Washington bất ngờ nhượng bộ, Nga chịu đến Mỹ để bàn về Syria

16/12/2015 - 14:33

PNO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Nga để bàn về một loạt các vấn đề liên quan tới nhóm phiến quân IS và tình hình ở Syria.

Sau khi tới Moscow ngày 15/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có hai cuộc gặp quan trọng với đồng cấp Nga Sergey Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin, để thảo luận về các biện pháp tiêu diệt hiệu quả nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

Nhất trí về danh sách các tổ chức khủng bố

Chủ đề chính trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ tại Moscow ngày 15/12 là danh sách các tổ chức khủng bố. Hãng tin Reuters cho biết, sau cuộc họp hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải hoàn tất một bản danh sách các nhóm khủng bố Hồi giáo. 

Washington bat ngo nhuong bo, Nga chiu den My de ban ve Syria
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái).

Theo RIA, trong cuộc điện đàm trước thềm chuyến thăm của ông Kerry tới Moscow, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ cũng thống nhất rằng, các quyết định trước đó về vấn đề Syria cần phải được thực thi trước khi tổ chức một hội nghị mới để giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, tờ Independent của Anh cũng trích báo cáo của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) về danh mục khủng bố toàn cầu. Trong đó liệt kê 30 nhóm khủng bố và 12 nhóm khác tuyên bố ủng hộ và cam kết hỗ trợ cho phiến quân IS. Các nhóm này đang thực hiện việc “chia lửa” với IS nhằm phân tán sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Mỹ đồng ý để Tổng thống Syria tại vị

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chấp nhận quan điểm của Moscow về việc người dân Syria sẽ quyết định số phận Tổng thống Bashar al-Assad của nước này.

Washington bat ngo nhuong bo, Nga chiu den My de ban ve Syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 15/12.

"Mỹ và các đối tác sẽ không tìm cách thay đổi chế độ ở Syria”, ông Kerry phát biểu trước các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. "Chúng ta chỉ nên thúc đẩy một tiến trình hòa bình để người dân Syria có thể tự quyết định tương lai đất nước".

Trước đó, ông Kerry từng nói rằng, Tổng thống Bashar al-Assad không có khả năng đưa Syria ra khỏi cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 4 năm qua. Nhưng phát biển mới nhất của ông cho thấy sự thay đổi ngoạn mục trong chính sách của Mỹ đối với Assad từ nhiều tháng qua. Washington tỏ ra linh hoạt trong bối cảnh, họ coi ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của IS Trung Đông là ưu tiên hàng đầu.

Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên kêu gọi Assad từ bỏ quyền lực vào mùa hè năm 2011. "Assad phải ra đi" là yêu cầu tiên quyết của Mỹ trong mọi cuộc đàm phán. Sau đó giới chức Mỹ cho phép Assad tiếp tục giữ chức tới thời kỳ quá độ để chuyển giao quyền lực. Nhưng hiện tại không ai ở Nhà Trắng có thể đoán thời điểm mà Assad từ chức.

Nga chịu đến Mỹ để bàn về Syria

Trong khi đó, Nga và Mỹ cũng đã cơ bản đồng ý sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo của nhóm hỗ trợ Syria tại New York để thảo luận tiến trình hòa bình Syria.

“Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 18-12 tới ở New York cùng Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria. Sau đó, chúng tôi sẽ thông qua một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về các bước tiếp theo đối với các cuộc đàm phán và hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn”, ông Kerry nói với hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng khẳng định Nga đang ủng hộ cuộc gặp với Mỹ. Ông cho rằng, mặc dù 2 nước có những khác biệt nhưng nếu họ cùng đi về một hướng, tiến trình ở Syria có thể được thực hiện.

Nga là một trong những đồng minh lớn của Tổng thống Assad. Ngày 30-9 vừa qua, Moscow phát động chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vừa để hỗ trợ nhà lãnh đạo này.

Trong khi đó, Mỹ muốn ông Assad phải từ chức để quá trình chuyển đổi chính trị ở Syria diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, Nga khẳng định chỉ có người dân Syria mới được quyền quyết định tương lai của họ, không phải bên ngoài.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI