Lào tích cực chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19

24/03/2020 - 09:43

PNO - Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và các quan chức chính phủ ngày 23/3 đã đi thăm những cơ sở chuẩn bị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, dù cho đến nay chưa có ca nhiễm nào được xác nhận tại nước này.

Theo tờ Vientiane Times, nhà lãnh đạo Lào đã thăm và kiểm tra trực tiếp Học viện Chính trị và Quản lý Vientiane tại làng Nongbuathong, thuộc quận Chanthabouly ở thủ đô nước này.

Ông cũng kiểm tra một cơ sở đào tạo của nhà nước ở làng Dongxiengdy cũng như Sân vận động Quốc gia tại KM 16 ở quận Xaythany.

Người dân Lào đeo khẩu trang phòng dịch ở Vientiane. Ảnh: Tân Hoa Xã
Người dân Lào đeo khẩu trang phòng dịch ở Vientiane - Ảnh: Tân Hoa Xã

Chuyến đi thị sát của Thủ tướng Thongloun Sisoulith diễn ra trong bối cảnh mối lo ngại gia tăng về các ca nhiễm COVID-19 có thể xảy ra hoặc thậm chí bùng phát khi nhiều lao động Lào ở nước láng giềng Thái Lan - nơi có hàng trăm người bị nhiễm về nước.

Giống như nhiều quốc gia khác, chính quyền Thái Lan đã ra lệnh đóng cửa tạm thời một số doanh nghiệp và công sở, khiến nhiều lao động Lào thất nghiệp nên họ có thể về nước. Người ta cũng tin rằng nhiều công dân Lào sẽ trở về quê nhà đón năm mới ​​vào giữa tháng tới.

Có những lo ngại rằng một số lao động Lào có thể mang virus về từ Thái Lan, nơi đang chật vật kiểm soát đợt bùng phát dịch.

Số người bị nhiễm COVID-19 có thể sớm tăng lên đến hàng ngàn người ở Thái Lan nếu người dân không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cách ly xã hội, tờ The Nation đưa tin ngày 23/3.

Thái Lan, nơi có một số lượng lớn lao động Lào, hiện tại đã có 721 trường hợp mắc bệnh.

Mặc dù cho đến nay chưa có ca nhiễm COVID-19 nào được xác nhận ở Lào, nhưng giới chức y tế nước này cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để xử lý các ca nhiễm hoặc một ổ dịch bùng phát.

Các nhân viên y tế đã được đào tạo và các cơ sở đã được chuẩn bị sẵn sàng ứng phó tình hình, bao gồm cả những nơi được Thủ tướng Thongloun Sisoulith ghé thăm hôm 23/3.

Các cơ sở cũng được chuẩn bị cho các trường hợp nghi nhiễm.

Tại Vientiane, 4 bệnh viện gồm Bệnh viện Mittaphab, Bệnh viện Mahosot, Bệnh viện Setthethirath và Bệnh viện 103 đã được chỉ định làm nơi cách ly các trường hợp nghi ngờ. Ở các tỉnh, các ca nghi nhiễm sẽ được cách ly tại bệnh viện tỉnh.

Theo báo The Star, chính quyền thủ đô Vientiane cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp không tăng giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát ở nước này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI