Lễ hội mùa thu: Nơi dừng, nơi thu hẹp, nơi chưa có thông báo

22/09/2021 - 19:31

PNO - Mùa thu là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội trên cả nước nhưng vì dịch COVID-19, năm nay, nơi không tổ chức, nơi thu hẹp, nơi thì đến nay chưa có thông báo.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh này về việc tổ chức lễ hội Lam Kinh năm 2021, kỷ niệm 603 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 593 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 588 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Theo đó, lễ hội Lam Kinh 2021 (26/9) sẽ không tổ chức phần hội, chỉ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại một số địa điểm.

Lễ hội Lam Kinh 2021 không tổ chức phần hội
Lễ hội Lam Kinh 2021 không tổ chức phần hội

Do tình hình dịch bệnh, tỉnh Hải Dương cũng không tổ chức lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2021 - một trong những lễ hội lớn của miền Bắc thu hút hàng vạn khách đến thăm, được tổ chức từ 15-20/8 âm lịch hàng năm. Thay vào đó, từ 22-26/9, sẽ chỉ tổ chức các nghi lễ truyền thống một cách trang trọng, an toàn, bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, tuyệt đối không đón tiếp người từ tỉnh khác đến hành lễ trong thời gian này.

Lễ hội chùa Keo (Thái Bình) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, hàng năm, được tổ chức vào hai kỳ: mùa xuân và mùa thu. Năm nay, vì tình hình dịch bệnh, kỳ mùa xuân đã phải hủy bỏ; tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông báo mới về lễ hội thu Chùa Keo.

Festival Huế - sự kiện “vàng” kích cầu du lịch, được tổ chức hai năm một lần, lẽ ra được tổ chức vào năm ngoái nhưng vì diễn biến khó lường của dịch bệnh, đã phải dừng lại; đến năm nay, vẫn chưa có thông tin gì mới.

Hàng năm vào ngày 5/9 (tức 1/8 âm lịch), tại Lăng Ông Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TPHCM diễn ra lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt thu hút hàng chục ngàn người tham dự, trong số đó có khoảng 50% là du khách người Hoa. Xét riêng phương diện các lễ hội tưởng niệm các nhân vật lịch sử, thì đây là lễ hội lớn nhất ở đất Gia Ðịnh xưa và nay.

Lễ hội Nghinh Ông năm nay vẫn chưa có thông báo
Lễ hội Nghinh Ông năm nay vẫn chưa có thông báo về việc tổ chức

Vào tiết Trung thu (ngày 14, 15, 16/8 âm lịch) hằng năm, người dân Cần Giờ (TPHCM) lại nô nức tham gia lễ hội Nghinh Ông. Bắt đầu từ năm Quý Sửu 1913, đến nay lễ hội năm đã có hơn 100 năm, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ thông tin gì về lễ hội này.

Hội Yến Diêu Trì Cung - lễ hội lớn nhất trong năm của đạo Cao Đài Tây Ninh, tổ chức trong dịp tết Trung thu, với nghi thức chính là lễ rước Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương; các hoạt động sinh hoạt văn hóa tôn giáo như múa Rồng nhang (Long - Lân - Qui - Phụng); dâng mâm ngũ quả, cầu cho mọi sự bình an, mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, ấm no, hạnh phúc. Thì năm nay, lễ hội được tổ chức nội bộ, giới hạn số lượng người dự và không có rồng nhang.

C.Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI