Luật mới ở Ý: Cha mẹ sẽ bị ngồi tù nếu cho con ăn thiếu chất

11/08/2016 - 06:57

PNO - Theo một luật mới ở Ý, những cha mẹ ép con ăn chay sẽ phải đối mặt với một mức án ngồi tù lên tới 6 năm.

Elvira Stavino, người thuộc Đảng trung hữu Forza Italia đã đưa ra một dự luật mới mà theo đó, những bậc phụ huynh cho con cái của mình ở độ tuổi từ 16 trở xuống ăn "chế độ ăn thiếu các yếu tố cần thiết để phát triển khỏe mạnh" sẽ phải đối mặt với 2 năm tù.

Bà giải thích rằng, trong vài năm qua, nhiều người nghĩ rằng ăn chay sẽ đem lại nhiều lợi ích và điều này đang ngày càng được nhiều người áp dụng.

Tuy nhiên, bà Savino cho hay, trẻ vị thành niên cần phải được bảo vệ khỏi những ông bố bà mẹ có suy nghĩ "cực đoan" như vậy. Họ là những người tự ý bắt con cái của mình phải theo chế độ ăn uống hoàn toàn thiếu dưỡng chất và những yếu tố cơ bản để phát triển lành mạnh.

Theo báo cáo của tờ  La Repubblica, chế độ ăn chay có thể dẫn đến khả năng thiếu sắt, kẽm và B12 ở trẻ, từ đó gây ra các vấn đề về thần kinh và thiếu máu.

Luật do bà Stavino đề ra mục đích là để lên án những suy nghĩ sai lệch của các bậc cha mẹ có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường cho con cái đang ở tuổi vị thành niên.

Luạt mói ỏ Ý: Cha mẹ sẽ bị ngòi tù néu cho con an thiéu chát
80% người Ý theo chế độ ăn chay.

Với đề xuất này của bà, các bậc cha mẹ sẽ phải đối mặt với một năm tù nếu vi phạm. Tuy nhiên, mức phạt có thể lên tới 2 năm rưỡi nếu để lại hậu quả khiến trẻ bị bệnh mãn tính hoặc bị tổn thương. Còn nếu trẻ bị tử vong, mức phạt sẽ lên tới 6 năm tù.

Bất kỳ cha mẹ nào cho con từ 3 tuổi trở xuống theo chế độ ăn kiêng sẽ bị phạt ít nhất là 2 năm tù.

Dự luật này được đưa ra sau khi có nghiên cứu về những trường hợp trẻ em, trong đó có một vài trường hợp chưa đến 3 tuổi, bị suy dinh dưỡng do chế độ ăn chay không lành mạnh.

Hồi tháng 6, một bé gái 2 tuổi từ Genoa đã được đưa vào khoa hồi sức sau khi có các biểu hiện bất thường về thần kinh. Theo các bác sĩ, bé gái thiếu hụt vitamin B12 trầm trọng.

Một tháng sau đó, một bé trai 14 tháng tuổi từ Milan lại được đưa vào bệnh viện trong tình trạng thiếu canxi trầm trọng. Trọng lượng của bé chỉ ngang bằng với một đứa trẻ 3 tháng.

Minh Minh (Theo Telegraph)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI