Sau cuộc chiến tranh vắc-xin là cuộc đua giành du khách

17/03/2021 - 11:29

PNO - Nhờ chiến dịch tiêm chủng mở rộng ở nhiều quốc gia, hàng trăm triệu người dân được bảo vệ khỏi COVID-19. Từ đó, nhu cầu đi lại, nghỉ dưỡng cũng tăng trở lại, mở ra hy vọng cho ngành vận tải hành khách và du lịch.

Tín hiệu vui cho ngành hàng không

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử đang được tiến hành khắp thế giới. Theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg thu thập, hơn 381 triệu liều vắc-xin COVID-19 đã được phân phối ở 126 quốc gia, với khoảng 9,1 triệu mũi tiêm/ngày. Cho đến nay, Mỹ đã tiêm 109 triệu liều vắc-xin. 

Việc di chuyển bằng đường hàng không đang phục hồi nhanh chóng nhờ chương trình tiêm chủng - Ảnh: Getty Images
Việc di chuyển bằng đường hàng không đang phục hồi nhanh chóng nhờ chương trình tiêm chủng COVID-19 - Ảnh: Getty Images

Trên khắp xứ cờ hoa, việc di chuyển bằng đường hàng không đang phục hồi nhanh chóng. Cơ quan Quản lý an ninh giao thông Mỹ đã sàng lọc hơn 1,3 triệu người hôm 12 và 14/3, thiết lập kỷ lục mới kể từ khi đợt bùng phát COVID-19 tàn phá ngành du lịch một năm trước. Các hãng hàng không cho biết, họ tin rằng con số này sẽ không ngừng tăng lên, với nhiều người đặt chuyến bay cho mùa xuân và mùa hè. Doug Parker - Giám đốc điều hành American Airlines - thông báo: “Ba tuần qua của chúng tôi là ba tuần tốt nhất kể từ khi đại dịch tấn công và mỗi tuần đều tốt hơn tuần trước”.

Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn còn một chặng đường dài để hồi phục trước khi du lịch hoàn toàn trở lại mức trước đại dịch. Trong bốn ngày liên tiếp của tuần qua, tuy có đến 1 triệu người qua các trạm kiểm soát sân bay và mức trung bình cả tuần cao nhất trong thời đại dịch, lưu lượng hành khách vẫn giảm hơn 50% trong tháng 3/2021 so với cùng kỳ năm 2019. Ông Parker cho biết, lượng đặt phòng của người Mỹ hiện thấp hơn 20% so với năm 2019.

Scott Kirby - Giám đốc điều hành United Airlines - cho biết hãng hàng không của ông sẽ giải quyết các vấn đề cốt lõi lâu dài và hy vọng xu hướng tích cực sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Gary Kelly - Giám đốc điều hành Southwest Airlines - 
dự đoán rằng hãng hàng không của ông có thể hòa vốn vào tháng Sáu, “lúc đã có nhiều người được tiêm chủng”.

Cuộc đua giành du khách

Với tỷ lệ lây nhiễm ngoài tầm kiểm soát và số ca tử vong vượt mốc 125.000 người, Anh giống như trở thành tâm dịch của châu Âu vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, giờ đây, sau khi chương trình tiêm chủng giúp hơn 1/3 tổng số người trưởng thành nhận ít nhất một liều vắc-xin, các quốc gia trên khắp châu Âu và các công ty lữ hành đang tìm cách chào đón những người Anh mệt mỏi bằng sự hấp dẫn của nắng hè.

Du khách đã tiêm chủng vắc-xin COVID-19 dự kiến là động lực thúc đẩy ngành hàng không, du lịch quốc tế khôi phục vào cuối năm 2021 và trong năm 2022 - Ảnh: AFP
Du khách đã tiêm chủng vắc-xin COVID-19 dự kiến là động lực thúc đẩy ngành hàng không, du lịch quốc tế khôi phục vào cuối năm 2021 và trong năm 2022 - Ảnh: AFP

Quan chức đảo Síp cho biết, họ sẽ đón du khách Anh đã tiêm chủng từ ngày 1/5. Hy Lạp đang có kế hoạch mở cửa biên giới từ ngày 14/5 và các phương tiện truyền thông Hy Lạp tuyên bố “cuộc chiến toàn diện” để thu hút khách du lịch đến nước này. Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theoharis nói trong hội nghị trực tuyến rằng, đất nước sẽ chào đón bất kỳ ai đã được tiêm chủng, có thể chứng minh họ mang kháng thể hoặc xuất trình xét nghiệm PCR âm tính, nhằm thúc đẩy kinh tế cho các cộng đồng “khát” khách du lịch trong năm qua.

Lãnh đạo ngành du lịch Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng cho biết, họ rất muốn chào đón du khách ngay lúc này. ABTA - một hiệp hội thương mại du lịch Vương quốc Anh - thông tin, 63% người Anh hy vọng thực hiện một kỳ nghỉ ở nước ngoài trong năm 2021.

Trên thực tế, ngành du lịch toàn cầu khó có thể phục hồi trong ít nhất một vài tuần nữa. Theo Rory Boland - biên tập viên về du lịch của trang web tiêu dùng which.co.uk - việc đặt phòng ngay bây giờ là một rủi ro lớn: “Lời khuyên của chúng tôi là còn quá sớm để đặt chỗ. Bạn không biết có thể đi đâu hoặc khi nào và việc đặt chỗ vào lúc này sẽ khiến bạn gặp rủi ro tài chính”.

Boland cũng nhấn mạnh một thực tế từng diễn ra năm 2020 rằng, các điểm đến có khả năng bất ngờ bị đưa vào “danh sách đỏ” trong lúc du khách còn nằm thư giãn trên bãi biển. Điều đó nghĩa là, họ phải cách ly trong một cơ sở riêng biệt với chi phí tự túc, không được bảo hiểm chi trả. Ngoài ra, chi phí cho các xét nghiệm COVID-19 (từ 3-5 lần trong một chuyến đi tùy thuộc vào điểm đến) có giá khoảng 139 USD/lần, dường như quá sức cho một gia đình bốn người.

Hiện tại, vắc-xin là con đường chắc chắn nhất để từ từ khởi động lại du lịch quốc tế một cách an toàn. Phần còn lại phụ thuộc vào thỏa thuận hành lang xanh giữa các quốc gia riêng lẻ hoặc hộ chiếu xanh chung được chấp nhận trên toàn khu vực. Dù vậy, những người có thể chứng minh mình miễn nhiễm với COVID-19 có khả năng sẽ góp phần phục hồi sinh khí cho ngành du lịch quốc tế trong phần còn lại của năm 2021 và cả năm 2022. 

Tấn Vĩ (theo CNN, AFP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI