Bị nhiễm Omicron có bị triệu chứng COVID-19 kéo dài hay không?

10/02/2022 - 11:08

PNO - Còn quá sớm để biết chắc chắn, nhưng nhiều bác sĩ tin rằng có thể có những ảnh hưởng lâu dài từ biến thể Omicron.

COVID-19 kéo dài thường được chẩn đoán nhiều tuần sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 và hiện tại cũng đang là vấn đề mà các nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu. Theo bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mọi tác động kéo dài thường xuất hiện khoảng 90 ngày sau khi các triệu chứng nhiễm bệnh ban đầu xuất hiện.

Nhìn chung, một số nghiên cứu cho thấy hơn 1/3 số người sống sót sau khi nhiễm COVID-19 sẽ phát triển một số triệu chứng của COVID-19 kéo dài. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, sương mù não, khó thở, lo lắng và các vấn đề khác. Bệnh kéo dài có nhiều khả năng xảy ra với người bệnh nặng phải nhập viện nhưng nhiều nghiên cứu mới đây cũng cho thấy nó có thể xảy ra ngay cả khi bị nhiễm nhẹ.

Nnhiều bác sĩ tin rằng có thể có những ảnh hưởng lâu dài từ biến thể Omicron]
Nhiều bác sĩ tin rằng có thể có những ảnh hưởng lâu dài từ biến thể Omicron

Omicron bắt đầu xuất hiện vào cuối năm ngoái khi Nam Phi là quốc gia báo cáo đầu tiên vào cuối tháng 11/2021. Biến thể này thường gây ra bệnh nhẹ hơn so với phiên bản Delta, nhưng vẫn khiến các bệnh viện quá tải vì ca bệnh tăng nhanh.

Chuyên gia Van Kerkhove cho biết, bà chưa thấy bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra rằng COVID-19 kéo dài sẽ thay đổi theo biến thể Omicron.

Tiến sĩ Linda Geng của Đại học Stanford, người đồng chỉ đạo trong nhiều phòng khám chuyên về COVID-19 nói rằng mặc dù bà không thể nói chắc chắn, nhưng rất có thể sẽ có một làn sóng bệnh nhân mới về hậu COVID-19. “Chúng ta phải rất thận trọng, rất cẩn thận và phải chuẩn bị", bà Geng nói

Trong khi đó, các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra điều gì đằng sau tình trạng bí ẩn này như là virus có thể làm rối loạn tự miễn dịch hoặc các virus tiềm ẩn trong cơ thể sẽ được kích hoạt trở lại hay không?

Các nhà khoa học cũng đang xem xét liệu vắc xin có thể là một phần của câu trả lời hay không. Một nhóm nghiên cứu của Đại học Yale đang nghiên cứu khả năng tiêm chủng có thể làm giảm các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Và hai nghiên cứu khác đưa ra bằng chứng ban đầu rằng việc tiêm vắc xin trước khi nhiễm COVID-19 có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh kéo dài hoặc ít nhất là giảm mức độ nghiêm trọng của nó.

Nguyễn Thảo (theo AP)

 

 

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI