London trưng dụng xe buýt làm xe cứu thương chuyên chở bệnh nhân COVID-19

22/01/2021 - 17:35

PNO - Để đối phó với tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, cơ quan phụ trách y tế London (Anh) đã phải trưng dụng các xe buýt làm xe cứu thương phục vụ bệnh nhân COVID-19.

Nhân viên Cơ quan Dịch vụ sức khỏe quốc gia Anh (NHS) đang khẩn trương lên phương án vận chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 bằng cách cải tạo xe buýt chở khách dân dụng thành những chiếc xe cứu thương tạm thời trong bối cảnh đại dịch COVID-19 “leo thang” gây nên áp lực nặng nề cho ngành y tế của thủ đô London.

Những chiếc xe bus được trưng dụng thành xe cứu thương chuyên chở bệnh nhân mắc COVID-19 ở thủ đô London - Ảnh:
Những chiếc xe buýt được trưng dụng làm xe cứu thương chuyên chở bệnh nhân mắc COVID-19 ở thủ đô London 

Theo đó, tất cả các hàng ghế hành khách trên xe buýt do công ty vận chuyển công cộng Go-Ahead khai thác sẽ được tháo gỡ để có không gian chở bệnh nhân nhằm giảm tải cho hệ thống xe cứu thương.

Trên mỗi chiếc xe buýt cứu thương này đều có đội ngũ bác sĩ và y tá thuộc NHS cùng tình nguyện viên tháp tùng nhằm hỗ trợ kịp thời cho các ca bệnh cấp cứu hoặc cần chăm sóc đặc biệt.

Trang thiết bị y tế chuyên dụng, bao gồm hệ thống cung cấp oxy và màn hình máy tính cỡ lớn phục vụ công tác hội chẩn từ xa, cũng được lắp đặt hoàn chỉnh trên những chiếc xe cứu thương đặc biệt này.

Tất cả nhân viên phục vụ trên các chuyến buýt cấp cứu này, bao gồm cả tài xế, đều đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Trên chiếc xe bus cứu thương đặc biệt này được trang bị những hệ thống y tế chuyên dụng tương đương một phòng cấp cứu di động cở nhỏ - Ảnh: AFP
Chiếc xe buýt cứu thương đặc biệt này được trang bị hệ thống y tế chuyên dụng tương đương một phòng cấp cứu di động cỡ nhỏ 

Những chiếc xe buýt cứu thương được dán bảng hiệu với dòng chữ nổi bật “Xe chuyên chở bệnh nhân do NHS điều hành”, và được lưu thông trên làn đường ưu tiên dành riêng cho xe cứu thương.

Các điểm nhà chờ xe buýt cũng được cải tạo thành những điểm tiếp nhận và trung chuyển để có thể đón và vận chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện nhanh nhất có thể.

Một trong những chiếc xe bus được cải tạo thành xe cứu thương với dấu hiệu nhận diện riêng trên thân xe
Một trong những chiếc xe buýt được cải tạo thành xe cứu thương với dấu hiệu nhận diện riêng của NHS trên thân xe

Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân khi hệ thống y tế ở đây đang trong tình trạng quá tải với nguy cơ vỡ trận giữa làn sóng COVID-19 lần 2.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI