Lấy chồng, sao lại bỏ cuộc chơi?: “Xõa” để nạp năng lượng

08/03/2023 - 17:18

PNO - Mới đây, chị Nguyên Sương đăng Facebook những bức ảnh chị và 3 cô bạn thân đi chơi Đà Lạt khiến nhiều người quen ngưỡng mộ: “Sao bỏ chồng con đi hay vậy?”, “Sao tụ họp đi chơi được vậy?”, “Gato quá”…

Cả 4 người đều rất bận rộn công việc, đa số con còn nhỏ, lại ở các tỉnh thành khác nhau, nhưng họ đã thu xếp cùng đi du lịch. Lý giải về chuyến đi để đời này, các chị vui vẻ cho biết: “Chỉ là chúng tôi cân bằng giữa phục vụ chồng con và bản thân thôi. Mình cũng phải “xõa” để nạp năng lượng chứ”.

Nhóm bạn chị Nguyên Sương đi du lịch ở Đà Lạt
Nhóm bạn chị Nguyên Sương đi du lịch ở Đà Lạt

Thích là nhích 

Chị An Hà - một thành viên của nhóm bạn trên kể, khi chị Sương rủ cả nhóm đi Đà Lạt mà không có chồng con, chị Sương tha thiết đến nỗi bạn bè cứ tưởng gia đình chị có biến cố hoặc sức khỏe có vấn đề. Chị Sương đang công tác tại một tờ báo ở miền Trung, công việc rất bận, lại có 2 con đang bước vào tuổi dậy thì và mẹ già yếu. Lâu nay, chị tất bật việc nhà, việc cơ quan.

Ngày nào cũng vậy, chị làm đến trưa thì tranh thủ chạy về nấu cơm, nhắc con học và cho mẹ ăn cơm. Chuyện “muốn” chuyến đi chơi lần này như một cuộc cách mạng. Và đây là cú hích đối với chị Thu - 1 thành viên trong nhóm. 

Chị Thu vốn là phó chi nhánh của một nhà xuất bản, nhưng vì muốn tập trung chăm sóc chồng con nên chị đã nghỉ việc. Do vậy, hiếm có cuộc vui nào đủ sức kéo chị ra khỏi cái bếp. Chị thích du lịch, nhưng nghĩ tới cô con gái lớn đang sắp thi đại học, con gái nhỏ mới học lớp Bốn và chồng đi làm về không ai lo cơm nước… là mọi nhu cầu vui chơi của chị được gác lại.

Thế nhưng lần này, sau 22 năm ra trường, nhóm bạn thân mới đi cùng nhau, nên chị cũng quyết tâm “bứt”. Chị đi chợ sơ chế thức ăn cho 3 ngày chị vắng nhà. Con gái lớn và chồng chỉ cần bắt lên bếp hâm nóng. Chị bày thêm cho chồng con nấu những món đơn giản. Chị dặn dò con gái nhỏ ở nhà học bài và tắm rửa vệ sinh, bày cho chồng “bí quyết dọn nhà nhanh”.

Ngày đầu tiên đi chơi, lòng chị đầy bất an, vì “không biết 3 cha con thức có đúng giờ, có kịp ăn sáng…”. Nhưng, chồng - con chị hồ hởi báo cáo: “Mẹ yên tâm đi chơi, ở nhà vẫn ăn ngon như có mẹ”, kèm theo đó là hình 3 cha con tươi vui bên bữa ăn tự nấu. Khi đó, chị Thu mới thực sự “xõa” cùng nhóm bạn và sau 3 ngày “thong dong nhất cuộc đời”, chị Thu và chị Sương cùng ý kiến: “Đi chơi quá tuyệt vời và không có mình mọi thứ vẫn chạy tốt”. 

Hết lòng với gia đình nhưng không quên bản thân 

Nghỉ ngơi, làm đẹp, đi chơi, tận hưởng cuộc sống… là những điều phụ nữ luôn nghĩ tới. Thế nhưng, trách nhiệm về cơm nước cho chồng con, dọn dẹp nhà cửa, cơm áo gạo tiền… khiến các chị đặt nhu cầu của bản thân dưới nhu cầu của gia đình. Có chị thích mê một chiếc áo đẹp, nhưng quy nó bằng 3 thùng sữa của con, vậy là buông. Hay có chị mê du lịch, chuẩn bị đặt vé đi nghĩ dưỡng ở một resort thì hình dung con quần áo xộc xệch, chồng nhậu bét nhè… vì mẹ/vợ không có nhà. Vậy là gác lại niềm vui riêng.

Chị Thùy - 1 trong 4 thành viên của nhóm - vào 10 năm trước cũng thế. Kinh tế chỉ đủ sống, lại thêm 2 con nhỏ sinh năm một nên ngoài việc cơ quan, chị chỉ cắm mặt vào con, việc nhà. Dù mệt mỏi, muốn đi spa thư giãn như thời con gái và rất mê du lịch, chị đều gác lại.

Mỗi năm, chị đi du lịch với cơ quan 1 lần và các đồng nghiệp đều quen với việc: khoảng 30 phút chị lại gọi về nhà, dặn bà ngoại: “Nhớ cho cháu ăn yaourt sau bữa ăn 30 phút, nhớ cho đi ngủ đúng giờ, nhớ chỉ mở máy lạnh 27 độ, để lạnh quá cháu bệnh…”.

Thậm chí, 2 giờ sáng, chị còn gọi về cho chồng chỉ để nhắc “anh coi chừng con đạp mền ra, nhớ đắp mền cho con”. Mọi người trêu, đi chơi như chị là hành xác bản thân và tra tấn người ở nhà. Chị phân bua “tại 2 bé nhà mình hay bệnh lắm”. 

Thế nhưng, 7 năm trước, sau chuyến cho con về nội ở Đà Nẵng chơi và 2 con không bị bệnh như mình hình dung, chị Thùy bắt đầu thu xếp những chuyến du lịch gần cho cả nhà.

Khi đi chơi, chị phát hiện ra 2 con khỏe mạnh, năng động hơn và bọn trẻ có khả năng thích ứng với môi trường tốt hơn người lớn nghĩ. Còn bản thân chị, chồng chị cũng vui vẻ, thoải mái và đỡ căng thẳng.

Lúc con 5 tuổi, chị Thùy bắt đầu đi chơi riêng. Đến nay, con chị đã 10 tuổi, 11 tuổi thì trung bình 2 tháng, cá nhân chị hoặc gia đình đều có chuyến du lịch gần, hoặc xa, hay chỉ đi trung tâm thương mại, xem phim, bảo tàng… vào cuối tuần, tùy vào túi tiền và thời gian của cả nhà.

Chị cũng rất biết cách tận hưởng cuộc sống. Khi mệt mỏi, áp lực là chị đi xem phim, gội đầu, mát xa… Khi tiền bạc dư dả thì chị đi chơi xa, ít tiền thì đi chơi gần hoặc chọn tiệm gội đầu trong xóm, mát xa của người khiếm thị, xem phim ngày có khuyến mãi.

Không phải chị em nào khi đã có gia đình cũng dám... bỏ nhà đi chơi (ảnh minh họa)
Không phải chị em nào khi đã có gia đình cũng dám... bỏ nhà đi chơi (ảnh minh họa)

Chị chia sẻ: “Thực sự, khi cân bằng giữa nhu cầu của gia đình và nhu cầu, sở thích cá nhân, tôi thấy cuộc sống nhẹ nhàng hẳn, sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn nhiều so với trước. Giờ sáng dậy sớm hay chiều đi làm về, vào bếp nấu ăn cho chồng con tôi rất vui, chỉ nghĩ tới gương mặt hân hoan, thích thú của những người thân yêu khi ăn món mình nấu”.

Cân bằng, tận hưởng cuộc sống không phải là gì quá xa vời, khó khăn. Chỉ cần chúng ta hiểu về nhu cầu gia đình và biết nhu cầu của bản thân, chị em sẽ biết cách để giải quyết nhu cầu cá nhân mà không ảnh hưởng nhu cầu (chính đáng) của các thành viên trong gia đình. 

Thuỳ Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI