Lo ngại dịch lây lan, Úc bị cô lập một phần giữa đợt cao điểm Giáng sinh

21/12/2020 - 10:17

PNO - Hôm 21/12, tiểu bang đông dân nhất Úc giảm nhẹ mức tăng các trường hợp COVID-19 mới hằng ngày. Dù vậy, các nhà chức trách vẫn thận trọng trước nguy cơ lây nhiễm.

Bang New South Wales (NSW) cho biết 15 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong 24 giờ qua, giảm so với 36 ca nhiễm được phát hiện một ngày trước đó và nâng tổng số ca bùng phát ở các bãi biển phía Bắc lên 83 trường hợp.

Thủ hiến NSW Gladys Brejiklian cho biết còn quá sớm để nói rằng một đợt bùng phát lớn hơn đã được ngăn chặn, khi các vùng ngoại ô phía Đông bắc bước vào ngày thứ 3 của đợt “cấm vận” kéo dài 5 ngày trước Giáng sinh.

Bà Brejiklian nói với các phóng viên ở Sydney: “Tôi hài lòng với những gì chúng tôi đã thấy qua đêm, nhưng đồng thời, thành quả đó rất mong manh”.

Nhiều chuyến bay đi tại Sydney phải hủy bỏ vì các bang và vùng lãnh thổ khác từ chối hành khách từ vùng dịch
Nhiều chuyến bay đi từ Sydney phải hủy bỏ vì các bang và vùng lãnh thổ khác từ chối hành khách từ vùng dịch

Chính phủ sẽ cập nhật các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh tiếp theo vào ngày 23/12, ngoài những biện pháp đã được áp dụng đối với các vùng ngoại ô Đông bắc.

Hơn 80 địa điểm bao gồm quán cà phê, phòng tập thể dục, sòng bạc và siêu thị trên khắp Sydney được xác định là khu vực có bệnh nhân COVID-19 từng lui đến. Các nhà chức trách kêu gọi bất cứ ai có mặt ở các địa điểm này ngay lập tức đi kiểm tra sức khỏe và tự cách ly.

Hôm 18/12, NSW đã ra lệnh phong tỏa khu vực bãi biển phía Bắc của Sydney với hơn 250.000 dân sau khi cụm lây nhiễm xuất hiện, tập trung vào 2 địa điểm ăn uống và giải trí ở vùng ngoại ô ven biển Avalon.

Những hạn chế đó sẽ được xem xét lại vào thứ Tư 23/12. Dù vậy, các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác đã nhanh chóng chuyển sang đóng cửa biên giới với tất cả 5 triệu cư dân của Sydney, khiến kế hoạch du lịch Giáng sinh trở nên xáo trộn.

Hàng chục chuyến bay nội địa rời Sydney phải hủy bỏ vào ngày 21/12.

“Một số chuyến bay sẽ bị hủy... chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi chuyến bay nào” hãng Qantas Airways thông báo trong một email.

Với các tuyến đường du lịch bị hoãn, các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác của Úc cảnh báo cư dân của họ rời khỏi NSW và quay về nhà nhanh chóng nếu không muốn bị kiểm dịch bắt buộc.

Xe cộ xếp hàng dài để đến khu xét nghiệm nhanh COVID-19 ở ngoại ô Warriewood của Sydney hôm 18/12
Xe cộ xếp hàng dài để đến khu xét nghiệm nhanh COVID-19 ở ngoại ô Warriewood của Sydney hôm 18/12

Cảnh sát và quân nhân Úc được triển khai tại nhiều biên giới tiểu bang để thực thi các quy định mới và các nhà lập pháp cảnh báo người dân về khả năng kẹt xe kéo dài trên các tuyến đường nối giữa tiểu bang.

Với mong muốn ngăn chặn sự lây lan, NSW đã mở hàng chục trung tâm xét nghiệm mới, một số hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Cơ quan y tế NSW cho biết hơn 38.000 cuộc xét nghiệm đã được tiến hành trong 24 giờ qua, một kỷ lục mới.

Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm số 0. Bà Brejiklian cho biết, các xét nghiệm cho thấy chủng COVID-19 được tìm thấy ở phía Đông bắc của Sydney gần giống với chủng được tìm thấy ở một nhân viên hàng không giấu tên từ Mỹ đến Sydney vào ngày 1/12.

Úc đã tránh được các đợt bùng phát lớn so với các quốc gia phát triển khác, nhưng cụm lây nhiễm mới đã làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát rộng hơn. Cả nước hiện chỉ ghi nhận dưới 28.200 trường hợp mắc và 908 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI