Lên tầng 20 ăn súp lươn

01/12/2020 - 06:57

PNO - Súp lươn được đựng trong tô đá nóng, ăn kèm nào cháo, nào bánh mì... Ăn kiểu gì cũng ngon, cũng thấm và cũng nóng đến giọt cuối cùng.

Đầu tuần, đang lui cui chuẩn bị đi làm thì chuông điện thoại reo vang. Đầu đây bên kia, bà chị "thân ai nấy lo" í ới: "Ăn súp lươn ở tầng 20 giữa Sài Gòn lần nào chưa? Chưa thì đi với chị". Hỏi thêm mới biết chị được tặng voucher ăn sáng cho hai người. Đi một mình thì buồn nên chị rủ thêm tôi.

v
Một phần súp lươn tại đây đủ cho 2 - 3 người có sức ăn vừa phải

Chẳng ai dại từ chối lới mời được ăn miễn phí, lại còn được ngắm Sài Gòn từ trên cao nên chỉ sau 15 phút, tôi đã ở trạng thái chỉn chu nhất để đi ăn.

Grand Cafe khá vắng. Voucher cho phép thỏa sức chọn món trong thực đơn, nhưng hai chị em đều chọn súp lươn - cái món khó nấu ngon ở nhà.

n
Lươn được chuyển từ Nghệ An vào và chế biến sao cho vừa loại bỏ mùi tanh đặc trưng vừa làm bật lên vị ngon từ thịt của loài động vật này

Cháo lươn, súp lươn và miến lươn đều là những món ăn nên thử khi đến Nghệ An. Nếu với hai "người anh em" kia, phần tinh bột được mặc định hoặc cháo hoặc miếng thì ngay tại vùng đất ấy, bạn có thể chọn thưởng thức cùng bánh mì hay bánh mướt (một loại bánh của Nghệ An, hơi giống bánh ướt), tại tầng 20 giữa trung tâm TPHCM, sự lựa chọn ấy được tăng thêm - chén cháo trắng nấu hơi đặc.

Súp lươn khá bắt mắt với màu vàng của nghệ, màu xanh của rau răm, ẩn hiện những con lươn có sắc nâu vàng. Theo chia sẻ của đầu bếp, lươn dùng trong món ăn là loại lươn đặc sản của Nghệ An, chuyển vào.

Cũng như cháo hay miến, lươn trong món ăn được làm sạch, tách bỏ xương, ướp cùng hành tăm (một loại gia vị đặc trưng của Nghệ An), nghệ rí, ớt và tiêu xay cho thấm rồi nêm hơi đậm, xào chín. Nước dùng trong món súp là nước hầm từ xương bò, xương heo và xương lươn theo tỷ lệ nhất định trên lửa lớn trong một thời gian dài, lọc bỏ xác, lấy nước, nêm nhạt. Nước dùng nêm nhạt bởi nếu nêm vừa ăn, khi cho lươn xào vào, nước dùng sẽ chuyển mặn.

Nếu ở các quán bình dân, khi dọn cho khách, người bán múc lấy nước dùng cùng lươn um (đều đang sôi), thêm ít rau răm để tạo thành món súp bắt mắt cùng hương thơm dễ chịu thì tại đây, để món ăn có thể nóng đến giọt (súp) cuối cùng, đầu bếp cho cả hai thành phần vào tô đá nóng, đặt trên bếp, làm nóng cả tô và súp, rồi mới thêm rau và các loại gia vị vào.

n
Với mỗi sự kết hợp, món ăn lại mang đến cho bạn một trải nghiệm khác nhau nhưng luôi cuốn

Gắp một đũa thịt lươn, nhúng miếng bánh mướt vào súp rồi đưa cả hai vào miệng. Vị ngọt của súp, thơm cay, tươi của lươn, vị thanh mát và hương thơm của bột gạo trong món bánh khiến bạn dù vừa thổi vừa ăn (vì nóng) cũng không muốn dừng.

Nhưng, có lẽ thỉnh thoảng bạn nên dừng lại đôi phút để nói với nhau vài câu, để đưa mắt ra xa, thu vào tầm mắt quang cảnh Sài Gòn từ trên cao, nhìn ra sông Sài Gòn đang yên bình chảy hoặc thả mình trong tiếng nhạc, cảm nhận mọi âm điệu của cuộc sống, cho phép mình tạm quên chút tất bật của cuộc sống để tận hưởng món ngon.

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI