Malaysia gửi trả 150 container chất thải, khẳng định nước này không phải ‘bãi rác’

20/01/2020 - 16:50

PNO - Hôm 20/1, chính quyền Malaysia cho biết nước này đã gửi lại 150 container chất thải nhựa cho các quốc gia giàu có.

Quốc gia Đông Nam Á này tràn ngập trong rác thải nhựa từ các nền kinh tế phát triển hơn như Mỹ và Anh kể từ năm 2018, sau khi Trung Quốc - nơi trước đây tự hào với ngành công nghiệp tái chế khổng lồ - ra lệnh dừng hầu hết việc nhập khẩu rác thải.

Nhiều doanh nghiệp tái chế của Trung Quốc chuyển đến Malaysia sau khi lệnh cấm có hiệu lực, dẫn đến một lượng lớn nhựa được vận chuyển không có giấy phép, làm nhiều cộng đồng dân cư nhỏ chìm ngập trong ô nhiễm.

Chính quyền các khu vực hiện đang gửi lại nhựa nhập khẩu trái phép. Bộ trưởng Môi trường Yeo Bee Yin cho biết Malaysia đã trả lại 150 container vận chuyển 3.737 tấn rác thải đến các nơi bao gồm Pháp, Anh và Mỹ.

Các quan chức hy vọng sẽ gửi thêm 110 container khác trong tương lai gần, 60 trong số đó đến từ Mỹ.

Bộ trưởng Môi trường Yeo Bee Yin (giữa - cầm giấy) khẳng định Malaysia không phải là
Bộ trưởng Môi trường Yeo Bee Yin (giữa - cầm giấy) khẳng định Malaysia không phải là "bãi rác" của thế giới và sẽ tiếp tục gửi trả các lô hàng rác thải.

Bà Yeo cam kết, giới chức trách "sẽ thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng Malaysia không trở thành bãi rác của thế giới".

Phát biểu trước các phóng viên ở thành phố phía Bắc Butterworth, nơi có một cảng lớn mà nhiều container được gửi trở lại, bà Yeo nói: “Bộ Môi trường sẽ tiếp tục tiến hành chiến tranh chống ô nhiễm, bao gồm cả rác thải nhựa”.

Các nước xuất khẩu và các hãng tàu sẽ phải trả chi phí tái xuất container. Bà Yeo tuyên bố: "Chúng tôi không muốn trả một xu nào. Mọi người đổ rác vào đất nước của chúng tôi, vì thế chúng tôi không có nghĩa vụ phải trả tiền để gửi chúng trở lại".

Các container được gửi đến 13 quốc gia, với 43 thùng hàng trở về Pháp, 42 đến Anh, 17 đến Mỹ và 11 đến Canada.

Một số nước Đông Nam Á đã gửi lại chất thải không mong muốn trong những tháng gần đây. Indonesia đã trả lại hàng trăm container cho nước xuất xứ và Philippines cũng trả lại một lô hàng rác khổng lồ cho Canada.

Linh La (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI