”, Mausoom giải thích với CNBC International và cho biết hiện đã có khoảng 53% dân số nước này được tiêm liều vắc-xin đầu tiên, với 90% số này là những nhân viên du lịch “tuyến trên”.

Theo số liệu của Đại học bang Michigan, du lịch hiện đóng góp 28% GDP của Maldives, tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Vào tháng 2 năm nay, Thoyyib Mohame, Giám đốc điều hành của Maldives Marketing & PR Corporation, cho CNN Travel biết quốc gia này đã đón 555.494 lượt khách trong năm 2020, vượt qua mức dự báo 500.000 lượt vốn đã được điều chỉnh khi xảy ra đại dịch.

“Lợi thế lớn nhất của chúng tôi là các đặc điểm địa lý độc đáo của Maldives. Chúng tôi cũng muốn quảng bá đất nước của mình như một điểm đến trú ẩn an toàn cho du khách”, Mohame chia sẻ và giải thích rằng du khách đến đảo quốc này có thể lưu trú trên nhiều hòn đảo nhỏ cách biệt khác nhau, giúp tạo ra giãn cách xã hội nhất định, hạn chế sự lây lan của dịch.

Câu hỏi đặt ra là liệu Maldives có đủ nguồn vắc-xin COVID-19 để cung cấp miễn phí cho du khách quốc tế? Bộ trưởng Mausoom cho biết hiện nước này đã nhận được nguồn vắc- xin do các nước Ấn Độ, Trung Quốc và chương trình Covax của Tổ chức Y tế Thế giới tài trợ, và cũng đang chờ đặt mua thêm từ Singapore.

 “Tôi nghĩ nguồn cung vắc-xin không phải là một vấn đề lớn đối với Maldives vì ​​dân số của chúng tôi tương đối ít. Số lượng vắc-xin mà chúng tôi nhận được từ các tổ chức khác nhau và các quốc gia thân thiện cũng có thể đủ để đáp ứng cho chương trình “3V” nói trên”, Mausoon chia sẻ với CNBC. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu du khách có bị tính phí khi tiêm vắc-xin ở nước này hay không.

Hiện tại, có ít nhất 500 khu nghỉ dưỡng và nhà khách ở Maldives đã mở cửa trở lại cho du khách quốc tế. Tuy nhiên, phần lớn thủ đô Malé vẫn bị áp đặt các hạn chế giãn cách xã hội. Vào cuối tháng 3, Maldives đã đóng cửa biên giới, nhưng sau đó đã quyết định sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại cho tất cả du khách quốc tế mà không đặt ra bất cứ hạn chế nào kể từ tháng Bảy tới.

Trên thực tế, Maldives đã bắt đầu yêu cầu du khách đến nước này phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 kể từ tháng 9 năm ngoái và tiếp tục mở cửa chào đón du khách trong vài tháng trở lại đây. Tuy vậy, số ca nhiễm ở nước này vẫn được duy trì ở mức khá thấp. Tính đến ngày 15/4, Maldives đã ghi nhận tổng cộng 25.939 trường hợp nhiễm COVID-19 và 67 trường hợp tử vong.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI