Lạnh mặt với Ankara và Ukraine, Nga sẵn sàng quan hệ với Mỹ

18/12/2015 - 06:59

PNO - Sau khi Nga thực hiện cấm vận kinh tế với Thổ, đình chỉ thỏa thuận thương mại tự do Ukraine, Nga mong muốn phát triển quan hệ toàn diện với Mỹ.

Nga - Thổ không có triển vọng cải thiện quan hệ

 Reuters ngày 17/12 đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên lần thứ 11 ở Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông "không nhận thấy triển vọng" của việc cải thiện quan hệ với giới lãnh đạo hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga. 

Lanh mat voi Ankara va Ukraine, Nga san sang quan he voi My
Tổng thống Putin nói: "Rất khó để chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận với giới lãnh đạo hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ".

Tổng thống Putin cho rằng, việc Thổ bắn bắn hạ máy bay Su-24 của Nga là hành động thù địch và ông không hiểu tại sao Ankara lại làm như vậy.

Tổng thống Putin khẳng định các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ được Moskva áp dụng. Tuy nhiên, lãnh đạo Nga cho biết, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đối tác của Nga.

Ngoài ra, Tổng thống V.Putin nêu rõ phong trào Hồi giáo hóa đang lan rộng tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng đến an ninh của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ là nơi ẩn náu của các tay súng người Bắc Kavkaz để quay trở lại lãnh thổ Nga, và đây là nguyên nhân chính để Moskva bãi bỏ chế độ miễn thị thực với Ankara.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov nói rằng, chính Ankara đã đặt "dấu chấm hết" trong sự hợp tác giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm với Nga. 

"Một điều rõ ràng, quan hệ hai bên sẽ không thể như trước. Tình trạng đó kéo dài bao lâu, trước hết phụ thuộc phía Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, đường lối của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm – hoàn toàn từ chối thừa nhận trách nhiệm tấn công cường kích Su-24 của Nga, cũng như các tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống khủng bố - không cho phép đưa ra dự báo tích cực" - ông Meshkov nói.

Dựa vào những điều này, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất cần xin lỗi, bồi thường thiệt hại và đảm bảo những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai - ông Meskhov tuyên bố.

Nga đình chỉ thỏa thuận thương mại tự do Ukraine

Cùng thời điểm, mối quan hệ của Nga và Ukraine cũng trở nên xấu đi khi ngày 16/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dừng thỏa thuận thương mại tự do với Ukraine từ ngày 1/1/2016.

Quyết định này được đưa ra nhằm phản đối FTA giữa Ukraine và Liên minh châu Âu. Phản ứng trước quyết định của Nga, trong khi chính phủ Ukraine tuyên bố “sẵn sàng trả giá”, thì Liên minh châu Âu lại cho rằng, mọi chuyện vẫn có thể cứu vãn. 

Sau động thái của Nga, Chính phủ Ukraine hôm qua tuyên bố sẵn sàng trả giá để đạt được Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu. 

Hiệp định thương mại giữa Ukraine và Liên minh châu Âu có thể dẫn đến cơn lũ hàng hóa từ các nước châu Âu tràn vào Nga, đồng thời làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu từ Nga sang Ukraine.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI