Làm đẹp trên TikTok dành cho giới trẻ: Gây hại và tốn kém

11/06/2025 - 06:29

PNO - Khi Ayva Peña 10 tuổi, cô bé được sử dụng điện thoại, mối quan tâm của cô bé đối với việc chăm sóc da tăng lên từng ngày.

Lúc đầu, cô còn chia sẻ với mẹ - chị Giselle Peña, và cùng nhau nói về cách chăm sóc da, đắp mặt nạ; thỉnh thoảng còn được đi spa và trải nghiệm các sản phẩm mới. Nhưng khi mẹ em tìm thấy một loại kem dưỡng da mặt chống lão hóa trị giá 300 USD trong ngăn kéo của con gái thì bà chưng hửng. “Tôi rất buồn. Con bé mới 15 tuổi. Loại mỹ phẩm đó không dành cho trẻ con mà dành cho tuổi trung niên để cải thiện nếp nhăn và săn chắc” - chị Peña nói.

Peña là một trong số ngày càng nhiều bậc cha mẹ lo lắng về những nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội đang ảnh hưởng xấu đến trẻ em và thanh thiếu niên, trong đó có việc dùng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với lứa tuổi. Ngày 9/6/2025, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics cho thấy những lo lắng của các bậc cha mẹ là có thật.

Trẻ em chia sẻ thói quen chăm sóc da hằng ngày của chúng trên mạng xã hội - Nguồn ảnh: Getty Images
Trẻ em chia sẻ thói quen chăm sóc da hằng ngày của chúng trên mạng xã hội - Nguồn ảnh: Getty Images

Sau khi phân tích thói quen làm đẹp từ 100 video TikTok của những người sáng tạo nội dung từ 7-18 tuổi, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 11 thành phần hoạt tính có khả năng gây kích ứng da. Rất nhiều trong số đó có nguy cơ phát triển dị ứng, tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và có nguy cơ ung thư da. “Phần lớn trẻ em xuất hiện trong các video này không có bất kỳ vấn đề nào về da. Các em đều có làn da hoàn hảo, trong trẻo” - tiến sĩ Molly Hales - tác giả nghiên cứu và là bác sĩ da liễu tại Trường đại học Northwestern - cho biết.

Giữa hàng chục loại serum, kem dưỡng ẩm, toner và sữa rửa mặt hằng ngày được giới thiệu trong các video, 6 bước chăm sóc da này có giá từ 170 - hơn 500 USD trong mỗi tháng. “Khi bạn có những đứa con mà chúng thức dậy lúc 4g30 sáng mỗi ngày để thực hiện các bước chăm sóc phức tạp rồi mới ăn sáng và đến trường, tôi nghĩ nó có hại cho sức khỏe nhiều hơn. Những rủi ro liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm này, đặc biệt là ở các cô gái trẻ, vượt xa bất kỳ lợi ích nào” - Hales nói thêm, đồng thời cũng đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về mặt đạo đức khi các nội dung truyền thông xã hội đang ảnh hưởng đến những người trẻ quá nhiều trong cuộc sống hằng ngày của họ.

Tiến sĩ Tess McPherson (Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh) đánh giá, nghiên cứu của tiến sĩ Molly Hales là rất quan trọng, nó không chỉ giúp phụ huynh để mắt đến con em mình khi chúng chú trọng quá nhiều đến hình thức bên ngoài mà đôi khi bị ảnh hưởng theo. Cô nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể những người trẻ muốn có làn da hoàn hảo hoặc ngoại hình hoàn hảo, điều mà chúng tôi biết là không thể đạt được, bởi nó không là yếu tố chính làm cho con người hạnh phúc”.

Bà McPherson cho biết, có những phụ huynh đau đầu vì con trẻ vòi tiền để mua các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền. “Trẻ nhỏ đang tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da trong khi tuổi của chúng là không cần thiết. Đây là một kết quả rất đáng lo ngại về xã hội”.

Bà Jennifer Harriger - giáo sư tâm lý học tại Đại học Pepperdine (Mỹ), người nghiên cứu về sự phát triển thời thơ ấu - đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh: “Tôi nghĩ rằng tốt nhất là luôn có những cuộc trò chuyện cởi mở với trẻ em về những thông điệp mà chúng nhìn thấy trên mạng xã hội. Hãy nói cho chúng biết tất cả những mỹ phẩm đó không cần thiết cho trẻ. Điều quan trọng nữa là phải giữ một tâm trí cởi mở, hiểu mọi khía cạnh xã hội và cái đẹp của giới trẻ nằm ở tâm trí, thể chất, sức khỏe chứ không chỉ làn da trên khuôn mặt. Tuổi của chúng còn rất nhiều vấn đề cần quan tâm thể hiện sự vui tươi, hấp dẫn”.

Thu Thanh (theo Guardian, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI