Hàng ngàn phụ nữ Úc xuống đường phản đối bạo lực tình dục

15/03/2021 - 14:14

PNO - Hàng ngàn phụ nữ Úc đã xuống đường rầm rộ trên khắp đất nước trong ngày thứ Hai (15/3) để phản đối bạo lực tình dục trong bối cảnh sự phẫn nộ ngày càng tăng đối với văn hóa công sở thể hiện thái độ thù ghét phụ nữ và chứa đựng nhiều nguy hiểm đối với phái yếu.

Hàng ngàn người biểu tình ở Sydney đòi công lý cho phụ nữ - Ảnh: AP
Hàng ngàn người biểu tình ở Sydney đòi công lý cho phụ nữ - Ảnh: AP

Các cuộc biểu tình #Công lý 4/3 nổ ra tại hơn 40 thành phố và thị trấn nước Úc được tổ chức để phản đối tình trạng tấn công tình dục và phân biệt giới tính trong các văn phòng chính trị thời gian gần đây.

Một số cáo buộc liên quan đến Brittany Higgins, cựu nhân viên chính phủ, người đã lên tiếng tố cáo việc cô bị một đồng nghiệp cưỡng hiếp ngay trong văn phòng của một bộ trưởng vào năm 2019. Và vào đầu tháng này, Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter đã mạnh mẽ phủ nhận những cáo buộc nhắm đến việc ông đã cưỡng hiếp một cô gái 16 tuổi vào năm 1988, khi cả hai còn là sinh viên. Ông đã từ chối kêu gọi từ chức liên quan đến cáo buộc này.

Hôm 15/3, ông Porter đưa ra các thủ tục phỉ báng chống lại kênh truyền hình công cộng ABC của Úc, là đầu mối đầu tiên đưa cáo buộc của ông ta ra ánh sáng.

Các cuộc biểu tình #Công lý 4/3 nổ ra tại hơn 40 thành phố và thị trấn nước Úc được tổ chức để phản đối tình trạng tấn công tình dục và phân biệt giới tính trong các văn phòng chính trị thời gian gần đây - Ảnh: ABC
Các cuộc biểu tình #Công lý 4/3 nổ ra tại hơn 40 thành phố và thị trấn nước Úc được tổ chức để phản đối tình trạng tấn công tình dục và phân biệt giới tính trong các văn phòng chính trị thời gian gần đây - Ảnh: ABC

Phụ nữ đòi có hành động chống tình trạng bất bình đẳng giới

Tại cuộc tuần hành ở thủ đô Canberra, phụ nữ đã đưa ra hai bản kiến ​​nghị yêu cầu chính quyền có hành động chống bất bình đẳng giới. Người biểu tình bên ngoài Nhà Quốc hội giơ cao các biểu ngữ mang dòng chữ “Bạn biết được bao nhiêu nạn nhân?", "Bạn không lắng nghe" và "Tôi tin cô ấy”.

Chính phủ đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về văn hóa nơi làm việc của quốc hội Úc sau khi xuất hiện các cáo buộc và thậm chí thiết lập các dịch vụ hỗ trợ mới. Nhưng những người chỉ trích cho rằng cần có sự thay đổi mang tính hệ thống, không chỉ trong chính trị mà còn trong toàn xã hội Úc.

Người biểu tình từ chối gặp Thủ tướng

Thủ tướng Úc Scott Morrison đề nghị nói chuyện với những người tổ chức cuộc tuần hành ở Canberra, nhưng họ đã từ chối gặp ông, họ nói rằng một cuộc họp kín sẽ là "thiếu tôn trọng" đối với những nạn nhân.

Kênh truyền hình Úc ABC dẫn lời Janine Hendry, một nhà tổ chức tuần hành, cho biết: "Tôi nghĩ rằng nếu Thủ tướng thực sự quan tâm đến phụ nữ, thực sự quan tâm đến tiếng nói của chúng tôi, thì ông ấy có thể mở cửa, bước ngang qua con đường và đến lắng nghe chúng tôi”.

Trong khi đó, một nhóm nữ chính trị gia hôm 15/3 cho biết họ sẽ cố gắng sửa đổi một "lỗ hổng" trong luật bảo vệ các thành viên của Quốc hội và cơ quan tư pháp khỏi các cáo buộc quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Quốc hội Úc trước đây từng bị giám sát các hành vi văn hóa công sở "độc hại". Trước cuộc bầu cử năm 2019, một số phụ nữ đã rời bỏ Quốc hội với lý do “bị bắt nạt”.

Thanh Hải (theo AFP, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI