Ankara từ chối 3 điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Nga

17/12/2015 - 06:41

PNO - Trước 3 điều kiện Nga đưa ra để có thể bình thường hóa quan hệ, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng không thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu của phía Moscow.

Ngày 15/12, trả lời tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng, quan hệ giữa Moscow và Ankara có thể được khôi phục trong trường hợp, chính quyền của ông Erdogan phải thực hiện ba điều kiện do nước này đưa ra.

Theo ông Karlov, điều kiện đầu tiên đó là, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đưa ra lời xin lỗi về vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 vừa qua.

Ankara tu choi 3 dieu kien de binh thuong hoa quan he voi Nga
Moskva đưa ra 3 điều kiện để khôi phục quan hệ với Ankara

Điều kiện thứ 2, theo ông Karrlov, chính quyền Ankara phải tìm và trừng phạt những kẻ có lỗi và bắt phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Sau cùng, Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho phía Nga trong sự vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

“Nếu những kỳ vọng của chúng tôi không được đáp ứng, những tuyên bố khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bị từ chối”, đại sứ Nga cho biết.

Theo ông Karlov, Nga đã nhiều lần bày tỏ thái độ sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại thì cùng lúc, hai nước lại đưa ra những tuyên bố trái ngược với cách tiếp cận đó. Nhà ngoại giao này cũng cho rằng, một trong những phi công của chiếc Su-24 đã bị công dân Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Çelik giết chết sau khi bị rơi khỏi máy bay.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết, thái độ của chính quyền Ankara trong vụ bắn rơi máy bay Su-24 là không đúng mực. "Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố về nguyện vọng thiết lập một cuộc đối thoại, nhưng họ lại đưa ra những tuyên bố trái ngược với cách tiếp cận này" - ông Andrei Karlov nói.

Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể đồng ý 3 điều kiện của Nga là rất khó, điều đó đồng nghĩa với việc Thổ tự nhận việc bắn Su-24 của Nga là sai. Đáp trả yêu cầu đó, đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính quyền Ankara không thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu của phía Moscow, điều kiện tiên quyết để khôi phục quan hệ 2 nước sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

"Chúng tôi không thể thanh toán tiền bồi thường theo yêu cầu của Nga", ông Bilgich nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, Moscow cần đảm bảo máy bay của Nga sẽ không còn vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Cách hành xử của quân đội Nga như thể họ đang đối phó với mối đe dọa của Ankara. Điều này là không đúng sự thật", đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói. 

Như vậy, mặc dù việc Nga đưa ra 3 yêu cầu để khôi phục quan hệ với Ankara có thể được coi như một sự nhân nhượng, nỗ lực để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, nhưng thực chất Nga vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và không hề nhún nhường dù chỉ một gang tấc.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI