Làm mẹ chồng ở cùng hai nàng dâu, dễ không?

13/07/2018 - 06:38

PNO - Đứa vụng, đứa chậm ngay từ đầu tôi đã biết, nhưng mẹ chồng như tôi chỉ nên là dòng nước líu ríu chảy, mặc những viên sỏi tự mình lăn, tự mình vận động để trở nên tròn trịa hơn.

Tôi có hai cậu con trai, từ bé chúng đã khác nhau một trời một vực, ví như thằng anh thích ăn thịt, ăn canh khoai củ thì thằng em lại thích ăn cá và ăn canh rau, nên hôm nào ăn thịt thì mặt thằng anh hớn hở còn mặt thằng em chảy dài cả mét, và ngược lại.

Thằng anh thích đi đây đi đó khám phá thì thằng em chỉ thích kê ghế ra ban công ngồi giữa đám hoa cỏ của tôi để đọc sách và tắm nắng. Tôi không chiều, cũng chẳng hơi đâu mà ngày nấu hai món đáp ứng sở thích của hai đứa, tôi tuyên bố thẳng có sao ăn vậy, không ăn thì nhịn, mẹ đỡ mất công nấu nướng, vừa tốn thời gian và tốn kém.

Lam me chong o cung hai nang dau, de khong?
Dâu cả sắc sảo năng động... Ảnh minh họa

Cho nên, hai cô con dâu mỗi người một tính không làm tôi ngạc nhiên, dâu cả sắc sảo năng động, là người của xã hội chứ không làm được gì trong nhà, ngay từ ngày đầu về, dâu cả đã rất thẳng thắn nói “Con không biết nấu nướng, vụng về với những việc gia đình từ quét nhà đến nấu ăn. Không phải lỗi của bố mẹ con mà là do con đã thử rất nhiều lần nhưng toàn thất bại. Con mong mẹ thông cảm và con sẽ cố gắng thật nhiều ở lĩnh vực con khá để bù đắp”.

Lĩnh vực dâu cả khá đó là tất tần tật mọi nơi, trừ trong nhà. Ngoài việc làm ở công ty, con dâu còn là tư vấn cho vài tổ chức gì đó, còn đứng lớp và có một công ty bé bé làm của riêng. Là tôi nghe nói vậy, tôi không phải loại mẹ chồng ngày ngày dò xét việc làm của con dâu và nhìn xem trong thẻ của con dâu có bao nhiêu.

Dâu cả cũng không giấu bà mẹ chồng là tôi kế hoạch của hai đứa là hai năm sau cưới mới nghĩ đến chuyện có con vì còn vướng cái dự án chưa xong. Tôi lặng thinh, chúng nó muốn có con khi nào thì kệ chúng, chúng đẻ chúng nuôi. Dâu cả còn nói từ tháng này lương hưu của mẹ con sẽ nhờ chuyển vào tài khoản mẹ cất đi mai kia làm gì thì làm, hàng tháng chi tiêu trong nhà vợ chồng con sẽ lo hết, cả tiền thuê người giúp việc. Tôi gạt ngay nói mẹ không quen có người giúp việc, hai đứa đi sớm về tối nhà cũng chẳng có bao nhiêu việc, mẹ túc tắc làm được rồi. 

Dâu cả không ý kiến, được cái mỗi lần đi đâu về dâu cả đều có quà cho mẹ chồng, chồng và em chồng. Từ ngày có dâu cả, tôi bỗng thành bà già sành điệu khi những thứ tôi thường dùng dần dần đổi nhãn hiệu hết, ngay quần áo cũng chăm chút hơn.

Lam me chong o cung hai nang dau, de khong?
Dâu út tỉ mỉ chịu khó, đặc biệt là nấu ăn ngon. Ảnh minh họa

Khi dâu út về, tôi đã không kìm được tiếng thở dài, đó là cô gái rụt rè nhút nhát, cô là thợ may thêu chính của tiệm áo dài nổi tiếng trong thành phố. Trai út thì thào "mẹ đừng tưởng cô ấy không đi làm công sở mà nghèo, thu nhập của cô ấy có tháng hơn con đấy!". Tôi đẩy con trai ra, giàu bây hưởng, khó bây khổ, bà mẹ chồng như tôi kiên quyết không can thiệp vào. Tôi già rồi, không muốn bận tâm đến việc riêng của gia đình ai dù là con trai mình, tôi đang tận hưởng những ngày tự do không vướng bận, đi chơi gặp gỡ bạn bè tùy thích.

Người cũng như tên, dâu út tên Hiền và rất tỉ mỉ chịu khó, đặc biệt là nấu ăn ngon. Từ khi có dâu út tôi thành thất nghiệp vì cái bếp đã bị chiếm, dọn quét nhà lau nhà thì dâu cả đã sắm robot hút bụi thông minh, một ngày của tôi giờ chỉ còn việc bấm nút máy giặt và trồng tỉa ít rau cỏ. Đám vườn này là của dâu út, cô nói vườn nhà mình để không cũng phí, con trồng ít rau sạch cho nhà mình ăn. Trai út ủng hộ vợ, thế là mất cả tuần trời, vợ chồng nó khuân về cột kèo làm giàn, thùng xốp đất sạch hạt giống..., Hơn tháng mà khoảnh vườn đã xanh um rau, bầu mướp bò đầy giàn. 

Cứ tưởng cuộc sống cứ thế trôi, tôi không nghĩ có một ngày dâu út hỏi "có khi nào mẹ thất vọng về con chưa?". Tôi hỏi lại sao phải thất vọng, dâu út nói vì con chậm chạp, không nhanh nhẹn giỏi giang như chị Hai. À, tôi cười, với dâu cả thì tôi đây còn muốn ghen tị nói gì dâu út, nhưng tôi không nói ra điều đó. "Nhanh nhẹn thì sao, giỏi giang thì sao, mấy lần khách khứa đều phải nhờ một tay con đó thôi, xã hội phân công hết rồi, vị trí của chị Hai là đâu đó ngoài kia, của con là trong nhà, và của mẹ là quan sát viên!"

Lam me chong o cung hai nang dau, de khong?
Làm mẹ chồng đúng là một nghệ thuật. Ảnh minh họa

Để xốc lại tinh thần cho dâu út, tôi không ngại "lộ bí mật" khi nói cho dâu út biết vợ chồng trai cả chịu phần lớn chi phí trong nhà coi như "phạt vạ" cho việc vụng về. Mỗi khi đi đâu chơi, vợ chồng trai cả phải lo hết các khâu chuẩn bị. Dâu út nghe nói tôi “đì” dâu cả thì có vẻ áy náy “chị Hai bươn chải ngoài xã hội cũng không dễ dàng ha mẹ?”

Với dâu cả tôi cũng "mi mí" chê da mặt dạo này kém lắm, chắc do phấn son thức khuya nhiều và “xúi” “dâu út có mấy món dưỡng da gì đang để trong tủ lạnh ấy, lấy mà dùng...”

Chẳng biết hai cô con dâu nghĩ gì mà sau đó thi thoảng buổi sáng tôi nghe dâu út hỏi dâu cả "Chị ơi, tối nay mẹ thích ăn canh chua cá lóc, chị có thích món gì khác không?", rồi dâu út còn giúp dâu cả dưỡng da đắp mặt nạ, nấu bồ kết gội đầu.

Dâu cả sau mỗi chuyến công tác ngoài quà cho cả nhà còn có quà riêng cho dâu út, còn kéo tôi vào phòng đóng cửa phòng hỏi vợ chồng chú út góp tiền sinh hoạt bao nhiêu, mẹ tìm cách gửi lại bớt cho chú thím ấy đi, con sẽ đưa thêm, tội thím ấy cả ngày gò lưng bên máy may đã mệt còn về bếp núc vườn tược, chỉ ngại là con vụng quá...

Tôi lặng thinh, đứa vụng đứa chậm ngay từ đầu tôi đã biết, nhưng mẹ chồng như tôi chỉ nên là dòng nước líu ríu chảy, mặc những viên sỏi tự mình lăn, tự mình vận động để trở nên tròn trịa hơn.

Nay nhìn con gái của trai cả bò trên thảm đuổi theo con khủng long miệng cười trây trét dãi, phía sau nằm trong nôi là con trai của trai út đang đạp phình phình nhìn quả bóng bay lơ lửng phía trên. Nhìn dâu út ngồi gấp đồ cho đám trẻ vừa ngoẹo đầu nói chuyện điện thoại với chị dâu, tôi cảm thấy làm mẹ chồng đúng là cả một nghệ thuật.

Thái Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI