LHQ lên án bạo lực tình dục và kêu gọi công lý cho những người sống sót

06/09/2022 - 16:22

PNO - Cuối tuần qua, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết nhằm lên án tất cả các hình thức bạo lực tình dục và giới tính. Đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia cung cấp cho nạn nhân quyền tiếp cận công lý, quyền đòi bồi thường và hỗ trợ.

 

Theo ước tính hiện có khoảng 1,3 tỷ phụ nữ trên toàn cầu bị bạo lực tình dục
Theo ước tính, hiện có khoảng 1,3 tỷ phụ nữ trên toàn cầu là nạn nhân của bạo lực tình dục

Nghị quyết này do Nhật Bản và Cộng hòa Sierra Leone đồng bảo trợ. Trong cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Sierra Leone, David Francis, đã đưa ra  trích dẫn từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với ước tính rằng có đến 35% phụ nữ trên toàn thế giới - khoảng 1,3 tỷ - là nạn nhân của bạo lực tình dục.

Ông David Francis gọi nghị quyết này là “Hợp tác quốc tế để tiếp cận công lý, các biện pháp khắc phục và hỗ trợ những người sống sót sau bạo lực tình dục”. Theo ông, đây là bước quan trọng đầu tiên để giải quyết tai họa của bạo lực tình dục. “Trọng tâm của chúng tôi là tăng cường hợp tác nhằm xóa bỏ nạn bạo lực tình dục và đẩy mạnh phản ứng quốc tế để hỗ trợ nạn nhân và những người sống sót”, ông Francis nói.

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia bảo vệ sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản và quyền sinh sản của phụ nữ. Trong đó bao gồm cả việc tăng cường hệ thống y tế để giúp mọi người có thể tiếp cận và cung cấp các phương pháp tránh thai hiện đại, an toàn và hiệu quả. Đồng thời phổ biến các biện pháp tránh thai khẩn cấp, các chương trình ngừa thai ở tuổi vị thành niên...

Đại sứ Cộng hòa Séc Jakub Kulhanek đã thay mặt 27 thành viên Liên minh châu Âu hoan nghênh việc thông qua nghị quyết này. “Không chỉ tổn thương, những người sống sót còn phải đối mặt với những rào cản không thể chấp nhận được trong việc tiếp cận công lý, sự hỗ trợ và quyền đòi bồi thường. Quyền của phụ nữ là quyền của con người... Sự phân biệt đối xử sẽ gây ra bạo lực. Để cấm bạo lực, chúng ta phải cấm mọi hình thức phân biệt đối xử”, Kulhanek nói.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI