Maldives tìm cách thu hút du khách nhà giàu để phục hồi du lịch

18/02/2021 - 10:35

PNO - Trong lúc nhiều điểm đến du lịch khác là đối thủ cạnh tranh áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 đến từ người nhập cảnh, thì Maldives, một trong những nơi được xem là thiên đường du lịch vẫn đang tích cực tìm nhiều biện pháp thích hợp để mở cửa du lịch.

 Maldives chủ yếu nhắm đến giới du khách giàu có, sẵn sàng chi 2.000-3.000 USD một đêm trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhằm phục hồi ngành kinh tế quan trọng hàng đầu của đảo quốc này.

Maldives mở cửa từ tháng 7/2020 để khai thác nhu cầu “tránh dịch” của những khách hàng giàu có
Maldives mở cửa từ tháng 7/2020 để khai thác nhu cầu “tránh dịch” của những khách hàng giàu có

Trước đây, khi đến một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Maldives, du khách thường được chào đón bởi một đội ngũ nhân viên trong trang phục tươi mát và sặc sỡ mang màu sắc bản địa, được mời uống nước dừa tươi và chiêm ngưỡng màn biểu diễn trống boduberu truyền thống. Thế nhưng, nghi thức này đang được thay đổi để các khu nghỉ dưỡng có thể “sống chung” với đại dịch COVID-19.

Soneva Fushi là một điển hình. Khi đến lưu trú tại khu nghỉ dưỡng này, ngay sau khi đáp máy bay xuống Maldives, du khách sẽ được đưa thẳng về phòng nghỉ dạng vila, và sẽ có người đến tận nơi để thực hiện xét nghiệm COVID-19. Kết quả sẽ được thông báo đến du khách ngay trong sáng hôm sau. Nếu kết quả dương tính, du khách sẽ chỉ phải tự cách ly tại vila của mình.

Và để “xoa dịu” sự bất tiện này, Soneva Fushi sẽ đền bù cho du khách bằng một phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí. Nếu kết quả âm tính, du khách có thể đi lại sinh hoạt bình thường ngay sau đó. Trong thời gian lưu trú tại khu nghỉ dưỡng này, du khách cũng được thoải mái ăn sáng dưới hình thức buffet, gặp gỡ và giao tiếp thân mật như ôm, bắt tay với người khác, hoặc đến phòng tập gym mà không cần phải đeo khẩu trang.

Trên thực tế, thủ tục xét nghiệm COVID-19 tại phòng nghỉ mà Soneva thực hiện cho du khách của mình chỉ là một bước “cộng thêm” nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho khách hàng. Hiện nay, ngay khi đến Maldives, tất cả du khách đều phải xuất trình giấy chứng nhận đã làm xét nghiệm COVID-19 với kết quả âm tính trong vòng 96 tiếng trước khi lên máy bay. Biện pháp này cùng với những nỗ lực khác như các khu nghỉ dưỡng kiểu Soneva đang thực hiện, hứa hẹn sẽ giúp ngành du lịch của Maldives - vốn đóng góp đến 2/3 GDP của đảo quốc này, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới - hồi phục mạnh mẽ trước tác động của đại dịch COVID-19.

Trong năm 2020, Soneva Fushi và một khu dưỡng cùng chủ sở hữu khác là Soneva Jani đã đạt được thành công chưa từng có với tỷ lệ phòng có khách trong tháng 11 tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu tăng 45%. Trong tháng 12/2020, tỷ lệ phòng có khách tiếp tục tăng 14% và doanh thu tăng 50%. Đây được cho là nhờ vào việc có nhiều khách đặt các loại phòng đắt tiền và chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ ẩm thực trong thời gian lưu trú. Trong tháng 1 năm nay, phòng nghỉ tại Soneva Fushi có giá thấp nhất 2.270 USD/đêm, còn ở Soneva Jani là 3.690 USD/đêm. 

Tháng 3 năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên toàn cầu, nhiều quốc gia là đối thủ cạnh tranh của Maldives trong lĩnh vực du lịch đã đóng cửa biên giới. Để sớm thoát khỏi sự suy thoái nghiêm trọng cho ngành du lịch của mình, Maldives đã quyết định mở cửa trở lại vào tháng 7/2020 với những biện pháp thích hợp để khai thác nhu cầu “tránh dịch” của những khách hàng giàu có trên thế giới. Trong khi nhiều nước đặt ra các hạn chế đối với công dân của mình, thậm chí cấm đi du lịch và chỉ cho phép đi lại cho các nhu cầu thiết yếu, thì Maldives lại tiếp đón du khách đến từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Đến ngày 29/01/2021 Maldives vẫn áp dụng quy định khách quốc tế đến nước này chỉ phải cách ly 10 ngày, ngoại trừ du khách
Đến ngày 29/01/2021, Maldives vẫn áp dụng quy định khách quốc tế đến nước này chỉ phải cách ly 10 ngày, ngoại trừ du khách

Đến ngày 29/01/2021, Maldives vẫn áp dụng quy định khách quốc tế đến nước này chỉ phải cách ly 10 ngày, ngoại trừ du khách. Đây là chính sách khá thoáng so với nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng khác trên thế giới vốn đang áp dụng các biện pháp thận trọng hơn, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Chẳng hạn, Mauritius cũng mở cửa cho du lịch, nhưng du khách phải đặt kỳ nghỉ của họ qua Cơ quan Khuyến khích du lịch Mauritius, chấp nhận cách ly tại nơi nghỉ 14 ngày, và phải làm xét nghiệm COVID-19 vào ngày đầu tiên, ngày thứ bảy và thứ 14 của đợt cách ly. Nước này cũng cấm du khách đến từ Anh, Nam Phi, Nhật Bản và Brazil.

Một số du khách khi đến Maldives cũng bị nhiễm COVID-19, nhưng những quy định mà nước này đang áp dụng có vẻ vẫn có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch này, so với việc tổ chức du lịch trên những chiếc du thuyền sang trọng mà thế giới đã từng chứng kiến. Tính đến cuối tháng 1/2021, đảo quốc này chỉ có 54 người nước ngoài bị cách ly. Tính từ đầu mùa dịch đến nay, Maldives có tổng cộng 16.909 ca nhiễm và 55 trường hợp tử vong.

Với khoảng 25/166 khu nghỉ dưỡng vẫn còn đóng cửa, và nhiều cơ sở khác đang hoạt động với tỷ lệ phòng có khách còn khiêm tốn hơn nhiều so với các khu nghỉ dưỡng như Soneva, nhìn chung, số lượng du khách đến Maldives vẫn còn thấp hơn trước khi xảy ra dịch. Trong tháng 8/2020, Maldives đón 7.636 du khách quốc tế, giảm 94,5% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 12/2020, con số này là 96.412, giảm 43,7% so với tháng 12/2019. Du khách từ Nga chiếm 73% trong tháng này, và cũng là thị trường quan trọng thứ hai của Maldives, so với vị trí thứ 6 của năm trước. Đáng chú ý, trong tháng 12/2020, du khách từ Kazakhstan và Ukraina tăng tương ứng 99% và 220% so với cùng thời điểm năm trước.  

Nhất Nguyên (theo FT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI